Hà Nội: Hàng loạt dự án chậm tiến độ

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Các dự án hàng nghìn tỷ đồng chậm tiến độ đã và đang gây thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế - xã hội. Trong đó một số dự án trên địa bàn TP.Hà Nội được dư luận đặc biệt quan tâm như dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án Vành đai 2, dự án mở rộng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu... Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

>>Doanh nghiệp đề nghị Tổng cục Đường bộ lý giải việc “hất cẳng” khỏi dự án BOT

ha-noi-hang-loat-du-an-cham-tien-do

Phương án mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu về phía công viên

Thống nhất được người dân ủng hộ

“Án binh bất động” qua 3 lần điều chỉnh

Dự án mở rộng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng) được UBND TP.Hà Nội phê duyệt từ năm 2000. Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 600m, chiều rộng 17m (7m lòng đường, 5m vỉa hè mỗi bên), nối từ nút giao Nguyễn Đình Chiểu và Tô Hiến Thành ra đường Đại Cồ Việt.

Sau 15 năm được phê duyệt và qua 3 lần điều chỉnh, đến nay dự án này vẫn “án binh bất động”.

Điều đáng nói là từ khi dự án mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu được phê duyệt, đường xá xuống cấp nghiêm trọng. Người dân phố Vân Hồ 2, 3 luôn phải sống trong thấp thỏm, chờ ngày thoát cảnh lầy lội, ô nhiễm.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Bùi Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành cho biết: “Dự án mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu được UBND TP.Hà Nội phê duyệt năm 2000. Lần gần đây nhất là giữa năm 2014, điều chỉnh theo hướng mở rộng về phía Công viên Thống Nhất nhằm hạn chế việc lấy vào đất của nhà dân. Phương án này nhận được sự đồng tình hơn 90% các hộ dân. Bản thân UBND phường cũng đồng thuận với chủ trương và mong sao dự án sớm triển khai cho người dân đỡ khổ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết: Dự án trên bị chậm trễ là do có sự điều chỉnh cục bộ quy hoạch giao thông và sử dụng đất của quận Hai Bà Trưng vốn được phê duyệt từ năm 2000. Sau đó, những lần điều chỉnh tiếp theo người dân đều chưa đồng thuận nên Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lại phải tiếp tục chỉnh sửa chỉ giới đường đỏ. Gần đây, lần chỉnh sửa cuối cùng mới nhận được sự nhất trí cao từ phía người dân và các bên liên quan. Sau khi điều chỉnh, phương án đã được chuyển sang Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định. Tới đây, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ trình với UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở cho việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và điều chỉnh quyết định thu hồi đất, giao đất theo quy định.

ha-noi-hang-loat-du-an-cham-tien-do

Dự án mở rộng đường Trường Chinh vướng ở khâu GPMB

Vướng trong GPMB

Dự án Vành đai 2 (đoạn tuyến Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), với tổng vốn đầu tư 2.560 tỷ đồng được khởi công vào tháng 10/2013. Theo kế hoạch đề ra, gói thầu xây dựng, mở rộng đường Trường Chinh, đoạn từ phố Tôn Thất Tùng đến sông Lừ và gói thầu cải tạo cầu sông Lừ hoàn thành vào tháng 4/2015. Gói thầu thi công đoạn từ sông Lừ tới Ngã Tư Vọng và đoạn từ Tôn Thất Tùng tới Ngã Tư Sở hoàn thành trong quý IV/2015.

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) thừa nhận tiến độ này rất khó đạt được bởi những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, quỹ nhà tái định cư. Việc thi công dự án phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng - hiện đang vướng ở địa bàn các phường của quận Đống Đa. Chúng tôi đang cố gắng để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Theo lãnh đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa, hiện đã lập xong phương án đền bù của tất cả 475 hộ dân và các cơ quan nằm trong diện phải di dời, nhưng chỉ mới phê duyệt được khoảng 160 phương án. Vì vậy, khối lượng phương án để tiến hành thu hồi mặt bằng phục vụ cho việc thi công dự án vẫn còn nhiều.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thi công dự án chậm so với tiến độ đề ra. Trong đó chủ yếu đang vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thiếu nhà tái định cư cho dự án. Kế hoạch là trong tháng 6 đến tháng 10 phải bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công nhưng điều này cũng rất khó”, lãnh đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa cho hay.

 Khối lượng công việc “khổng lồ” cần hoàn thiện

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào ngày 10/10/2011. Sau gần 5 năm triển khai, hiện vẫn còn một khối lượng công việc “khổng lồ” cần phải hoàn thiện trong năm 2015. Trong đó, việc xây dựng các nhà ga của dự án tiếp tục chậm tiến độ so với cam kết. Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đã phê duyệt 12 hồ sơ dự toán đối với 12 hạng mục nhà ga, đủ điều kiện để tổng thầu ký hợp đồng với các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, đến nay tổng thầu mới ký hợp đồng với nhà thầu tại ga Láng. 11 nhà ga còn lại vẫn đang tiến hành thương thảo hợp đồng. Việc giải ngân, hoàn nợ của tổng thầu cho các nhà thầu còn chậm so với cam kết. Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ ký hợp đồng với các nhà thầu đối với 12 hạng mục nhà ga, tổng thầu cho biết giá được duyệt hiện nay chưa thống nhất được với nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý. Trong khi đó, các nhà thầu cho rằng, tỷ lệ chi phí quản lý mà tổng thầu yêu cầu là quá cao, cần căn cứ vào giá đã duyệt sau khi bóc tách chi phí để đưa ra con số cụ thể đối với từng hạng mục…

Trao đổi với PV, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho biết: Lỗi ở đây không chỉ của tổng thầu mà Việt Nam cũng có một phần. Đặc biệt, do các hợp đồng còn kẽ hở, không chặt chẽ, ràng buộc, cho nên việc đội giá, kéo dài thời hạn là đương nhiên, là tất yếu. Đáng lẽ, phải gắn trách nhiệm người chủ thầu vào đó, chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng, thời gian và giá cả và an toàn giao thông. Thậm chí, nếu như theo lý giải từ phía đại diện của Bộ GTVT, việc đội vốn là do chậm tiến độ thì chứng tỏ năng lực quản lý của Ban quản lý dự án rất yếu kém. Trong khi phía Ban quản lý có cả một đội tư vấn thiết kế, không hiểu bộ phận này làm gì mà không dự trù, tính toán thiết kế cẩn thận để xảy ra sai số lớn như vậy.

Hiện dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được biết đến là dự án đội vốn “khủng”. Tổng vốn đã bị đội lên tới 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu. Nguyên nhân được cho là do nhiều hạng mục về giá hợp đồng EPC, chi phí vận chuyển dầm; giá hợp đồng tư vấn giám sát thi công tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị kéo dài thời gian thực hiện.

 

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.