Đầu tư cao tốc: Chênh nhau ngàn tỷ đồng/km

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Dù có cùng quy mô xây dựng, địa hình triển khai nhưng suất đầu tư (mức chi phí cần thiết để đầu tư xây dựng công trình mới, tính cho một đơn vị diện tích) 1km đường ô tô cao tốc lại đang có sự chênh lệch đến hàng ngàn tỷ đồng tại các dự án cao tốc đã và đang xây dựng trên cả nước hiện nay.

>> Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đô thị cảng biển tại Tân Thành

Giá thành dựa vào đâu?

Cùng đi qua vùng đồi núi, trung du, có đoạn đi qua vùng đất yếu, giống nhau về quy mô xây dựng, nhưng 2 tuyến ô tô cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tuyến Hà Nội - Thái Nguyên lại có suất đầu tư rất khác nhau. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với quy mô 4 làn xe, chiều dài toàn tuyến 131,5km, trong đó chiều dài cầu 15,47km, chiều dài hầm 0,54km với 9 nút giao cắt trên tuyến (tỷ trọng cầu, hầm trên tuyến 12%) chạy qua vùng đồi, núi, thời gian xây dựng dự kiến 2013-2017, có suất đầu tư xây dựng bình quân 7,92 triệu USD/km.

dau-tu-cao-toc-chenh-nhau-ngan-ty-dong

Trong khi tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng với quy mô 4 làn xe, chiều dài toàn tuyến 62,5km, trong đó chiều dài cầu 3,3km, 5 nút giao (tỷ trọng cầu, hầm trên tuyến 5,3%) chạy qua địa hình trung du, được xây dựng trong 5 năm (2009-2013) lại có suất đầu tư bình quân 4,19 triệu USD/km.

Như vậy trên cùng một địa hình, địa chất thủy văn tương đồng nhau nhưng suất đầu tư bình quân của 2 tuyến ô tô cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi và Hà Nội - Thái Nguyên chênh nhau khoảng 3,73 triệu USD/km (tương đương 7.500 tỷ đồng).

Một thí dụ khác. Dự án đường ô tô cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, quy mô xây dựng 4 làn xe, chiều dài cầu trên tuyến 2,93km (tỷ trọng cầu, hầm trên tuyến 6%) xây dựng trên địa chất vùng đồng bằng, nền đất yếu, hoàn thành xây dựng năm 2012, có chi phí suất đầu tư xây dựng bình quân 8,29 triệu USD/km.

Cùng được xây dựng trên nền địa chất vùng đồng bằng, nền đất yếu với quy mô xây dựng 4 làn xe, chiều dài cầu trên tuyến 9,8 km (tỷ trọng cầu, hầm 19%) nhưng dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (dài 51km) lại có suất đầu tư bình quân 10,54 triệu USD/km. Như vậy, suất đầu tư bình quân của dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cao hơn dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình 2,25 triệu USD/km (tương đương 4.500 tỷ đồng).

Đối với những tuyến đường ô tô cao tốc đi qua vùng có địa hình, địa chất đặc biệt như Bến Lức - Long Thành, suất đầu tư tăng vượt trội, suất đầu tư bình quân toàn tuyến của dự án này lên tới 28,2 triệu USD/km.

Trong đó, suất đầu tư cho 1km đường trên tuyến không phải xử lý nền đất yếu 10,9 triệu USD/km, 1km đường có xử lý nền đất yếu 11,3 triệu USD/km, 1km đường có xử lý nền đất yếu và cầu 25,4 triệu USD/km. Chi phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành bình quân khoảng 2,8 triệu USD/km.

Giảm chi phí - rút ngắn thời gian xây dựng

Đến năm 2015 Việt Nam sẽ xây dựng được khoảng 600km đường cao tốc, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc hiện nay đang ở giai đoạn xuất phát điểm và sẽ được đẩy mạnh đầu tư trong giai đoạn 2015-2020.

Tổng hợp thông tin đầu tư từ các dự án xây dựng đường ô tô cao tốc đã và đang triển khai trên cả nước cũng cho thấy, suất vốn đầu tư bình quân xây dựng đường cao tốc 4 làn xe tại khu vực đồng bằng Bắc bộ khoảng 10,6 triệu USD/km; khu vực miền núi, trung du phía Bắc 7,4 triệu USD/km; khu vực miền Trung và Nam Trung bộ 10,5 triệu USD/km; khu vực đồng bằng Nam bộ 17,2 triệu USD/km.

Trong khi đó, những đánh giá, phân tích về suất vốn đầu tư bình quân các dự án xây dựng đường ô tô cao tốc của Bộ Xây dựng nhấn mạnh, nếu không tính đến sự khác nhau về khối lượng xây dựng công trình cầu trên tuyến, khối lượng xử lý nền đất yếu, khối lượng và tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, chi phí suất vốn đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc sẽ không chênh lệch nhiều, bình quân khoảng 8 triệu USD/km đường ô tô cao tốc.

Cũng theo Bộ Xây dựng, suất vốn đầu tư làm đường cao tốc 4 làn xe ở Việt Nam bình quân khoảng 240 tỷ đồng/km. Trong đó, khu vực đồng bằng Nam bộ trên 360 tỷ đồng/km, thấp nhất là khu vực miền núi phía Bắc (khoảng 150 tỷ đồng/km).

Đến nay, đã có nhiều tuyến ô tô cao tốc đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như tuyến TPHCM - Trung Lương, Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đang chuẩn bị triển khai đầu tư các dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ...

Đây là các dự án đường ô tô cao tốc có chiều dài không lớn, chủ yếu dưới 100km, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp nên phải xây dựng nhiều công trình cầu, cống, phải xử lý nền đất yếu, xử lý sụt trượt, kiên cố hóa công trình. Mặt khác, các dự án đường cao tốc có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, kéo dài thời gian xây dựng dự án sẽ phát sinh chi phí, làm tăng tổng mức đầu tư dự án sau khi phê duyệt.

Bên cạnh đó, vì có tổng mức đầu tư lớn, nên các dự án ô tô cao tốc thường phải huy động các nguồn vốn vay ODA, ORC, vay thương mại nên phải gánh lãi vay và các điều kiện vay rất khác nhau cũng tạo ra sự chênh lệch về suất đầu tư giữa các dự án khác nhau.

 

Theo SGĐTTC

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.