Dự án sân bay Long Thành: Vấn đề ở tầm nhìn

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Phiên thảo luận về dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành của Quốc hội sáng 4/6 đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ. Theo các đại biểu, vấn đề khiến nhiều đại biểu Quốc hội còn băn khoăn khi quyết chủ trương cho dự án này là vấn đề về tầm nhìn.

>>Thuyết phong thủy nào cần chú ý khi mua nhà?

Mở đầu phiên thảo luận, đại biểu Dương Trung Quốc – Đồng Nai cho rằng, với những gì đã trải qua từ các vụ việc ở Vinashin, Vinaline và một số dự án lớn khác, việc bất kỳ dự án lớn nào khi được đưa ra đều nhận được những câu hỏi về có cần thiết không, có lãng phí, thất thoát không… là dễ hiểu. Việc này giúp những người giữ vai trò quyết định có được sự cảnh giác, nghiêm túc để điều chỉnh lại nhưng đồng thời cũng tạo ra cản lực cho quá trình phát triển bền vững.

“Liên quan đến dự án này là vấn đề tầm nhìn. Việc nhìn nhận sân bay Long Thành phải được đặt trong tầm nhìn lâu dài, vượt qua được hiện thực trước mắt”, đại biểu Quốc nói.

Đại biểu Quốc lưu ý, sân bay Long Thành chỉ là một dự án thành phần của tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế vùng Nam Bộ, những dự án thành phần khác của quy hoạch đã được thực hiện rồi, dự án Long Thành do liên quan đến mức đầu tư nên phải đưa ra Quốc hội bàn và đã bị treo suốt 10 năm. Do đó, nếu Quốc hội không quyết xây Long Thành thì cả một quy hoạch sẽ bị phá vỡ và đó sẽ là lãng phí.

“Tại thời điểm này, chúng ta mới quyết thông qua chủ trương, dự án mới ở bước tiền khả thi, nên chúng ta bàn đến khả thi là rất khó. Tôi đề nghị, Quốc hội nên thông qua chủ trương và triển khai sớm dự án này. Đồng thời, Chính phủ cần minh bạch hóa hơn dự án, tìm được tiếng nói về mặt chuyên môn xác đáng, thuyết phục để mọi người yên lòng và có lộ trình hợp lý cho dự án”, đại biểu Quốc nói.

Chung quan điểm, đại biểu Trần Du Lịch – TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, viễn cảnh sân bay Tân Sơn Nhất quá tải là rất nhanh, nếu không đầu tư xây dựng sân bay Long Thành Sớm thì khi Tân Sơn Nhất quá tải, chúng ta sẽ trở tay không kịp và bản thân Tân Sơn Nhất sẽ trở thành cản lực cho sự phát triển kinh tế năng động của vùng.

“Tôi ủng hộ với tờ trình của Chính phủ là với quy mô sân bay 100 triệu hành khách, chúng ta chỉ cần giải phóng mặt bằng 2.750ha là đủ. Về quan điểm thu hồi một lần 5000 ha đất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó có cả đất xây sân bay và các hạng mục an ninh quốc phòng, dịch vụ khác, tôi tán thành việc thu hồi một lần với đất sân bay, còn phần đất dùng cho thương mại, dịch vụ nên chuyển thành một dự án khác, bởi nếu tính vào thì sẽ đôn chi phí đền bù lên tới 535 triệu USD”, đại biểu Lịch nói.

du-an-san-bay-long-thanh-van-de-tam-nhin

Đại biểu Dương Trung Quốc

Tán thành cao với chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành để đón đầu cơ hội, các đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo – Vĩnh Phúc, Nguyễn Sỹ Cương – Ninh Thuận, Nguyễn Thái Học – Phú Yên, Trần Hoàng Ngân – TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Quốc Bình – Hà Nội, Trần Ngọc Vinh – Hải Phòng, Võ Hồng Thoại – Bạc Liêu, Nguyễn Thúy Hoàn – Thái Bình… cho rằng, sân bay Long Thành với vị trí đắc địa, chiến lược, khi đi vào sử dụng chắc chắn không chỉ giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn tạo động lực phát triển về kinh tế, du lịch, an ninh quốc phòng và là một cảng hàng không quốc tế trung chuyển giàu tiềm năng trong tương lai.

Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị, Chính phủ cần phải đảm bảo sự minh bạch hơn cho dự án, đặc biệt về tỷ suất đầu tư, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án, tránh tham nhũng, lãng phí, thất thoát. Đồng thời, giữa các giai đoạn đầu tư cần tính đến chất lượng, tiến độ, phát huy hiệu quả kinh tế để có nguồn vốn cho giai đoạn tiếp theo.

Đa số các đại biểu tán thành với phương án thu hồi một lần 5000 ha đất như đề xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề nghị, đây là dự án đầu tư cấp quốc gia, tầm nhìn tới năm 2050 và những năm tiếp theo nên cần có sự phối hợp tốt giữa các địa phương, đơn vị liên quan để đảm bảo sự ổn định cho quy hoạch. Với phần đất chưa đưa vào sử dụng, Chính phủ cần có kế hoạch rõ ràng, tránh lấn chiếm, lãng phí và cần áp dụng hình thức đấu giá đất khi giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện các dự án thành phần.

Đặc biệt, một số đại biểu đề nghị, Quốc hội kỳ này chỉ nên quyết giai đoạn 1 đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, chứ không quyết toàn bộ dự án.

“Nếu Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư cho cả 3 giai đoạn của dự án thì sau này, Quốc hội sẽ không quyết nữa mà Thủ tướng sẽ quyết. Theo tôi, chúng ta nên để các giai đoạn sau của dự án cho Quốc hội các khóa sau quyết”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Các đại biểu cũng đề nghị, Chính phủ nên triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể và hoàn thành trong thời gian ngắn hơn, bởi nếu để tới năm 2025 mới hoàn thành là quá lâu.

“Theo tính toán của Chính phủ, đến năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải. Vậy giai đoạn từ năm 2017-2025 chúng ta sẽ tính toán thế nào? Đề nghị Chính phủ cần xem lại tiến độ, tránh tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải mà không xử lý được”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Theo chương trình, chủ trương đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành sẽ được Quốc hội bấm nút thông qua vào ngày 25/6 tới.

 

Theo Hà Nội Mới

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.