Đi tìm lời giải cho tình trạng hằn lún bánh xe tại các quốc lộ

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Thời gian qua, tại một số tuyến quốc lộ trên cả nước xuất hiện trở lại tình trạng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX). Đây là vấn đề được lãnh đạo Bộ GTVT quan tâm và đã mời các chuyên gia tham gia nghiên cứu, đánh giá về nguyên nhân, thực trạng và các giải pháp để khắc phục.

>>Gỡ khó cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe đã dần được hạn chế trên nhiều tuyến đường trên cả nước. Tuy nhiên các biện pháp khắc phục tình trạng này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu triệt để, gây băn khoan cho các cơ quan quản lý. Nếu như trước năm 2014, tỷ lệ này khoảng 8-10%, nhờ các biện pháp nêu trên, các vị trí xuất hiện hằn lún hiện chỉ chiếm khoảng 3,46% với mức độ hằn lún nhẹ hơn.

di-tim-loi-giai-cho-tinh-trang-han-lun-xe-tai-quoc-lo

“Quan điểm của Bộ GTVT là tiếp tục quan tâm, nghiên cứu, đánh giá về nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng HLVBX cho từng tuyến đường ở từng vùng miền để đảm bảo an toàn giao thông. Dù chỉ còn 1m đường hằn lún, chúng ta phải có trách nhiệm nghiên cứu và khắc phục đến cùng nhằm chấn chỉnh kịp thời, tiến tới có biện pháp lâu dài để đưa các tuyến đường vào khai thác một cách bền vững, đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa”. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã phát biểu tại cuộc trao đổi kinh nghiệm về tình trạng này ngày 30/6.

Theo đại diện Cty CP Đầu tư 743, do tác động môi trường và con người như mật đổ xe tải trọng lớn, nhiệt độ cao về mùa hè và thấp về mùa đông. Do bảo trì, do thi công và sản xuất bê tông nhựa; do chất liệu vật liệu phía dưới; do sử dụng nhựa đường. Nhiệt độ thay đổi dẫn đến việc hấp thu vào mặt nhựa đường thay đổi , cộng với xe quá tải trọng nữa thì việc hằn lún là tất yếu. Ngoài ra việc thiết kế vi phạm, chiều dày mặt đường ở VN so với 1 số nước thấp hơn nhiều. Mùa mưa, nước ngấm vào bê tông nhựa làm tăng độ ẩm lớp móng, gây hư hỏng gây vỡ móng đường, Đặc biệt nếu có sự xuất hiện của xe tải trọng lớn, móng đường sẽ bị hư hỏng nhanh chóng. Sau khi hoàn thành dự án, công tác bảo trì ko được quan tâm đúng mức.

Nhà thầu này cũng đề xuất, với công trình trọng điểm nên lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực. Hiện mới chủ trọng kiểm soát lớp mặt, còn lớp móng chưa được quan tâm thích đáng. Do phải chạy tiến độ, sát ngày thông xe là phải lo rải nhựa, chất lượng lớp móng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đường.

Một số nguồn nhựa hiện sử dụng chưa được tốt, kiểm soát đầu vào mới quan tâm được khâu nhập khẩu, còn khi đã nhập vào rồi thì nhựa của nhà phân phối nào cũng giống nhau.

Nghiên cứu Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hòa cho thấy, mặt đường cũ bị hỏng, lún vệt bánh xe, nhựa nổi trên mặt đường, hoặc nứt mặt đường. Khi thông xe cơ bản mặt đường bị vỡ, tiến hành khoan dưới 10cm đường nhưng không lấy được mẫu vì bị vỡ. Vật liệu phía dưới kém, lưu lượng xe tải trọng lớn cao, tương lai mặt đường có thể lún vệt bánh xe và vỡ. Mặc dù đã đưa vào khai thác 6-8 tháng nhưng chưa thể khẳng định điều gì. Nếu không có giải pháp hữu hiệu thì về lâu dài, bê tông nhựa sẽ vẫn bị lún, nứt.

Đại diện đơn vị đề nghị kiểm soát tải trọng tốt, theo thiết kế cầu đường chứ không phải theo tải trọng xe; nghiên cứu tăng thêm chiều dày mặt đường, kiểm soát thật tốt chất lượng lớp móng; cần nhiều chế tài quản lý trong chất lượng bê tông nhựa nói riêng và dây chuyền thi công nói chung.

Ông Nguyễn Viết Hải, TGĐ Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đến thời điểm hiện nay, hai dự án của gói thầu QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã đưa vào khai thác, không xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Tập đoàn Sơn Hà bảo hành 5 năm cắm biển trước lúc thông xe để người dân và công luận cùng giám sát lời hứa của Tập đoàn. .Trên thực tế triển khai Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình, Sơn Hải đã xác định nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe chia làm 2 nhóm (nhóm nền và mặt). Với khí hậu khắc nghiệt như miền Trung, có thời điểm thời tiết lên đến 40-41 độ C, kết hợp với hấp thụ nhiệt của mặt dường, lưu lượng xe lớn, tạo ra độ ma sát, nhiệt mặt đường. Ngày cao điểm nhất, lên 60-65 độ C, chỗ đã lún rồi thì nhiệt độ còn lớn hơn trên 75 độ C. Khi nhiệt độ cao, làm yếu mặt đường, kết hợp xe tải trọng lớn thì đó là nguyên nhân. Triệt tiêu tình trạng này cần phải thi công đạt đươc các tiêu chuẩn thiết kế, kết thúc dây chuyền lu,... để khi đạt được trên 85 độ C.

Thiết bị dây chuyền thảm bê tông nhựa phải đồng bộ, tiên tiến và chất lượng cao. Thiết bị ko tốt ảnh hưởng đến chất lượng. Thực tế đơn vị đã làm, tối thiểu nhất phải có 6 lu, trong đó 1 lu dự phòng. Nguồn vật liệu hiện không đồng đều dẫn tới cấp phối không đều chứ chưa hẳn do trạm trộn. Các nhà sản xuất bán thương mại không quan tâm đến chất lượng. Để bảo đảm chất lượng của dự án DN uy tín như Tập đoàn Sơn Hải phải mua cả mỏ.

QL1 không có mỏ, Tập đoàn Sơn Hải phải lắp máy để kiểm soát nguồn vật liệu. Vật liệu đều cấp phối mới đều, mặt đường mới bằng phẳng. Thiết bị, vật tư và con người rất quan trọng. Nếu khoán lu, thảm đường nhựa thì không bao giờ thành công, vì lợi nhuận họ sẽ lu nhẹ, không đảm bảo chất lượng.

Tập đoàn cũng kiến nghị Bộ GTVT, chủ đầu tư gần như đơn vị nào thảm bê tông là lỗ do định mức đơn giá bất cập, vì vậy cần có những đơn giá cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.