Giám đốc Công ty Hiền Lê: Người "sính ngoại"

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Gọi bà Nguyễn Thị Bảo Hiền là người sính ngoại đơn giản vì bà chỉ thích làm việc với những “ông lớn” đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Bà nói, cần phải học nhiều từ các doanh nghiệp ngoại để lớn lên.

>> Nguyễn Phương Mai: Mục tiêu của tôi là tăng điểm

Doanh nhân Nguyễn Thị Bảo Hiền

Kế sách của “chim sẻ”

Lúc này, bà Nguyễn Thị Bảo Hiền không ngần ngại nói về câu chuyện trở thành nhà cung cấp của các thương hiệu lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc như Canon, Samsung. Thậm chí, bà còn tự tin kể lại lời của Canon chia sẻ với bà, đại ý rằng, nếu một ngày nào đó họ phải gọi một nhà cung cấp khác thế chân Á Châu, công ty con của Hiền Lê, thì đó là lỗi tại bà, tại công ty của bà, chứ không phải do họ.

 “Bao năm nay, chúng tôi vẫn giữ được mối quan hệ thâm tình như vậy vì cả hai bên đều giữ chữ tín của mình. Chúng tôi cùng làm việc và cùng thành công”, bà Bảo Hiền không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm mà bà gọi là “khi chim sẻ chơi với người khổng lồ”.

Kể ra, kế sách của “chim sẻ”... Bảo Hiền không phải quá xa lạ với những bài học lý thuyết mà các nhà tư vấn Nhật Bản đã đưa ra cho các doanh nghiệp Việt Nam khi đặt chân đến Việt Nam vào những năm 90 của thế kỷ trước. Đó là triết lý Kaizen nổi tiếng với nguyên tắc 5S nhằm loại bỏ tất cả những gì không cần thiết trong quy trình sản xuất, trong tác phong làm việc, trong thực hiện cam kết...

Nhưng thực tế hơn chục năm qua cho thấy không dễ thực hành tốt triết lý này và các doanh nghiệp Nhật Bản, Samsung vẫn phải tiếp tục đau đầu với bài toán tìm kiếm nhà cung cấp nguyên phụ liệu tại Việt Nam.

“Nói thì dễ nhưng đúng là thực hiện khó nếu người đứng đầu không tuân thủ đúng các quy trình đã công bố. Tôi có lẽ có lợi thế hơn khi xuất thân là quân nhân nên việc thực hiện kỷ luật có kinh nghiệm hơn. Trong quan niệm kinh doanh của tôi, không bao giờ có từ tạm bợ. Mọi việc đều phải có tiêu chuẩn”, người đàn bà nhập ngũ từ năm 15 tuổi, 18 tuổi trở thành báo vụ viên thuộc binh chủng Phòng không - Không quân, hiện đang quản lý hơn 500 công nhân, chiêm nghiệm.

Nhưng đây là điều rất lạ nếu như nhìn vào xuất thân của Công ty Hiền Lê vào năm 2003 trong lĩnh vực thu mua phế liệu công nghiệp và cái cách mà bà Bảo Hiền bước chân vào sản xuất các nguyên phụ liệu cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất – hiện được xác định là một ngành công nghiệp quan trọng – ngành công nghiệp hỗ trợ…

Khi đó, may nhờ quen biết với một số đồng đội cũ, bà kiếm được mối làm ăn qua việc thu gom phế liệu, phế thải công nghiệp trong các khu công nghiệp quanh Hà Nội.

“Trong một lần vào một doanh nghiệp Nhật Bản để đàm phán hợp đồng, tôi thấy ông giám đốc đang nói chuyện về việc nhập khẩu hộp đựng linh kiện từ nước ngoài về. Nhìn sản phẩm mà ông ấy cầm trên tay, tôi cứ thắc mắc tại sao trông đơn giản thế mà họ phải nhập. Hỏi ông ta là tại sao không đặt ở Hà Nội cho đỡ chi phí, ông ấy nói luôn nếu tôi làm được, ông ấy sẽ mua của chúng tôi. Tôi nói là làm được”, bà Hiền kể lại.

Không hiểu vị giám đốc người Nhật đó có liều không khi đưa ra một cam kết như vậy, nhưng bà Hiền thì liều.

“Phải thừa nhận, chúng tôi là số không trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm này. Nhà máy không, thị trường không, công nghệ không, chỉ duy nhất là mối quan hệ với doanh nghiệp Nhật Bản đó. Nhưng cũng có thể là nhạy cảm của người chuyên đi thu gom phế liệu, được tiếp xúc với các sản phẩm này nên cảm nhận được khả năng của mình. Cũng có thể vì sức ép quá lớn của chính sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp khi cạnh tranh của nghề thu mua phế liệu cũng vô cùng căng thẳng.?Nếu không tìm lối thì khó bứt lên được”, bà Hiền kể về quyết tâm phải bám bằng được lời hứa của một doanh nghiệp Nhật.

