Độc chiêu của người Việt kiếm hàng triệu USD trên đất Mỹ

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

David Trần có độc chiêu kinh doanh là tận dụng tối đa quảng cáo miễn phí cho tên thương hiệu của mình.

Người phụ nữ gốc Việt làm cố vấn cho Obama

Từ 2 bàn tay trắng, sau gần 40 năm trên thương trường Mỹ, David Trần đã trở thành “ông hoàng tương ớt” nhờ những chiêu “độc” để biến thương hiệu tương ớt Sriracha thành biểu tượng văn hóa tại đất nước cờ hoa.

Tạp chí kinh doanh châu Á Asia Journal nhận định, nếu Steve Jobs có Apple, Jeff Bezos có hệ thống bán lẻ Amazon, thì David Trần chính là ông tổ của tương ớt Sriracha với biểu tượng gà trống nổi danh thế giới.

Lúc khởi nghiệp từ những năm 1980, David Trần đã phải xách từng xô tương ớt đến bán cho các nhà hàng ở khu phố Tàu của thành phố Los Angeles, Mỹ. Gần 35 năm sau, chai tương ớt nắp xanh lá cây mang tên Sriracha đã trở thành mặt hàng chủ chốt của Tập đoàn Huy Fong khuynh đảo giới thực phẩm toàn cầu.

doc-chieu-cua-nguoi-viet-kiem-hang-trieu-usd-tren-dat-my

 Ông David Trần, ông chủ gốc Việt nổi tiếng về tương ớt

“Đằng sau chai tương ớt đỏ tươi là một tâm hồn trẻ, tràn đầy năng lượng trong cơ thể của một người đàn ông luống tuổi.” Đó là miêu tả của Asia Journal khi nói về David Trần, nay đã gần 70 tuổi.

Tranh thủ quảng cáo miễn phí

David Trần có độc chiêu kinh doanh là tận dụng tối đa quảng cáo miễn phí cho tên thương hiệu của mình. Ông chưa bao giờ đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm tương ớt Sriracha của mình, với ngụ ý để cho các công ty chế ra những loại nước sốt khác “chôm” cái tên Sriracha.

Thực tế, nhiều công ty có tên tuổi trong ngành thực phẩm như Heinz, Frito-Lay, Subway và Jack in the Box đã tranh thủ “mượn” tên Sriracha để gắn mác cho mình. Trái với quan điểm của một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, không đăng ký bảo hộ thương hiệu là một sai lầm lớn trong kinh doanh, David Trần lại coi đây là một “nước cờ” độc để tranh thủ quảng bá tên tuổi của Sriracha. Ông nhất quyết không chi tiền phục vụ tiếp thị.

“Rất nhiều luật sư tiếp cận chúng tôi, đề nghị đại diện cho Sriracha để kiện các công ty kia. Tôi chỉ nói “Không, cứ mặc kệ họ”, David Trần kể. Nhờ danh tiếng mà doanh số của Sriracha đã tăng từ 60 triệu USD lên tới 80 triệu USD chỉ trong vòng 2 năm. Doanh thu của hãng hiện vẫn tăng trưởng khoảng 20% kể cả khi vấp phải sự cạnh tranh.

doc-chieu-cua-nguoi-viet-kiem-hang-trieu-usd-tren-dat-my

 Đi dọc bất cứ kệ hàng siêu thị nào tại Mỹ, người mua dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu tương ớt Sriracha

Sản phẩm tương ớt Sriracha của Tran có nguồn gốc từ tỉnh Si Racha, Thái Lan. Gia vị cay này nhanh chóng nổi tiếng khắp vịnh San Gabriel và sau đó là cả nước Mỹ. Loại tương ớt màu đỏ rực được đựng trong chiếc bình trong suốt, với chiếc nắp màu xanh dễ nhận thấy cùng logo hình gà trống đã nhanh chóng trở nên quen thuộc. Google từ khoá "Sriracha", hàng loạt tài liệu về sách dạy nấu ăn, chai đựng nước, vỏ iPhone,... sẽ được hiển thị.

Lấy sản phẩm của người giàu bán cho người nghèo

David Trần chia sẻ nguyên tắc kinh doanh của ông là: "Làm ra loại tương ớt cho người giàu với mức giá của người nghèo". Trong hơn 20 năm phát triển, ông luôn giữ giá bán buôn ở mức ổn định để duy trì mức bán lẻ trên thị trưởng ở mức người nghèo có thể tiếp cận được. Hiện giá một chai tương ớt Sriracha 28gr có giá bán lẻ khoảng 4 USD (hơn 80.000 đồng).

"Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành một tỷ phú. Tất cả xuất phát từ việc chế biến và được thưởng thức tương ớt sạch và cay", vị doanh nhân này chia sẻ.

David Trần cũng tâm sự rằng, có một số nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua lại toàn bộ công ty nhưng ông đều từ chối bởi ông cho rằng những người đó chẳng hề quan tâm đến sản phẩm, mà họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận.

Vì vậy, ông kiên quyết giữ lại công ty để cố gắng duy trì mức giá thấp cho sản phẩm tương ớt Sriracha. Doanh nhân này cũng dự định giữ mô hình kinh doanh gia đình, và liên tục từ chối gia nhập thị trường cổ phiếu bởi ông cho rằng, công ty của ông sẽ vẫn còn phát triển mạnh chừng nào người tiêu dùng còn chào đón./.

Theo doanh nhân thành đat

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.