Dự án QL1: “Mời nước ngoài 10 năm vẫn chưa ai tham gia”

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

“Đối với dự án Quốc lộ 1 như tôi được biết đã mời các nhà đầu tư nước ngoài từ 10 năm qua nhưng họ vẫn không tham gia có thể do chính sách của chúng ta”, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tasco nói.

>> Bộ trưởng Thăng phê bình chủ đầu tư dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ

Muốn đầu tư nhưng “bất lực”

Tại hội thảo Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông ngày 12/12, nhiều vướng mắc gây cản trở nguồn vốn tư nhân “đổ” vào hạ tầng giao thông được đưa ra bàn luận.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tasco cho rằng, khó khăn lớn nhất đối với các nhà đầu tư khi muốn tham gia lĩnh vực hạ tầng giao thông là vấn đề vay vốn.

“Bộ GTVT muốn dự án có giá trị đầu tư lớn, thời gian thu phí trên 20 năm, trong khi ngân hàng chỉ lại muốn các dự án thu phí dưới 15 năm, vì vậy nhà đầu tư và nguồn vốn khó gặp nhau được”, ông Dũng nói.

Ông Dũng phân tích: Nếu dự án chỉ khoảng 2000-3000 tỷ đồng, căn cứ vào lưu lượng nguồn thu thực tế với mức thu trong 20 năm thì 7-10 năm đầu mức thu không đủ để trả lãi vay, chứ chưa nói tới thu về vốn gốc.

“Ngân hàng lại yêu cầu nhà đầu tư chứng minh chủ sở hữu nguồn vốn, dẫn đến các nhà đầu tư phải bỏ từ 30-50 % vốn trong khi quy định chỉ yêu cầu từ 10-15%. Không có tiền trả cổ tức cho cổ đông, nhà đầu tư bất lực”, ông Dũng nói.

Ông Dũng nói thêm, “đối với dự án Quốc lộ 1 như tôi được biết đã mời các nhà đầu tư nước ngoài từ 10 năm qua nhưng họ vẫn không tham gia có thể do chính sách của chúng ta”.

Nói về vấn đề vay vốn, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) thừa nhận, nhiều khi nguồn thu phí chưa đủ trả lãi trong thời gian đầu khai thác.

“Hiện nay có những dự án cũng chỉ được cho vay 15 năm, cá biệt mới có dự án được vay 20 năm, các tổ chức tín dụng trong nước còn hạn chế về nguồn lực tài chính. Sắp tới, Bộ sẽ đề nghị Chính phủ, các ngân hàng nâng mức tín dụng đối với các dự án giao thông”, ông Huy cho biết.

Vốn khó là do nhà đầu tư yếu kém

Bà Nguyễn Thị Thuý Hạnh, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cũng thừa nhận, việc cấp tín dụng đối với các dự án xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay còn gặp nhiều khó khăn.

Lý do được bà Hạnh đưa ra: Bản thân các ngân hàng cũng gặp khó trong việc huy động nguồn vốn. Vốn huy động hiện tại chủ yếu là ngắn hạn trong khi vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông thường rất dài (khoảng 20-25 năm).

“Bên cạnh đó, năng lực tài chính của nhiều nhà đầu tư yếu kém, không đủ vốn chủ sở hữu tham gia theo đúng cam kết dẫn đến phải dừng thực hiện dự án, nhiều dự án bị chậm tiến độ do năng lực thi công của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm”, bà Hạnh nói.

Ngoài ra, theo bà Hạnh, rất nhiều dự án bị tăng tổng mức đầu tư ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, khả năng trả nợ vay ngân hàng cũng như rất khó khăn trong việc tìm nguồn vốn bổ sung để tiếp tục thực hiện dự án.

“Cũng có trường hợp công trình vừa mới khánh thành đã có vấn đề phải sửa chữa, doanh thu thực tế không đạt như dự kiến dẫn đến ngân hàng phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phải tăng trích lập dự phòng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ngân hàng…”, bà Hạnh cho biết.

Do vậy, để nhà đầu tư và vốn vay có thể “gặp nhau”, bà Hạnh thay mặt NHNN đưa ra một số kiến nghị như đối với Bộ GTVT như:

Bộ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, sát sao về tiến độ, chất lượng công trình... như đã làm trong thời gian qua để ngân hàng yên tâm cho vay đối với các dự án giao thông.

Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ chủ đầu tư về các rủi ro phát sinh như cơ chế kéo dài thời gian hoàn vốn BOT, cơ chế thu phí... do tăng tổng mức đầu tư, chậm giải phóng mặt bằng, giúp các ngân hàng kiểm soát rủi ro khi cho vay đối với các dự án.

Việc lựa chọn chủ đầu tư phải được đánh giá kỹ lưỡng, chỉ giao các dự án hạ tầng giao thông cho các chủ đầu tư thực sự có năng lực tài chính và chuyên môn. Các chủ đầu tư cần nỗ lực nâng cao năng lực tài chính, xây dựng phương án đầu tư phù hợp với năng lực, nhân lực và công nghệ để tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng.

Theo Bizlive

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.