CPI tháng 2 lại giảm vì giá xăng dầu

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Lần đầu tiên trong 18 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 lại giảm, khi CPI tháng 2/2015 giảm 0,05% so với tháng trước và giảm 0,25% so với tháng 12 năm 2014 nhưng vẫn tăng 0,34% so cùng kỳ năm trước.

>> “2015 sẽ là năm làm ăn tốt của bất động sản”

cpi-thang-2-lai-giam-vi-gia-xang-dau

Chịu tác động mạnh nhất từ đợt giảm giá xăng, dầu, nhóm giao thông

giảm giá mạnh nhất với mức giảm 4,41%.

CPI tháng 2 giảm chủ yếu do giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm giá vào ngày 21/1.

Như vậy, CPI bình quân hai tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm trước tăng 0,64%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 3 nhóm chỉ số giá giảm. Chịu tác động mạnh nhất từ đợt giảm giá xăng, dầu, nhóm giao thông giảm giá mạnh nhất với mức giảm 4,41%.

Với mức giảm này, nhóm giao thông đóng góp 0,39% vào mức giảm chung của CPI cả tháng.

Nhóm nhà ở vật liệu xây dựng giảm 0,41%. Chỉ số giá nhóm hàng này giảm chủ yếu ở một số mặt hàng. Giá gas ngày 1/2 tăng 5.000 đồng/bình 12 kg do giá gas thế giới tăng 17,5 USD/tấn từ 447,5 USD/tấn lên 465 USD/tấn. Giá gas bình quân tháng 2 giảm 4,06% do còn chịu ảnh hưởng của đợt giảm giá trong tháng 1/2015.

Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%. Chỉ số giá thuộc nhóm thuốc và dịch vụ y tế, nhóm giáo dục và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch gần như không tăng.

Ở chiều ngược lại, với nhu cầu tăng ở dịp Tết Nguyên Đán nên một số nhóm hàng hóa tăng giá nhưng mức tăng không đáng kể. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,53%.

Nhu cầu của các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng lên nhưng do giá xăng dầu giảm mạnh, giá cước vận tải giảm theo nên giá lương thực, thực phẩm không tăng cao.

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 2/2015 (nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong 11 nhóm hàng chính) chỉ tăng 0,53% so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với tháng 2 của những năm trước. Đóng góp cho sự tăng giá của nhóm hàng này là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình.

Cùng xu thế này, nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,56%. Nhu cầu tiêu dùng cho dịp Tết Nguyên đán tăng nên giá các mặt hàng trong nhóm Đồ uống và thuốc lá đều tăng với mức tăng từ 0,13%-1,55%.

Nhóm may mặc và giầy dép tăng 0,45%. Thời tiết mùa lạnh và nhu cầu Tết Nguyên đán nên giá một số mặt hàng quần áo mùa đông tăng từ 0,08%-0,69%; vải các loại tăng 0,55%; giày dép tăng 0,52%, dịch vụ may mặc tăng 0,8% so tháng trước.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31%. Chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán nhu cầu về các mặt hàng đồ dùng gia đình tăng nên giá một số mặt hàng tăng như: bình nước nóng nhà tắm tăng 0,4%; giường tăng 0,45%; tủ tăng 0,32%; đệm tăng 0,16%; đồ thủy tinh, sành sứ tăng 1,19%.

Nhóm hàng hoá và dịch vụ khác tăng 0,74%. Chỉ số giá nhóm này tăng chủ yếu ở các dịch vụ cá nhân như cắt tóc, gội đầu tăng 2,61%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 1,61% do ngày tết nên các phí dịch vụ tăng; đồ trang sức tăng 2,12% do tăng theo giá vàng.

 

Theo VnEconomy

Các tin khác