Đường sắt bất lực trước 4.000 nút giao tử thần

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Ngành đường sắt cho hay, việc xóa bỏ gần 6.000 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt - điểm đen giao thông là điều khó có thể làm được. Trong khi đó, tai nạn giao thông đường sắt đang gia tăng kể từ đầu năm 2015 đến nay.

>>“Soi” những dự án “bức tử” sông, rạch tại TP.HCM

duong-sat-bat-luc-truoc-cac-nut-giao-thong

Đường sắt quốc gia như đường làng

Dọc tuyến đường sắt đi qua địa bàn Hà Nội, rất dễ bắt gặp cảnh nhà cửa nằm sát đường tàu, người dân kinh doanh buôn bán, sinh hoạt hàng ngày cạnh đường ray, đường ngang dân sinh giao cắt đường sắt mà không có cảnh báo. Người dân sinh sống hai bên đường tàu ý thức về an toàn giao thông còn thấp, thậm chí tự ý mở lối đi dân sinh để băng qua đường sắt cho… tiện.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, toàn quốc hiện có 5.751 đường ngang, giao cắt đường sắt, trong đó chỉ 1.516 đường ngang hợp pháp, còn lại là đường dân sinh tự mở, không biển báo, không rào chắn. Bình quân, cứ 2km đường sắt chính tuyến có 1 đường ngang.

Thậm chí, 86% trong số hơn 1.500 đường ngang hợp pháp được đánh giá là không đủ điều kiện an toàn như tầm nhìn hạn chế, độ dốc và góc giao cắt của đường bộ qua đường sắt vượt quá quy định theo tiêu chuẩn. Trang thiết bị tại các đường ngang có gác lạc hậu, phòng vệ đường ngang chủ yếu dùng nhân công.

Do kinh phí hạn hẹp nên việc đầu tư các đường ngang có lắp thiết bị tự động đóng chắn và cảnh báo tự động là rất hạn chế. Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR cho hay, ngành đường sắt đã cố gắng nhưng vẫn không thể ngăn chặn được việc người dân tự tháo dỡ rào chắn để làm lối đi.

TNGT đường sắt trong quý I/2015 đang gia tăng phức tạp, tăng ở cả 3 tiêu chí, số vụ tai nạn, số người chết và số ngươi bị thương, so với cùng kỳ. Cụ thể, đã xảy ra 116 vụ tai nạn, tăng 30 vụ; 53 người chết, tăng 14 người; 63 người bị thương, tăng 10 người.

Nguyên nhân chủ yếu do người dân, các phương tiện đường bộ (xe máy, ô tô) đi ngang qua đường sắt không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn. Đặc biệt, đã có 47 vụ ô tô đâm vào đoàn tàu, trong đó 14 vụ có người chết và bị thương. Trong các tuyến đường sắt thì tuyến Hà Nội - TP.HCM có số vụ tai nạn cao nhất, chiếm 80%; tuyến Hà Nội - Lào Cai chiếm 6%, Hà Nội - Hải Phòng chiếm 4%...

Nút giao tử thần khó xóa

Ông Đoàn Duy Hoạch cho biết: “Những năm qua, ngành đường sắt đã áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao an toàn đường sắt nhưng tình trạng mất ATGT đường sắt vẫn gia tăng”. Từ năm 2007, Chính phủ đã giao VNR xây dựng lộ trình, tính toán kinh phí để xóa bỏ dần những đường ngang giao cắt với tuyến đường sắt chính, giải tỏa dân cư khu vực hai bên hành lang. Song, đến nay, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

“Việc xóa bỏ dần các lối đi dân sinh chưa thực hiện được do chưa có kinh phí làm đường gom và rào chắn. Chúng tôi cũng xác định, không thể xóa bỏ được các đường ngang dân sinh đã tồn tại. Trên thực tế, có những đường ngang chúng tôi đã chôn cột để ngăn phương tiện đi qua nhưng người dân lại nhổ cột lên...”, lãnh đạo VNR thông tin.

Từ năm 2011, VNR đã trình Bộ GTVT phê duyệt các dự án về đền bù giải tỏa hành lang ATGT đường sắt. Nhưng đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa phê duyệt để chuyển giao cho các địa phương thực hiện. Các địa phương nêu khó khăn trong việc bố trí kinh phí để thực hiện nhiệm vụ cảnh giới và chốt gác tại các đường ngang, lối đi dân sinh có nguy cơ mất ATGT cao.

Tuy vậy, chính quyền một số địa phương cũng chưa nhận thức đầy đủ về ATGT đường sắt. Từ năm 2009 - 2010, VNR đã xây dựng phương án cắm mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt trình UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua phê duyệt. Nhưng hết năm 2014, vẫn còn 10 địa phương chưa phê duyệt.

Khoảng 8h30 sáng 7/4, cả đoàn tàu khách Bắc - Nam SE7 đã phải dừng lại đoạn qua số nhà 84 đường Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) vì vướng một chiếc xe ô tô đỗ sát đường ray. Phải mất khoảng 20 phút, người dân mới tìm được chủ nhân chiếc xe để đánh xe ra. Tuy nhiên, người này cũng chỉ nhích chiếc xe ra một chút rồi khóa cửa bỏ đi. Thế nên, lái tàu phải mất rất nhiều thời gian căn chỉnh mới cho đoàn tàu vượt qua được chiếc ô tô.

Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn

“Đường ngang dân sinh ở đây không có rào chắn mà chỉ có đèn và chuông báo động, người dân tự động bảo nhau khi có tàu đến, xung quanh đây có 4 đường ngang như thế này, người dân tự mở ra nên không thể trách ngành đường sắt được. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn ở đây, có người chủ quan, tàu đến nơi rồi nhưng cứ cố lao qua đường ngang nên gặp nạn”.

Ông Nguyễn Công Tâm (phường Khâm Thiên, quận Đống Đa)

Quen sống chung với... tử thần

“Đường ngang dân sinh này đã có từ lâu rồi, những vụ tai nạn ở đây chủ yếu xảy ra với người dân từ nơi khác đi ngang qua, còn người dân ở đây đã quen sống chung với nó”.

Chị Đỗ Thị Hiền (ngõ 222 Lê Duẩn, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa)

 

Theo BizLIVE

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.