Doanh nhân Lê Phước Vũ: Đường đến bản lĩnh lập nghiệp toàn cầu

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Táo bạo, đầy khả năng thuyết phục và khí thế “áp đảo” người đối diện, đó là ấn tượng đầu tiên mà nhiều người cảm nhận khi gặp doanh nhân Lê Phước Vũ. Song bên cạnh khả năng thuyết phục – phẩm tính không thể thiếu của người làm kinh doanh thời hiện đại, ông Vũ còn thể hiện một bản lĩnh tích hợp tinh thần liêm chính của người tự thân lập nghiệp, “đắc đạo” về đời sống tâm hồn để áp dụng trong làm ăn.

>>Những ái nữ trăm tỷ nhà đại gia vàng bạc

Đặc biệt, sự quyết đoán đã giúp ông vượt mọi thách thức, mọi kịch bản kinh tế suy thoái, – điều mà trong thế giới đa cực như hôm nay, nếu thiếu đi yếu tố này, các DN khó bề tồn tại.

doanh-nhan-le-phuoc-vu

Một thập niên trưởng thành

Năm 2008, tôi có cuộc phỏng vấn lần đầu tiên với doanh nhân Lê Phước Vũ. Ở thời điểm đó, Hoa Sen Group vừa lên sàn niêm yết và có tuổi đời được hơn 8 năm, nhưng Hoa Sen Group đã kịp là một tên tuổi đáng chú ý trên thị trường. Riêng trong ngành thép, từ mức vốn 30 tỷ đồng khởi điểm và doanh thu năm đầu tiên đạt 3,2 tỷ đồng/ năm, đến 2008, với doanh thu đạt trên 5.000 ngàn tỷ đồng, Hoa Sen đã là “ngôi sao” về tăng trưởng.

Còn nhớ cũng năm 2008, giá thép khi đó biến động khủng khiếp. Chỉ sau vài tháng, từ mốc 1.200 USD/tấn, đã tuột xuống dưới 500 USD/ tấn. Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2007 với đốm lửa cho vay địa ốc dưới chuẩn của phố Wall, đã đưa các DN ngành thép toàn cầu vào lò lửa sụt giá. Rất nhiều DN thép VN, một ngành có nguyên vật liệu nhập khẩu làm chính, đã lao đao. Để đối phó với khủng hoảng, với tình trạng có ngày Hoa Sen lãi gộp 9 tỷ nhưng lại có ngày lỗ đều 5 tỷ, ông Vũ cho biết ông đã cùng HĐQT Hoa Sen lập tức ra quyết định dừng mọi hoạt động đầu tư cơ bản. “Dù căng thẳng tới đâu vẫn phải vẫn bình tĩnh để ra quyết định chính xác. Chúng tôi đã ban hành chính sách thưởng lương kinh doanh cho các chi nhánh, đẩy toàn bộ lượng hàng ra và bán hết tồn kho. Hoa Sen đã thoát khỏi nguy cơ phá sản vì biến động giá hàng hóa, lấy lại mức sinh lời và bước qua giai đoạn khó khăn”, ông Vũ rạng rỡ.

Hai năm sau suy thoái, Hoa Sen Group tôn bồi một diện mạo mới, với vị thế của DN dẫn đầu ngành chiếm hơn ¼ thị phần tôn VN; đồng thời là đối thủ đáng gờm của nhiều DN lớn trong khu vực. Có được điều đó, là nhờ Hoa Sen đã sớm ra quyết định tận dụng cơ hội đầu tư với chi phí thấp khi thị trường đang suy thoái, xây dựng nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ có quy mô lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm khi đó. Nhà máy được trang bị hệ thống các dây chuyền hiện đại, đồng bộ, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trong ngành tôn mạ, rất nhanh đã chứng tỏ là một “vũ khí” lợi hại giúp Hoa Sen Group vượt lên. Một lần nữa, ra quyết định đầu tư đúng thời điểm, có dự cảm chuẩn xác để đón đầu thị trường đã giúp ông Vũ chèo lái Hoa Sen qua giai đoạn suy thoái mới: Giai đoạn khủng hoảng nợ châu Âu lan rộng.

