Dự án sân bay Long Thành: “Cần xem xét lại con số giảm 2,9 tỷ USD“

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

"Trước thông tin mới của Bộ Giao thông vận tải, chúng tôi cho rằng sự thật về con số giảm 2,9 tỷ USD cần phải được xem xét lại", TS. Nguyễn Bách Phúc nêu vấn đề.

>> Đề xuất các phương án xây cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền

du-an-san-bay-long-thanh-can-xem-xet-lai-con-so-giam-2-9-ty-usd

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.

Tại phiên họp thứ 35 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, dự án sân bay Long Thành lại được đưa ra để lấy ý kiến các thành viên ủy ban. Đây là bước chuẩn bị để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào cuối tháng 5/2015.

Báo cáo trước Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án sân bay quốc tế Long Thành mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết vốn đầu tư dự án sẽ giảm khoảng 2,9 tỷ USD, từ 18,7 tỷ USD xuống còn 15,8 tỷ USD. Con số giảm là do rà soát và tính toán chi tiết hơn, điều chỉnh giảm quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư, giảm các hạng mục do chỉ đầu tư một đường hạ cất cánh trong giai đoạn I, không đưa vào dự án các hạng mục triển khai theo phương án xã hội hóa...

Dự án này vẫn sẽ có 3 giai đoạn. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc xây dựng là cần thiết vì sản lượng hàng không từ nay đến năm 2030 cả về hành khách, hàng hóa và số chuyến đều tăng trên dưới 6%.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, các thông tin trên mới chỉ là báo cáo tiền khả thi để trình Quốc hội xin chủ trương chung để đầu tư dự án này. Sau khi Quốc hội đồng ý sẽ có báo cáo khả thi giải đáp các băn khoăn trên, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI cho rằng: "Sự thật về con số giảm 2,9 tỷ USD cần phải được xem xét lại".

Dưới đây là nguyên văn bài viết của TS. Nguyễn Bách Phúc thể hiện quan điểm của chính tác giả:

"Cần xem xét lại con số giảm 2,9 tỷ USD"

Trong báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần thứ 2 về Dự án này sáng 26/2/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết vốn đầu tư xây dựng sẽ giảm khoảng 2,9 tỷ USD (từ 18,7 tỷ xuống còn 15,8 tỷ), chủ yếu do 3 nguyên nhân: Một là rà soát, tính toán chi tiết, điều chỉnh giảm quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư; hai là chỉ đầu tư một đường hạ - cất cánh trong giai đoạn I; ba là không đưa vào dự án các hạng mục triển khai theo phương án xã hội hóa...

Chúng tôi trước đây đã nhiều lần có ý kiến phản biện về dự án này, hiện nay trước thông tin mới của Bộ GTVT, chúng tôi cho rằng sự thật về con số giảm 2,9 tỷ USD cần phải được xem xét lại.

Thứ nhất, Bộ GTVT điều chỉnh quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư giảm từ 5.000ha (toàn bộ diện tích quy hoạch) xuống còn 2.750ha (chỉ tính phần đất cần thiết cho các hạng mục thiết yếu của cảng hàng không, sân bay, không tính diện tích đất dành cho quốc phòng khoảng 1.050ha và không tính diện tích dành cho các hạng mục phụ trợ, khu công nghiệp hàng không khoảng 1.200ha). Kinh phí này trong dự án ban đầu với 5000 ha là 989,04 triệu USD, nay điều chỉnh mới còn 2750ha, kinh phí mới là 454 triệu USD. Từ đó Bộ GTVT cho rằng kinh phí cho dự án mới đã giảm được: 989,04 – 454 = 535,04 triệu USD.

Lập luận như vậy là chưa thuyết phục, bởi trên thực tế dù có tách quỹ đất cho quốc phòng và cho các hạng mục phụ trợ, khu công nghiệp hàng không thành đề án riêng, thì quỹ đất cho công trình Long Thành Bộ GTVT vẫn giữ như cũ, vẫn phải GPMB 5.000ha.

Nguồn tiền mà Bộ GTVT gọi là “giảm đầu tư 535,04 triệu USD” này chẳng qua chỉ là “gạt” tiền nhà nước từ chỗ này sang chỗ khác mà thôi. Cuối cùng thì Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ các công trình ở Sân bay Long Thành vẫn sẽ không giảm.

Bộ GTVT còn lý giải sẽ giảm thêm được 1.750 tỷ đồng chi phí GPMB (từ 11.250 tỷ đồng xuống còn 9.540 tỷ đồng), bằng phương án tiến hành trả tiền GPMB một lần cho cả hai giai đoạn. Dự án trước dự toán chia việc GPMB làm 2 giai đoạn, tổng cộng hết 11.250 tỷ đồng. Nay nhờ “sáng kiến” trả luôn 1 lần ngay từ đầu, chỉ hết 9.540 tỷ đồng. Tại sao trả một lần lại giảm giá? Bộ GTVT giả thích: do không phải tính thêm chi phí trượt giá và lạm phát ở giai đoạn 2 như Dự án trước.

