Chuyên viên ngân hàng ngoại bỏ việc vì mật ong

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Được khách hàng VIP tín nhiệm, mức lương hấp dẫn nhưng Lê Ngọc Thu Trang vẫn từ bỏ công việc hấp dẫn để dồn sức cho niềm đam mê với mật ong.

>>Từ buôn đồ điện tử thành ông chủ nhà máy 20 triệu USD

Từng là nhân viên chăm sóc khách hàng cao cấp của một ngân hàng ngoại tại Việt Nam với mức lương hấp dẫn, nhưng từ khi "xuất giá" về nhà chồng, thấy được công việc nuôi ong và sản xuất mật của gia đình tại Bảo Lộc quá thú vị, Lê Ngọc Thu Trang (TP HCM) nhanh chóng bị cuốn hút và bén duyên từ đó.

Cô cho biết đã đọc rất nhiều tài liệu cả trong lẫn ngoài nước về tác dụng của mật ong và thấy cực kỳ giá trị. Bản thân cô đã đi khám phá nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia ở châu Âu sử dụng nguồn mật sạch, đầy đủ dưỡng chất. Trong khi đó, tại Việt Nam, Trang nhận  thấy sản phẩm sạch đạt chất lượng hầu hết được đưa đi xuất khẩu, còn người Việt chỉ sử dụng những sản phẩm không rõ chất lượng, điều này càng khiến cô kiên trì theo đuổi.

“Thay vì xuất khẩu hàng nghìn tấn mỗi năm sang thị trường châu Âu như gia đình chồng, tôi quyết định lựa chọn loại mật ngon nhất và sản xuất theo quy trình riêng của mình chỉ để cung cấp thị trường nội địa”, Trang nói.

Phòng nghiên cứu sản phẩm của gia đình Trang tại Bình Dương.

Với số vốn ban đầu hơn một tỷ đồng, Trang thuê cửa hàng riêng và đặt tên cho thương hiệu mật ong của cô là Tracybee, đồng thời tự thay thiết kế mẫu mã bao bì và tuyển khoảng 4-5 nhân viên làm theo ca.

“Vì gia đình chồng có truyền thống làm mật ong hơn 20 năm nay nên tôi có thuận lợi là có sẵn nguồn nguyên liệu, chỉ cần tốn công sức cho việc chọn lựa loại mật và cách chế biến. Tuy nhiên, thời gian đầu khá khó khăn về việc tìm khách hàng cũng như tạo độ tin cậy với người tiêu dùng", Trang nói.

Để có mật ong ngon, Trang chia sẻ phải biết chọn thời điểm lấy mật, cách nhận diện loại mật đảm bảo chất lượng, sau đó đem về giảm độ nước để mật sánh đặc. Tiếp đến là trộn đều chúng với nhau và mang đi kiểm nghiệm ở phòng nghiên cứu sản phẩm của gia đình tại Bình Dương. Nếu đảm bảo độ sạch và nguồn dinh dưỡng cân bằng, cô mới cho nhập sản phẩm về kho. Sau đó, để đánh giá công tâm và độ chính xác của phòng nghiên cứu trên, Trang tiếp tục trích lọc mẫu thử và gửi đi kiểm nghiệm ở một viện nghiên cứu của Đức để kiểm tra chất lượng mật ong với 27 chỉ tiêu.

Còn về marketing sản phẩm, thay vì chào bán ở các đại lý, Trang chọn phương án cùng nhân viên mang sản phẩm giới thiệu đến tận nhà người tiêu dùng, giải thích cho khách hàng hiểu mình đang làm gì cho họ và khuyến khích họ dùng thử.

Tháng đầu tiên, Trang chỉ bán được khoảng vài trăm chai với giá 210.000 đồng mỗi chai loại 600ml (tương đương 1kg mật). Nhưng đến tháng thứ 5, số lượng bán ra tăng gấp 2-3 lần so với thời kỳ đầu. Năm 2013, Trang bán ra thị trường trong nước tổng cộng gần 3 tấn mật, và chỉ qua năm sau số lượng tăng 10 lần. Riêng về lợi nhuận, Trang cho hay mức sinh lời của mặt hàng này chiếm 20-30% tổng doanh thu. Năm nay cô kỳ vọng sản lượng bán ra sẽ tiếp tục tăng gấp 2-3 lần so với 2014.

Chia sẻ thêm về chặng đường khởi nghiệp với mật ong, Trang cho rằng, trước tiên phải có đam mê. Bởi lẽ, thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vốn, nguyên liệu và khách hàng. Đối với mô hình này, thông thường để lấy lại vốn cũng phải mất 2-3 năm. Do vậy, nếu không kiên trì rất dễ chán nản và bỏ cuộc giữa chừng.

"Riêng tôi, may mắn vì có nguồn nguyên liệu sẵn từ gia đình, cộng với đam mê nên chỉ hơn một năm là có khả năng hòa vốn. Thời gian đầu cũng chênh vênh và vất vả vì khách không có, nhưng với suy nghĩ phải nỗ lực hết mình thì sẽ thành công, nên cứ thế tiến tới dù thời gian đầu chịu lỗ", Trang chia sẻ.

Ngoài ra, Trang cho biết, hiện nay quy định kinh doanh còn lỏng lẻo, việc vi phạm bản quyền, cạnh tranh trong kinh doanh là khó trách khỏi, thậm chí bị đối thủ nhái hàng, nên để cạnh tranh được thì sản phẩm phải luôn có đặc trưng riêng, chăm sóc khách hàng chu đáo và chất lượng tốt.

Thi Hà/vnexpress

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.