Đầu tư 8.313 tỷ đồng xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) vừa hoàn thành báo cáo đề xuất đầu tư Dự án BOT tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

>> Cần 18.544 tỷ đồng làm cao tốc Nghi Sơn - Bãi Vọt

Cần sớm đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

trước năm 2018 để giảm tải giao thông cho Quốc lộ 51

Cụ thể, Dự án có chiều dài 77,6 km, trong đó phần tuyến cao tốc dài 66 km, phần đường đô thị khoảng 2,8 km, phần tuyến theo quy mô II khoảng 8,8 km. Trong số này, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ (cao tốc) dài 38 km; đoạn Phú Mỹ - đường ven biển Tp. Vũng Tàu (cao tốc) dài 28 km; đoạn từ đường ven biển Tp. Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ - Quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép - Thị Vải) dài 8,8 km.

Theo Quyết định số 1949/QĐ - BGTVT ngày 12/7/2010 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Đề xuất Dự án, Dự án là đường cao tốc có tốc độ thiết kế là 120 km/h. Tuy nhiên, xét thấy chiều dài tuyến không lớn (66 km), lưu lượng xe tải, xe khách trên tuyến lớn, nhằm tăng hiệu quả đầu tư Dự án, phù hợp với tốc độ khai thác của phần lớn phương tiện, tư vấn lập dự án đề xuất duy trì tốc độ thiết kế vào khoảng 100 km/h.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc phân kỳ đầu tư, đơn vị tư vấn đã xây dựng 4 phương án, trong đó trong phương án được đề xuất ưu tiên, Dự án sẽ xây dựng đoạn cao tốc từ Biên Hòa - Quốc lộ 51 theo quy mô 4 làn xe hạn chế (Bnền = 16,50 m), tốc độ thiết kế 80 km/h; giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe đầy đủ.

Tính toán của TEDI cho thấy, tổng mức đầu tư cho phương án này là 8.312,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.535 tỷ đồng. Với phương án này, Dự án có thời gian hoàn vốn dao động từ 27 đến 28 năm.

Để có thể đưa công trình vào khai thác trong năm 2018, tư vấn cho rằng, Dự án cần được phê duyệt đề xuất đầu tư, hoàn tất bước thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công, giải phóng mặt bằng trước tháng 12/2015.

Được biết, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất cả nước và cũng là khu vực tập trung các đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không lớn. Hiện Quốc lộ 51 là tuyến đường bộ duy nhất nối Tp.HCM với Vũng Tàu và sẽ mãn tải vào trước năm 2020.

Vì vậy, TEDI cho rằng, đến năm 2020 cần phải xây dựng xong tuyến cao tốc Biên Hòa - Phú Mỹ với quy mô tối thiểu 4 làn xe và sau năm 2030 cần mở rộng tuyến này thành 6 làn xe, cùng với đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu quy mô 4 làn xe.

Theo Đầu tư

Các tin khác