Thực ra không ai lại đưa ra giải pháp kinh tế kỳ lạ như thế. Bởi giai đoạn I dự án chỉ cần 1.165ha đất với kinh phí GPMB ước tính khoảng 4.042 tỷ đồng, tại sao phải bỏ ra thêm 5.498 tỷ để lấy luôn 1.585ha của giai đoạn II, rồi bỏ không suốt 5 năm (trường hợp giai đoạn 1 hoàn thành theo đúng tiến độ dự kiến là 5 năm)?

Thử hỏi, nguồn vốn 5.498 tỷ đồng nằm chết 5 năm này, nếu đưa vào kinh doanh, trong 5 năm sẽ đưa lại bao nhiêu lợi nhuận cho ngân sách, cho đất nước?, chắc chắn là phải lớn hơn 1.750 tỷ đồng trượt giá và lạm phát. Bộ GTVT tính toán như thế là tăng chi phí chứ không phải giảm chi phí.

Thứ hai, Bộ GTVT còn khẳng định, kinh phí giảm còn do trong Dự án mới chỉ xây dựng một đường hạ-cất cánh trong giai đoạn I, còn đường số hai sẽ xây dựng trong giai đoạn II. Chuyển công việc và chi phí từ giai đoạn I sang giai đoạn II, sao lại gọi là giảm chi phí công trình?

Nhân chuyện chỉ 1 đường băng của Long Thành, xin lưu ý một chuyện như sau: Tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định: Sân bay Long Thành dù chỉ còn một đường hạ-cất cánh trong giai đoạn I vẫn có thể đảm bảo 254.000 lần hạ-cất cánh mỗi năm, công suất tối đa có thể đạt 38 triệu lượt hành khách/năm.

Tuy nhiên, dường như ông Đinh Việt Thắng quên mất rằng các ông từng khẳng định sân bay Tân Sơn Nhất không thể quá 25 triệu lượt hành khách/năm, trong khi Tân Sơn Nhất đang có 2 đường băng đạt tiêu chuẩn quốc tế, xấp xỉ đường băng của Long Thành!

Chúng tôi đã nhiều lần phân tích, sân bay Tân Sơn Nhất với hai đường băng hiện có, chỉ cần đầu tư chưa đầy 2 tỷ USD là có thể đạt tối thiểu 56 triệu hành khách/năm, còn đầu tư 3 tỷ USD là có thể đạt 75 triệu hành khách/năm, chứ không cần đến 5,2 tỷ USD để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn I với một đường băng chỉ để đưa đón 38 triệu lượt khách/năm.

Thứ ba, giảm vốn đầu tư nhờ không đưa vào dự án các hạng mục triển khai theo phương án xã hội hóa... Với lập luận này của Bộ GTVT, buộc phải hiểu rằng con số giảm đầu tư mà Bộ đưa ra, chẳng qua chỉ là giảm phần tiền đầu tư của ngân sách nhà nước, chứ không phải là giảm tiền đầu tư của toàn công trình.

Lưu ý rằng, tiền đầu tư cho công trình, dù là tiền ngân sách nhà nước hay tiền của tư nhân, thì đều nằm trong nguồn lực của quốc gia, vấn đề cơ bản là nguồn lực quốc gia đầu tư vào công trình nào, có thực sự hiệu quả, có thực sự mang lại lợi ích cho quốc gia hay chỉ là lãng phí vô ích?. Đó mới là điều trọng yeus nhất cần phải suy nghĩ.

“Nâng cấp Tân Sơn Nhất hay xây mới Long Thành?”

Thời gian qua công luận rất sôi nổi về sân bay Long Thành. Theo chúng tôi hiểu, công luận có thể chia thành 2 phái, một bên kiên quyết xây mới sân bay Long Thành, một bên chứng minh xây sân bay Long Thành là chưa cần thiêt, và hoàn toàn có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, thỏa mãn nhu cầu vận tải hàng không của miền Nam trong 50 năm tới.

Ngày 12/12/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gặp và nghe ý kiến của một số chuyên gia về Dự án này, tại Nhà khách của quốc hội ở TP.HCM. Cuộc họp do ông Nguyễn Văn Giàu - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội chủ trì, có sự tham gia của nhiều cán bộ cao cấp của Trung ương, trong đó có Thứ trưởng Bộ GTVT. 13 chuyên gia ở miền Nam đã được mời tham dự Hội nghị. Tất cả 13 chuyên gia này đều lên tiếng, đều không đồng tình với xây dựng sân bay Long Thành, đều ủng hộ nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Riêng cá nhân tôi đã trình Hội nghị Văn bản, phân tích 7 lý do chưa nên xây dựng sân bay Long Thành và 7 lý do nên nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, trong báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần thứ 2 về Dự án sân bay Long Thành sáng 26/2/2015, Bộ GTVT vẫn kiên trì quan điểm sẽ trình Quốc hội nhằm xin chủ trương đầu tư xây dựng dự án này.

Chúng tôi rất mong, những ý kiến của mình sẽ được phân tích, đánh giá công khai nhằm đưa ra phương án tối ưu nhất cho cả dự án xây mới sân bay Long Thành cũng như cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất".

 

Theo Báo Giáo dục Việt Nam

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.