Chia sẻ với người viết trong một cuộc gặp gỡ năm 2012, ông Vũ cho biết kết thúc niên độ tài chính của một thời kì khó khăn nhất với cả kinh tế thế giới lẫn VN, Hoa Sen Group đã vượt mốc doanh thu trên 10.000 tỷ đồng. Đó là kết quả lội ngược dòng ngoạn mục khi khác với lần khủng hoảng trước, cơn suy thoái mang tên Eurozones lần này đã làm kinh tế VN trì trệ và mức cầu tiêu thụ thép trong nước sụt tới hai con số.

Trọn vẹn một thập niên khởi động – lập nghiệp – tăng trưởng chóng mặt và bước sang giai đoạn mới, Hoa Sen Group trở thành DN có kỉ lục mở rộng và phát triển nhanh chóng nhất. Hình ảnh một cơ sở tôn thép nhỏ với 22 nhân viên thuở ban đầu, và trước đó nữa, hình ảnh một chàng trai Lê Phước Vũ ở miền quê Bình Định xuất thân trong gia đình lao động nghèo, lăn lộn với mọi công việc mưu sinh từ vận tải ô tô, làm đội xe khoán, lái xe con đến làm quản đốc phân xưởng gỗ, quản lí cho cửa hàng vật liệu xây dựng… mà xây dựng nên DN với khối tài sản hàng nghìn tỷ, đã xác lập được bản lĩnh lập nghiệp như một biểu tượng của thế hệ DN khởi nghiệp Việt Nam – đi lên bằng trí tuệ, bản lĩnh, sự tận lực, tận tâm.

Bước tiến đến vị thế Tập đoàn công nghiệp quốc gia

Thành công với hơn 40% thị phần trong nước, DN Lê Phước Vũ chưa muốn dừng lại. Ngay cả vị trí nhà sản xuất tôn thép số 1 Đông Nam Á cũng không hẳn là điều khiến ông có thể “xoa tay”, tận hưởng. Bởi hơn ai hết, ông Vũ nói, ông ý thức được DN mình làm ăn minh bạch, sản xuất sản phẩm chất lượng, quy trình khép kín và có giá thành tốt, được quản trị tốt nên năng lực cạnh tranh không đối thủ. Hơn thế, sản phẩm được sản xuất từ nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ, đã được đẩy mạnh đầu tư hoàn tất giai đoạn 2 cũng vừa vặn đã có mặt trên thị trường, cho Hoa Sen một năng lực cung ứng hàng hóa tốt nhất, đồng thời là động lực thúc đẩy ông Vũ đi tìm kiếm, khai thác các thị trường mới. Hoa Sen Group chính thức xuất khẩu sản phẩm qua các thị trường quốc tế. Kim ngạch xuất khẩu ba năm cũng tăng lên đầy ấn tượng: 180 triệu USD, 250 triệu USD rồi gần nhất, 300 triệu USD.

“Ở trong nước, chúng tôi hiện có 150 chi nhánh trên toàn quốc. Ở thị trường quốc tế, chúng tôi đã có mặt và được đón nhận tại 52 quốc gia. Bí quyết để Hoa Sen phát triển mạnh mẽ là chúng tôi xây dựng chuỗi lợi thế cạnh tranh cốt lõi: Phát triển hệ thống chi nhánh phân phối – bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng và quản trị được hệ thống đó; Xây dựng thương hiệu mạnh, thân thiện, hướng đến cộng đồng và tạo được nhu cầu từ thương hiệu; Đầu tư mở rộng nhanh với các nhà máy lớn và hiện đại, công nghệ tốt và chi phí thấp; Tạo được đội ngũ cộng sự đáng tin cậy, xây dựng được hệ thống quản trị chuyên nghiệp, chuẩn mực, linh hoạt và hiệu quả, thích nghi với mọi thay đổi và thách thức của thị trường” – ông Vũ đã trả lời như vậy khi được phỏng vấn thẩm định Giải thưởng Bản lĩnh Doanh nhân lập nghiệp 2014.

Với chính sách mua tận gốc, bán tận ngọn, doanh nhân Lê Phước Vũ đã đưa Hoa Sen lên vị thế luôn nắm quyền chủ động, tạo một chuỗi giá trị gia tăng liên tục và đạt tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu từ 15-25%, cao nhất ngành thép VN ở thị trường trong nước. “Mảnh ghép” phát triển thị trường nước ngoài đồng thời đã làm hoàn hảo định hướng trở thành tập đoàn phân phối vật liệu xây dựng tiên phong của VN của Tập đoàn Hoa Sen. Trong đó, định hướng kinh doanh chân chính, tạo ra giá trị thật, đảm bảo chất lượng hàng hóa như một tiêu chí bảo vệ thương hiệu sống còn của DN, đã giúp DN “thắng” mọi rào cản kĩ thuật và mọi cuộc đấu thiếu chất cạnh tranh khác. Hoa Sen trở thành thương hiệu quốc tế được ưa chuộng.

