Điều chỉnh nâng cấp cảng hàng không 65 năm tuổi ở Sơn La

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Nà Sản - tỉnh Sơn La giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

>>Quận Ba Đình tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm

dieu-chinh-nang-cap-cang-hang-khong-65-tuoi-o-son-la

Các hạng mục tại Cảng hàng không Nà Sản - tỉnh Sơn La sau nhiều năm bỏ không đã xuống cấp.

Theo đó, đến năm 2020, sân bay Nà Sản là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)) và sân bay quân sự cấp I.

Cảng hàng không này sẽ có chức năng như một cảng hàng không nội địa tronghệ thống cảng hàng không dân dụng toàn quốc. Đồng thời được sử dụng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự.

Mục tiêu quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, lượng vận chuyển hành khách quá cảnh qua sân bay sẽ đạt 900.000 người/năm, có 4 vị trí đỗ máy bay A320/321 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là tiếp cận có thiết bị.

Đến năm 2020, sân bay sẽ tiếp nhận khoảng 1,5 triệu hành khách/năm với 5 vị trí đỗ máy bay A320/321 và tương đương.

Để đạt được mục tiêu trên, về quy hoạch khu bay: Giai đoạn đến năm 2020 xây dựng đườmg CHC đạt kích thước 2.600m x 45m, lề mỗi bên rộng 7,5m, đảm bảo khai thác cho các loại tàu bay A320/321 và tương đương.

Đồng thời, xây dựng 1 đường lăn nối từ đường CHC vào sân đô tàu bay, chiều rộng đường lăn 18m, 2 lề mỗi bên rộng 5m.

Đến năm 2020, xây dựng sân đỗ tàu bay đạt 4 vị trí đỗ A320/A321 trước nhà ga hành khách và đến 2030 mở rộng sân đỗ tàu bay đạt tối thiểu 5 vị trí đỗ A320/A321 trước nhà ga hành khách và có dự trữ đất đề mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu.

Về quy hoạch khu hàng không dân dụng: Giai đoạn đến năm 2020 xây dựng nhà ga hành khách tại khu đất diện tích khoảng 6.750m2, công suất đạt 450 hành khách/giờ cao điểm, tương đương 900.000 hành khách/năm; Đến năm 2030 mở rộng nhà ga hành khách theo nhu cầu tại khu đất dự trữ với tổng diện tích khu đất khoảng 9.000m2, công suất đạt 600 hành khách/giờ cao điểm, tương đương 1,5 triệu hành khách/năm...

Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950, cách Hà Nội 300 km về phía Tây Bắc và cách sân bay Điện Biên Phủ 180 km về phía Nam. Trong kháng chiến chống Pháp đây từng là một tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp.
Sau năm 1954, sân bay Nà Sản bị bỏ hoang một thời gian. Mãi đến đầu thập niên 1960, chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới quyết định khôi phục lại hoạt động của sân bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đường không của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, không lâu sau, sân bay một lần nữa bị đóng cửa do lượng khách đi lại còn rất ít.

Đến năm 1994, sân bay tái hoạt động trở lại thêm 10 năm nữa. Ngày 17/5/2004, sân bay một lần được "đóng cửa" để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường băng với tổng vốn dự kiến khoảng 550 tỷ đồng (giai đoạn 1). Nhưng cho đến hết năm 2009, sân bay Nà Sản vẫn chưa có vốn đầu tư để thực hiện việc nâng cấp. 

Theo BizLIVE

Các tin khác