Địa ốc không ngại tháng "cô hồn"

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Hàng loạt DN địa ốc bung hàng, công bố mở bán vào tháng 7 âm lịch – tháng được giới kinh doanh làm ăn kiêng kị vì là “tháng cô hồn” – trong quan niệm của nhiều người là thời điểm không nên mở bán, động thổ, mua nhà, kí hợp đồng…Vì sao có chuyện như vậy?

Hà Nội có thêm một dự án chuyển đổi sang nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

dia-oc-khong-ngai-thang-co-hon

Lượng giao dịch thành công trên thị trường tăng mạnh

Khi cả người bán, người mua đều không còn e ngại, sự nhộn nhịp của thị trường địa ốc trong tháng này đã mang những sắc thái giao dịch riêng.

“Tranh thủ”

Dù không nói ra nhưng phần lớn các DN địa ốc đều thay đổi tâm lí từ e dè, kiêng kị “tháng cô hồn”, đến chớp thời cơ để hàng ra thị trường cả trong tháng này chỉ vì nguyên do “tranh thủ”. Bởi dù là tháng khó làm ăn đến đâu, DN nói chung vẫn phải trả chi phí mặt bằng, lương nhân viên, cả một đội ngũ cồng kềnh từ vài chục đến hàng trăm người ở những DN lớn. Trong khi đó, mỗi ngày hàng bán được, là một ngày DN rút ngắn bớt chi phí vốn, giảm bớt nợ vạy, tăng dòng tiền vốn lưu động. Nhiều DN địa ốc trong các năm về trước đều sụt giảm doanh thu tháng 7, và cả doanh thu quý III chỉ vì “tháng cô hồn”. Cái khó nữa là bước sang tháng 8 âm lịch, tức tháng 9 dương lịch, thời gian của năm chỉ còn lại vài ba tháng. Tăng tốc doanh thu bán hàng vào mùa mưa với những dự án cần được người mua hàng đi tham quan, thẩm định, xem xét tiến độ thi công, xây dựng, thậm chí xem thời điểm hoàn công… đều khó khăn.

Điểm tranh thủ khác mà các DN qua trao đổi PV, không muốn được đề cập chi tiết trong bài viết, nhưng là tâm lí “hợp tình hợp lí”, là thị trường địa ốc những năm gần đây thường thay đổi chưa theo đúng chu kì. Tăng trưởng của thị trường hôm nay dù không được xem là quá nóng, nhưng cũng khó nói trước có dễ bị nguội nhanh hay không. Các DN đều tranh thủ xu hướng đang đi lên của thị trường, để thu hút mãi lực. Phần người mua nhà, cũng không tránh khỏi tâm lí “tranh thủ”. Thị trường đang có nhiều tín hiệu sẽ tăng giá địa ốc trên từng phân khúc, với các chi phi của chủ đầu tư sẽ ngày càng tăng, từ kí quỹ, bảo lãnh, bảo hiểm, đến chi phí tỷ giá có thể đội thêm vào giá vốn, nếu sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Quan trọng hơn, tỷ giá biến động thời gian qua khiến vàng, chứng khoán, ngoại tệ… không còn là kênh đầu tư hấp dẫn. Nhiều nhà đầu tư nhìn sang kênh địa ốc, vừa “canh” đầu tư dài hạn, vừa tính toán tìm kênh trú ẩn an toàn. Hơn nữa, tranh thủ mua nhà tháng 7 có thể sẽ được hưởng nhiều chính sách chiết khấu, khuyến mãi hấp dẫn hơn.

Nở rộ giao dịch

Tại LDG Group, ông Nguyễn Cao Cường – Phó TGĐ cho biết đón trước được xu hướng và tâm lí khách hàng trên thị trường năm 2015 đã rất “cởi mở”, LDG Group không hề thay đổi kế hoạch bán hàng, các chính sách ưu đãi, khuyến mãi cũng giữ nguyên không tăng thêm. “Trung bình, mỗi đợt mở bán có khoảng 500-700 khách hàng đến tham quan, các đợt tham quan được LDG Group tổ chức theo tuần, mỗi tuần trên 100 khách. Lượng giao dịch đất nền tại Khu The Viva City và Khu đất nền dành cho chuyên gia riêng trong tháng này đạt khoảng 200 nền. Qua “đo lường” thị hiếu khách hàng, có thể mức độ quan tâm địa ốc của người mua trong tháng Ngâu năm nay không hề giảm”.