Nghe bà kể thì thế, nhưng nhìn vào lịch trình của Công ty từ thời điểm bà cam kết “làm được” đến khi làm thật cũng mất đến 3 năm.

Lúc đầu, bà kể, bay vào Nam, ra nước ngoài để ngắm nghía thị trường, xem người ta làm thế nào, mua máy về để làm thương mại, trung gian bán hàng. Đến năm 2005, khi đã trở thành một “cái gì đó” trong lĩnh vực bao bì nhựa, bà mới quyết định đầu tư sản xuất, đầu tiên là vỏ thùng rồi sau mới tiếp cận các thiết bị. Công ty Á Châu ra đời.

2 năm sau, năm 2007, khi xong phần nhà máy, mất tới 6-7 tháng sản xuất thử không thành công. Cứ mỗi lần đổ nhựa vào chạy máy là hàng chục triệu ra bãi rác. Cũng không hiểu tại sao, vì khi máy về, chuyên gia lắp đặt đi theo, họ làm thử, tấm nhựa ra đều, chuẩn như mong muốn.  Họ chỉ mình làm, sản phẩm  vẫn ra đẹp. Vậy mà họ về, công nhân của bà Hiền  không thể làm ra được.

Hóa ra, chìa khóa công nghệ nằm ở đơn vị cung cấp thiết bị, mà doanh nghiệp Việt Nam thì nhiều khi không đủ nguồn lực để thuê chuyên gia. Cũng may, con trai cả của bà lại nắm vững kỹ thuật, lật tung các trang mạng mày mò cuối cùng cũng thành công.

Hiện giờ, bà đang là doanh nghiệp duy nhất ở miền Bắc có thể sản xuất được tấm nhựa thay thế carton để làm bao bì.

Không bao giờ là “tay mơ”

Nhìn người đàn bà ngoại ngũ tuần, với đàn cháu nội lớn bé đủ cả, mổ xẻ từng chi tiết nhỏ tí của cái giắc cắm điện thoại Samsung, chỗ này khó làm ra sao, chỗ kia làm được thế nào... mới hiểu hết cái lý mà bà gọi là “không bao giờ là tay mơ”.

“Tôi học được từ các đối tác Nhật Bản nhiều năm nay rằng, cái gì biết chắc thì làm, chưa biết thì phải học, phải tính đầu đuôi xem nên hay không. Nói có thể có người không tin, nhưng tôi chưa hề tham gia vào bất cứ hoạt động đầu tư bất động sản nào. Lúc bất động sản sốt nóng, nhiều người rủ rê, có người nói là cứ đầu tư vào, đến tháng thì lấy tiền lời, nhưng tôi cảm thấy không ổn. Đồng tiền mà kiếm dễ thế, không mất công sức, trí óc thì không phải của mình, nên tôi không làm”, bà Hiền kể.

Thời điểm giá bất động sản lên cao, khoảng năm 2007-2009, bà Hiền đang mải mê với các bao bì nhựa. Vốn liếng đổ vào đầu tư công nghệ, đào tạo công nhân… Các nhà máy khác của bà cũng vậy, được thành lập theo nguyên tắc đầu ra của nhà máy này là đầu vào của nhà máy kia…

Ngay cả kế hoạch trở thành nhà cung cấp đa dạng hơn cho Samsung cũng vậy, cũng bắt đầu từ phần nắp của giắc cắm điện thoại.

“Hiện giờ, phía Samsung đang muốn giao tiếp phần vỏ của giắc, nhưng tôi chưa dám nhận, đang để anh em công nhân làm thử nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu về độ bóng của sản phẩm. Đợt sản xuất thử vừa rồi, vẫn tới 80% không đạt yêu cầu”, bà nói.

Đặt câu hỏi rằng, bà có muốn nhận đơn hàng đó không, bà đặt ngược lại vấn đề, không phải là muốn mà phải xác định mình có đủ sức để làm không. Khi làm việc với các đối tác nước ngoài, nhất là những doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc với những ràng buộc về tính chuẩn xác của sản phẩm rất lớn, chỉ cần một lần không đạt, mọi việc sau đó sẽ rất khó khăn.

Kinh nghiệm 3 năm để thành công một sản phẩm tấm nhựa cho bà bài học về sự chuyên nghiệp và chuyên sâu. Đây là lý do đầu năm 2014, bà cùng người con trai cả thành lập công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí chính xác, với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 70 tỷ đồng. Đến khi hoàn thành toàn bộ sẽ là khoảng 120 tỷ đồng, cần 150 công nhân. Hiện giờ, 10 công nhân đã được gửi sang Nhật để đào tạo.

