Đường sắt đô thị Hà Nội vẫn giậm chân tại chỗ

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Trao đổi với báo chí ngày 30/7, đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, đang xin chủ trương UBND TP.Hà Nội cấp sổ đỏ cho các căn hộ thuộc dự án nhà thu nhập thấp đã đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, các dự án nhà đang có giá tạm tính vẫn được tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ.

Đường sắt đô thị Hà Nội vẫn giậm chân tại chỗ

Mặc dù thành phố đã có không dưới 10 lần ra văn bản hối thúc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhưng đến nay, dự án vẫn đang tiếp tục chậm tiến độ. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội lại vừa có văn bản đốc thúc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án.

Với tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua huyện Từ Liêm và các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.180 triệu Euro tương đương gần 33.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017.

Thế nhưng sau nhiều năm khởi công, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội) liên tục chậm tiến độ khiến thời gian dự kiến hoàn thành kéo dài đến cuối năm 2017. Tuy nhiên, cả chủ đầu tư và Tư vấn Systra (Pháp) đều tính toán thời gian sẽ phải kéo dài đến tháng 11/2018.

Một trong số các vướng mắc hiện nay là việc giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính. Quận Nam Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án đền bù tại đường dẫn Depot thuộc gói thầu số 1. Tương tự, 13% diện tích của gói thầu số 4 - hạ tầng kỹ thuật Depot chưa được giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, gói thầu số 2 - xây dựng các ga trên cao đang đình trệ thi công do thiếu đơn vị tư vấn giám sát bởi Systra đã hết hạn hợp đồng.

Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư), hợp đồng với Systra hết hạn từ ngày 10/11/2013, với giá trị hợp đồng hơn 22 triệu Euro trong thời gian 68 tháng.

Do dự án kéo dài nên tư vấn đã kiến nghị điều chỉnh giá trị hợp đồng và bồi hoàn gần 3 triệu Euro, song các cơ quan chức năng đã thẩm tra, điều chỉnh giá trị hợp đồng trọn gói tăng khoảng 1,3 triệu Euro. Chủ đầu tư cũng phải thương thảo với Systra để tiếp tục thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, hai bên chưa đồng thuận bởi mức giá hợp đồng Systra đưa ra lên đến hơn 43 triệu Euro, tăng thêm 9 triệu Euro so với mức đã được thành phố phê duyệt.

Để thúc tiến độ, thành phố đã có không dưới 10 lần ra văn bản hối thúc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án nhưng đến nay, dự án vẫn đang tiếp tục chậm tiến độ.

Phải ký hợp đồng thi công trong tháng 12/2014

Mới đây, Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo số 158/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tại cuộc họp nghe Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo tiến độ thực hiện GPMB và thi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ động phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), di chuyển công trình ngầm, nổi, giá đền bù hỗ trợ… để triển khai dự án theo yêu cầu tiến độ và đúng quy định hiện hành của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu thực hiện theo đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn; xử lý trách nhiệm nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị phải chủ động làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các nhà tài trợ và các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vưỡng mắc về bổ sung vốn cho từng gói thầu và cho cả dự án, thống nhất đề xuất báo cáo UBND TP.

Đối với gói thầu số 3 - hầm và các ga ngầm, lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp chặt chẽ với Tư vấn Systra trong việc đánh giá hồ sơ mời thầu, ký hợp đồng thi công trong tháng 12/2014.

Tập trung đẩy nhanh công tác GPMB 4 ga ngầm (ga S9-Ngọc Khánh; ga S10-Cát Linh; gaS11-Văn Miếu, Văn Chương; ga S12-Cửa Nam). Đồng thời Ban phải chủ động làm việc với UBND các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Ban chỉ đạo GPMB thành phố rà soát, thống nhất tiến độ chi tiết GPMB, đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đề nghị đối với đơn vị tư vấn Systra với trách nhiệm là tư vấn thực hiện dự án khẩn trương hoàn thành thiết kế kỹ thuật của gói thầu hệ thống vé; tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng và an toàn lao động.

Về công tác GPMB, tái định cư, di chuyển công trình ngầm nổi, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Ban Chỉ đạo GPMB thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chủ trì phối hợp với các sở ngành và các quận liên quan giải quyết kịp thời các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tái định cư, nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo ngay UBND TP.

UBND TP ủy quyền cho UBND quận Nam Từ Liêm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ô đất TT5, TT6 để phục vụ chia đất tái định cư phục vụ GPMB dự án, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP về kết quả công việc thực hiện.

Theo VnMedia

Các tin khác