Ở một góc độ khác, triển khai nhiều kế hoạch bán hàng trong tháng Ngâu, Tổng giám đốc Sacomreal-S, bà Võ Thị Dịu Hiền vẫn cho rằng chỉ cần dự án đẹp, vị trí tốt, sản phẩm chất lượng thì người mua dù kiêng kị hay không, cũng quyết định xuống tiền. “Với dự án Jamona Home Resort và đợt mở bán 238 nền vừa qua, có ngày chúng tôi đạt tới trên 8 giao dịch. Trong 1 tháng, dự án đã giao dịch xong 216 nền. Cũng có một số khách hàng đặt cọc trước, kí hợp đồng và xúc tiến xây vào tháng sau. Mãi lực tốt của Jamona Home Resort khiến chúng tôi càng tự tin triển khai mở bán tiếp Jamona Apartment, dự kiến cũng ngay trong tháng này. Đây là sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ thương mại, có giá hợp lí khoảng 2 tỷ đồng/ căn ngay khu vực trung tâm quận 7, hiện đã có rất nhiều khách hàng Việt kiều, người nước ngoài đang tìm hiểu và muốn xúc tiến giao dịch. Số lượng của Jamona Apartment cũng có hạn chỉ khoảng 20% trên 1.200 căn của toàn dự án, 80% căn thuộc phân khúc nhà ở bình dân được hưởng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã có khách hàng đặt mua gần hết”. Cũng theo TGĐ Sacomreal –S, trong giai đoạn hiện nay, dù sóng ngoại kiều chưa thực mạnh nhưng việc các chủ đầu tư đẩy mạnh bán hàng để “hớt sóng” vẫn không ngừng diễn ra. Chính những đối tượng khách Việt kiều, người nước ngoài với tư duy “Tây” cũng là nhân tố góp phần làm giảm tâm lí kiêng kị theo tháng.

Không chỉ ở thị trường phía Nam, hàng loạt dự án ở khu vực phía Bắc cũng được chủ đầu tư bung hàng, khuyến mãi rầm rộ trong tháng Ngâu. Các dự án mở bán nổi trội trong tháng này chủ yếu của Siêu thị dự án Bất động sản STDA và Liên minh sàn giao dịch BĐS G5 và phần lớn thuộc phân khúc cao cấp… Giao dịch đạt hàng chục căn mỗi đợt mở bán với giá trị/ căn đều trên 5 tỷ đồng trở lên. “Thanh khoản tốt là cụm từ có thể dùng để hình dung sắc thái địa ốc của tháng 7 âm và cả nguyên năm 2015” – ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội TP HCM dự báo.

Nhìn nhận phong thủy kiến trúc là một khoa học, chuyên gia Phong thủy Nguyễn Mạnh Linh – Trưởng phòng nghiên cứu Phong thủy Kiến trúc, Viện Quy hoạch Kiến trúc và Đô thị UAI cho rằng việc mở bán, mua nhà, động thổ… và chuyện kiêng kị trong tháng cô hồn thực ra chẳng có gì liên quan với nhau. “Theo Giáo lí nhà Phật tháng 7 âm lịch là tháng mơ, địa ngục, các vong hồn dễ siêu thoát nên nhà Phật khuyên chư tăng, Phật tử dâng cúng lễ. Còn dân gian thì cho rằng tháng 7 là tháng ngâu, nhiều mưa, không phù hợp xây cất, làm nhà. Ở góc độ phong thủy, động thổ, sửa nhà vào tháng này đều không sao. Thậm chí, có những tòa hướng nhà theo phong thủy phải động thổ tháng này mới tốt. Giao dịch địa ốc dần dần trở nên sôi động đã chứng tỏ người dân và chủ đầu tư bắt đầu… khoa học hơn, không mê tín theo tâm linh mù quáng”, ông Linh chia sẻ.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin khác