Nhìn lại sự nghiệp khởi nghiệp của DN Lê Phước Vũ, đặc biệt những đóng góp của Hoa Sen Group đối với cộng đồng xuyên suốt chiều dài phát triển, có lẽ, sẽ thiết sót nếu không thừa nhận rằng điểm thành công nhất của ông Vũ là đã xây dựng được thương hiệu cộng đồng –một thương hiệu gần gũi, có giá trị góp phần tôn tạo và định hình thế giới, trước hết ở VN. Không có lí do để chúng ta không kì vọng vào sự thành công có trách nhiệm, vào bản lĩnh lập nghiệp của ông, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp VN, sẽ tỏa sáng tại Monaco bên cạnh các đại diện quốc gia khác. Bởi trước khi được chọn là thương hiệu đại diện cho quốc gia VN tham dự giải thưởng, Doanh nhân Lê Phước Vũ cũng đã khẳng định bản lĩnh thành công bằng sự nghiệp kinh doanh ở 52 quốc gia, mang chuông đi “đánh” bốn phương trời!

“Thế giới thừa nhận DN làm ăn chân chính của VN”

– Ông suy nghĩ như thế nào về cơ hội của thế hệ doanh nhân như ông và khả năng đóng góp, tái tạo lại thế giới?

Nền kinh tế đang hội nhập toàn cầu, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi bàn cờ kinh tế thế giới, đặc biệt là sự trỗi dậy của Trung Quốc. Có thể nói đây là thời kì của châu Á Thái Bình Dương, trong đó có VN. Cùng với đó, sự cạnh tranh và năng lực sản xuất, sự phát triển của công nghệ, công nghệ thông tin và các ngành công nghiệp vận tải, hàng không, vận tải biển… đã góp phần thu hẹp khoảng cách của thế giới. Cạnh tranh toàn cầu càng trở nên khốc liệt. Nhiều phần thắng thuộc về những DN tiên phong, đổi mới, sáng tạo. Đó là một Apple đang thay đổi trật tự của thế giới công nghệ. Một Facebook, chỉ là mạng xã hội nhưng có sức ảnh hưởng không biên giới. Trong ngành thép, Trung Quốc 10 năm trước là một quốc gia nhập khẩu thép lớn nhất thế giới nay đã trở thành nước xuất khẩu thép số 1 toàn cầu. Tất cả các biến động, dịch chuyển về chính trị, kinh tế, các xu thế đều đan xen theo một tần suất nhanh và biên độ lớn, đòi hỏi các DN VN cũng phải có tâm thế tiên phong, tư duy, kiến thức, kĩ năng, sáng tạo, biết phán đoán, dự báo và ra quyết định. Đặc biệt, các DN đều phải dự báo các kịch bản để khi thực tế xảy ra, mới có khả năng ứng phó.

VN đi sau nhiều nền kinh tế, nên sự tồn tại và phát triển đang đầy thách thức. Tôi cho rằng với tư duy sáng tạo, các thế hệ DN VN có thể vượt qua thách thức này.

– Sau thành công giai đoạn vừa qua, ông có đặt mục tiêu mới cho Hoa Sen?

Kinh tế Việt Nam có tính lịch sử. Tuy nhiên, Hoa Sen đã tạo ra được thương hiệu, giá trị thật, làm ăn chân chính với sự trung thực, tận tâm, tạo được công ăn việc làm cho người lao động, sản xuất các phẩm có chất lượng cao cho thị trường, đóng góp nguồn thu ngân sách quốc gia và phát triển hướng đến cộng đồng, không “thành công bằng cơ chế”. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một Tập đoàn công nghiệp dẫn đầu của VN.

– Thông điệp mà ông mang tới Giải thưởng Quốc tế EY 2015?

Tôi muốn kể câu chuyện thành công của Hoa Sen, về bài học phát triển nhanh và bền vững trong thời hội nhập là: Lấy năng động để thắng quy mô, lấy sáng tạo để thắng kinh nghiệm, lấy tốc độ để bù vị thế đi sau – để cộng đồng DN quốc tế tôn trọng, khâm phục, kính phục con người và đất nước VN.

 

Theo DĐDN

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.