Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành: Cần giám sát chặt chẽ chất lượng

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Mức chi phí gần 26 triệu USD/1km đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (dài khoảng 57km, nối Long An - TP Hồ Chí Minh - Đồng Nai) là thông tin gây sửng sốt nhiều người. Bởi chi phí này cao hơn nhiều so với các dự án (DA) xây dựng đường cao tốc trên thế giới. Các chuyên gia kinh tế cho rằng cần phải công khai minh bạch và đặc biệt có sự giám sát chặt...

>>Nhiều dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai gặp khó vì thiếu vốn

can-giam-sat-chat-che-chat-luong

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được cho là suất đầu tư quá cao.

Chi phí cao do địa chất phức tạp?

DA đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (khởi công hồi tháng 7-2014) dài khoảng 57km, đi qua địa bàn tỉnh Long An (2,7km; huyện Bến Lức và huyện Cần Giuộc), TP Hồ Chí Minh (26,4km; các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai (28km, huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành). Đây là DA trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. DA được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Theo tính toán, để xây dựng 1km đường cao tốc này tốn gần 26 triệu USD. Thông tin này đã gây "sốc" dư luận. Liên quan vấn đề này, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - Chủ đầu tư) lý giải, suất đầu tư của DA cao do tuyến đường phải đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp thuộc vùng ven biển, cửa sông, vùng sình lầy khu vực Đông Nam bộ. Ngoài ra, 47km của DA đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai thuộc khu đông dân cư nên chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) rất lớn.

Trong chuyến đi thực tế trên tuyến Bến Lức - Long Thành, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý DA đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khẳng định, tại khu vực sinh quyển rừng Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) được xem là địa chất yếu nhất nên phải xây dựng gần 11km cầu. Trong đó, có 2 cầu lớn là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ; cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) nối huyện Cần Giờ với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). "Chúng tôi phải sử dụng công nghệ thi công hiện đại bằng cọc khoan nhồi để thi công, đặc biệt có nơi cần phải khoan tới độ sâu âm 40m", ông Vị nêu rõ.

Cũng theo ông Đặng Hữu Vị, việc so sánh suất đầu tư đường ô tô cao tốc tại Việt Nam với một số nước trong khu vực chỉ là tương đối, bởi suất đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm của sản phẩm xây dựng (mỗi công trình có một giá riêng); thông tin về các DA đường cao tốc triển khai tại các nước trong khu vực thu thập được còn ít. Bên cạnh đó, Việt Nam mới triển khai xây dựng đường cao tốc, trong khi các nước trong khu vực có nhiều kinh nghiệm triển khai xây dựng. Chưa kể, thời điểm thực hiện DA khác nhau, trong khi mặt bằng giá của Việt Nam chịu nhiều biến động nên việc quy đổi về mặt bằng so sánh chỉ mang tính chất tương đối.

Cần giám sát chặt

Trước giải đáp của VEC, chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển cho rằng, việc đầu tư phải tính toán được vấn đề giảm chi phí vận tải (thông qua thu phí); nếu ngược lại, đầu tư làm tăng chi phí vận tải thì được xem không hiệu quả, từ đó, sẽ làm giảm sự cạnh tranh hàng hóa của cả quốc gia.

TS Phạm Sanh, nguyên giảng viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh thì cho rằng, khi tính tổng mức đầu tư DA thì phải kể đến chi phí giải tỏa, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (nếu có), nhưng khi so sánh suất đầu tư thì không được kể các chi phí mang tính đặc thù này. Kể cả chi phí xử lý nền đất yếu, cũng không "đánh đồng" được. Riêng về giá nhân công, cho dù có trượt theo chủ trương tăng lương cơ bản tối thiểu của Chính phủ, chi phí nhân công Việt Nam vẫn thấp nhất thế giới. Thế nên cơ quan chức năng liên quan cần có một khảo sát điều tra nghiên cứu bài bản nghiêm túc hơn về chi phí đầu tư đường cao tốc, không nên để "kệ" chủ đầu tư khi DA đã khởi công. "Phải công khai minh bạch thông tin DA, cần có phản biện xã hội độc lập của các chuyên gia và giám sát độc lập của Quốc hội. Bộ GTVT nên có một nghiên cứu và báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện các DA cao tốc vừa rồi để rút ra kinh nghiệm và suất vốn đầu tư", TS Sanh đề xuất.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế và nghiên cứu quy hoạch hạ tầng giao thông, Bộ GTVT cần nhanh chóng hoàn thiện cập nhật quy hoạch ngành và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về hệ thống đường cao tốc để có cơ sở đối chiếu so sánh suất đầu tư với tiêu chuẩn tuyến đường cao tốc theo thông lệ quốc tế.

DA đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương hơn 1,6 tỷ USD). Đến nay, tiến độ thực hiện công tác xây lắp của gói thầu đầu tiên đạt giá trị sản lượng 193,15 tỷ đồng trên tổng số 2.050,09 tỷ đồng (9,42%) theo kế hoạch. Kinh phí cho công tác GPMB đã bố trí và giải ngân đạt 2.104 tỷ đồng (tương đương 49% tổng nhu cầu). Trong năm 2015 đã bố trí và giải ngân 200 tỷ đồng, dự kiến cần bổ sung 1.912,1 tỷ đồng để hoàn tất công tác GPMB cho toàn tuyến.

 

Theo Hà Nội Mới

 

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.