Đây sẽ là doanh nghiệp thực hiện các đơn hàng đặc biệt cho Cannon, Samsung. Tuy nhiên, như bà nói, mọi việc vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, rất nhiều việc phải làm để không thể có bất cứ một sai sót nào.

Bà Hiền có quan điểm vô cùng cứng rắn trong công việc. Khi nào tỷ lệ vốn chủ sở hữu, vốn vay là bao nhiều thì hợp lý đều xác định trước và cứ thế làm. Hiện giờ, doanh thu hàng tháng của các công ty thuộc nhóm Hiền Lê khoảng 100 tỷ đồng, vay ngân hàng khoảng 37 tỷ đồng. Dự kiến hai năm nữa, chi tiêu vay giảm xuống còn 10 tỷ đồng… Mục tiêu, theo bà Hiền, để phòng bất trắc và không để bất cứ điều gì ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy, ảnh hưởng tới các hợp đồng mà các nhà máy đang thực hiện…

Kể cả khi các vị trí lãnh đạo các công ty con của bà đều là người nhà, thì họ cũng phải tuân thủ đúng quy trình. Bà thẳng thắn kể, nhiều người đùa rằng, bà cần gì phải họp lãnh đạo vì hai người con trai, hai người con dâu đều cùng làm, nhưng bước chân đến công ty là không thể vị tình thân mà lờ nguyên tắc, không kinh doanh bằng quan hệ.

“Tôi không đồng ý cách làm việc “chín bỏ làm mười”  xuê xoa. Tôi yêu cầu các con mình tuân thủ nghiêm ngặt vì cạnh tranh thời hội nhập khác với cách làm ăn lúc tranh tối, tranh sáng. Đây là thời của những doanh nghiệp chuyên nghiệp, doanh nhân chuyên nghiệp, bà Hiền nói.

Có vẻ như cách kinh doanh của bà Hiền hợp với các nhà đầu tư nước ngoài hơn nên đa phần khách hàng, đối tác của Hiền Lê và các công ty con là doanh nghiệp ngoại. Bà nói, chấp nhận sính ngoại theo kiểu đi cùng người khổng lồ để lớn lên.

“Có như vậy, doanh nghiệp mới bền, mới có thể gây dựng thành công sự nghiệp cho mình, cho con, cho cháu được”, bà Hiền chia sẻ.

Trò chuyện với bà Nguyễn Thị Bảo Hiền

Để trở thành nhà cung cấp các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có khó không, thưa bà?

Không phải khó mà là vô cùng khó. Không nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung cấp nguyên phụ liệu cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất lại là những “ông lớn” khó tính như Samsung, Cannon.

Bí quyết để thành công là gì?

Khi chúng ta tìm ra hướng đi, chúng ta phải có niềm tin vào chính bản thân, phải dũng cảm và tin mình sẽ làm được.

Một câu hỏi thật lòng, thưa bà, thời gian đầu khởi nghiệp, có lúc nào bà nghĩ sẽ đến ngày hôm nay không?

Không. Lúc đó chỉ nghĩ đến mưu sinh thôi. Lúc đó, những năm 90 của thế kỷ trước, gia đình khó khăn. Tôi xuất ngũ, buơn trải đủ việc để lo toan gia đình. Nhưng không gặp may, tài sản đi buôn mất hết, tưởng như không thể vực lên được. Kiếm được việc ra tiền như là người chết vớ được cọc, vì khi đó tôi gần như mất trắng.

Nghĩa là sự nghiệp kinh doanh của bà bắt đầu từ những khó khăn?

Có thể một phần như vậy. Nhưng cũng là duyên nghiệp. Mẹ tôi buôn bán vải khô ở chợ Đồng Xuân để nuôi cả nhà. 5 chị em gái chúng tôi, chỉ có chị cả không theo kinh doanh.

Hiện giờ, tôi cũng đang chuẩn bị cho việc chuyển giao để các con tôi trực tiếp điều hành các công việc. Có thể 2 năm nữa để công việc đang bắt đầu đi vào ổn định.

Bà có an tâm với việc chuyển giao này không?

Tôi tin là các con tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi đã có cơ hội làm việc khá dài với người Nhật nên đã học được phong cách kinh doanh chuyên nghiệp và uy tín của họ. Bản thân tôi xuất thân từ người lính, nên cũng thẳng tính và đòi hỏi kỷ luật cao với con cái.

Theo Báo Đầu tư

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.