Hành trình xây dựng công ty triệu đô của "phù thủy trang điểm" Michelle Phan

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Cô gái gốc Việt Michelle Phan (Phan Tuyết Băng) - người được mệnh danh "Phù thủy trang điểm" trên Youtube là nhà sáng lập của một công ty khởi nghiệp đang được định giá hơn nửa tỷ đô la.

Những doanh nhân Việt nổi danh thế giới

Michelle Phan từng được biết đến như một ngôi sao trên Youtube. Nhưng không dừng lại tại đó, cô đang lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh với một startup chuyên về làm đẹp mang tên Ipsy. Tháng trước, công ty này đã huy động được 100 triệu USD và giúp nó được định giá ở mức hơn 500 triệu USD.

"Tôi không hề có một lộ trình, tôi chỉ làm bởi vì tôi thấy nó có ý nghĩa với bản thân mình và tôi muốn tham gia vào ngành công nghiệp làm đẹp", Michelle Phan chia sẻ trong hội nghị 30 Under 30 của Forbes diễn ra tại Philadelphia.

Michelle bắt đầu đăng tải các video hướng dẫn trang điểm 8 năm về trước và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hiện nay, trang Youtube của cô gái 28 tuổi này đã có hơn 8 triệu người theo dõi.

"Tôi đã nghĩ rằng nếu Youtube trở thành kênh truyền hình toàn cầu trong tương lai thì tôi cần xây dựng thương hiệu của mình tại đây", Michelle bộc bạch.

"Video đầu tiên của tôi đã có 40.000 người xem chỉ trong vòng một tuần, kèm theo đó là hàng trăm bình luận và tôi nhận ra rằng tôi đã tìm thấy niềm đam mê của mình", triệu phú gốc Việt nhớ lại.

Michelle dần xây dựng danh tiếng với những bài dạy trang điểm trên Youtube, trong đó bao gồm cả video hướng dẫn trang điểm như Lady Gaga. Ngay sau đó, cô được hãng mỹ phẩm Lancome mời làm người đại diện và sử dụng sản phẩm của hãng cho các video hướng dẫn.

hanh-trinh-xay-dung-cong-ty-trieu-do-cua-phu-thuy-trang-diem-michelle-phan

Thương hiệu mỹ phẩm "Em" mà Michelle Phan được Lancome mời làm người đại diện

Năm 2013,hãng mỹ phẩm L’Oreal cũng đã cho ra mắt dòng sản phẩm mang tên "Em" của cô gái được mệnh danh là "Phù thủy trang điểm" này.

Có được những thành công đó chính là nhờ sự ảnh hưởng mà Michelle đã xây dựng được trên trang Youtube của mình

"Sự ảnh hưởng là một quyền lực mới - Nếu bạn có thể tạo ảnh hưởng, bạn có thể tạo ra một thương hiệu", Michelle nói.

Trong cuộc trò chuyện với nhà thiết kế Kelly Osbourne, cả 2 người đã cùng bàn luận về việc chia sẻ có thể đem đến thành công. Michelle Phan nổi tiếng nhờ Youtube còn Kelly Osbourne lại được chú ý nhờ chương trình truyền hình thực tế về gia đình mang tên The Osbournes.

Đối với Michelle, cỗ máy kiếm tiền 'béo bở' nhất hiện nay chính là công ty Ipsy được thành lập năm 2012. Nhiều người từng tỏ ra nghi ngờ về khả năng thành công của Ipsy khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn như BirchBox hay Dolla Shave Chub. Thế nhưng, Michelle và Ipsy đã chứng tỏ được thực lực của mình khi có 1,5 triệu khách hàng mua gói mỹ phẩm "Glam bag" của công ty mỗi tháng tại thị trường Canada và Mỹ.

"Điều tuyệt vời của internet ở chỗ luôn có một thị trường phù hợp cho mọi thứ và nếu bạn tập trung vào nó, bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp bền vững.", Michelle giải thích.

Giống như nhiều doanh nhân khác, Michelle không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc bán hàng qua điện thoại di động. "Năm 2014, 50% người đăng ký Ipsy theo dõi qua điện thoại. Còn trong năm nay, con số này đã lên đến 70%", nữ doanh nhân gốc Việt cho biết.

Theo Doanh nhân Sài gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.