Chủ thương hiệu cà phê Azzan: “Ly hương bất ly nông”

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Buôn Ma Thuột không "dây mơ rễ má” gì với chàng trai đất Quảng Nam Trần Quốc Tùng, nhưng lại có quá nhiều duyên nợ để quyết định dành trọn tuổi trẻ và hoài bão vào việc thay đổi cách nhìn lẫn cách dùng đặc sản cà phê vùng cao nguyên đất đỏ bazan.

>> Doanh nhân Nguyễn Thị Thái Thuận: Cơ hội từ quỹ mở

Trần Quốc Tùng chủ thương hiệu cà phê Azzan.

Khi được hỏi lý do bỏ đô thành và công việc đang rất ổn định ở Tập đoàn Nghiên cứu thị trường GfK để lên Buôn Ma Thuột lập nghiệp, Trần Quốc Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tây Nguyên - Azzan Fresh Coffee trả lời bằng câu thành ngữ: "Ly hương bất ly nông".

Anh có thể rời vùng quê nghèo khó, khắc nghiệt đi lập nghiệp phương xa, có thể kinh doanh những mặt hàng công nghệ mới nhất..., nhưng lại chẳng thể từ bỏ niềm đam mê nông nghiệp.

Bỏ phố về buôn

Gặp Trần Quốc Tùng tại TP.HCM, cũng như nhiều thanh niên trẻ, sáng cuối tuần, Tùng "đóng đô” ở quán cà phê. Tuy nhiên, anh không đơn thuần đến để tán chuyện, gặp gỡ bạn bè.

Hơn hai năm trở lại đây, thói quen khi đến quán cà phê của anh là nhâm nhi cà phê để tìm hiểu mùi vị cà phê ở quán ấy như thế nào, bao nhiêu phần trăm là cà phê, bao nhiêu là hương liệu... Tùng cho biết: "Càng đi nhiều, càng buồn khi biết được công thức làm cà phê chung hiện nay là cà phê + đậu nành + bơ + caramel + hương liệu hóa chất".

Sống ở xứ sở cà phê, xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới nhưng người dân Việt Nam đa phần uống cà phê không thuần khiết. Ý nghĩ này đã khiến Tùng ray rứt từ rất lâu, cho đến khi anh nhập cuộc cũng vẫn chưa nguôi. Anh kể, ngày đó, đảm nhận công tác khảo sát thị trường cho GfK, có dịp đi nhiều nơi nhưng anh đã "phải lòng" vùng đất Buôn Ma vì khí hậu, thổ nhưỡng và cả con người.

Tuy nhiên, ngay khi đã kiếm được số vốn kha khá bằng việc phân phối điện thoại ở "thiên đường cà phê”, anh quyết định phải nhập cuộc ngay để giải quyết nghịch lý khiến mình ấm ức bao năm. Lập trang trại, trồng trọt, nhập máy móc..., mọi công việc với Tùng đều mới mẻ nhưng anh lao vào làm với tất cả đam mê.

"Tôi muốn làm ra một thương hiệu cà phê sạch từ nguồn nguyên liệu đến chế biến, đóng gói..., có như vậy mới không bị nhầm lẫn trong hàng trăm thương hiệu cà phê khác", Tùng chia sẻ. Azzan ra đời dưới bàn tay người chủ đầy tâm huyết như vậy nên nhanh chóng chinh phục được khách hàng ở Anh, Hà Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore...

Mang cà phê buôn xuống phố

Phản hồi tích cực từ phía khách hàng ở các nước nhập khẩu cà phê Azzan chính là động lực để Trần Quốc Tùng tự tin hơn. Tuy nhiên, chiến lược của Tùng có phần ngược: xuất ngoại trước rồi mới tới thị trường trong nước.

Tùng chia sẻ: "Hoàn toàn khác biệt với gu thưởng thức cà phê nguyên chất của người nước ngoài, người Việt bao năm qua đã quen uống cà phê sánh, đậm, đắng... do có "sự góp sức" của hóa chất, hương liệu. Tôi chọn xuất khẩu trước khi tung ra thị trường trong nước để đo được đúng thị hiếu người dùng".

Anh cho biết thêm, việc sản xuất và thói quen dùng cà phê hương liệu ở Việt Nam hiện nay cũng đang bị lên án và phê phán nhiều nên cà phê sạch, nguyên chất đang được nhìn với con mắt cởi mở hơn.

Người tiêu dùng đã bắt đầu chấp nhận mở hầu bao cho cà phê chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nhờ vậy mà việc đưa Azzan ra thị trường trong nước đang thuận lợi hơn rất nhiều so với thời gian trước.

Tuân thủ nguyên tắc sạch từ nông trại đến... bàn uống, Azzan sử dụng nguyên liệu chính lấy từ nông trường 60ha của mình, thêm vào đó là nguồn cà phê cam kết sản xuất theo tiêu chuẩn 4C ở các vùng nguyên liệu khác. Hòa trộn nhiều loại cà phê theo các tỷ lệ khác nhau và bí quyết rang của Azzan để có mùi vị riêng.

Hiện Azzan có 6 dòng cà phê sạch cung cấp cho thị trường. Tùng tiết lộ, anh đang thử nghiệm hai dòng cà phê "huyền thoại" là cà phê chồn (nuôi) và cà phê voi (cà phê ngà đen) để tạo nét chấm phá trong danh mục sản phẩm của mình.

"Lần đầu thử Azzan, người ta sẽ chê ngay vì không đắng, không sánh, không có nhiều hương vị, nhưng chỉ cần thử đến lần thứ hai, thứ ba, người dùng sẽ cảm nhận được sự khác biệt và tin dùng", Tùng tự tin. Tuy nhiên, để thuyết phục được khách hàng cho những lần thử tiếp theo là hoàn toàn không dễ dàng. Với Tùng, đó là thách thức lớn nhất trong dự án nhân rộng mô hình sản xuất cà phê sạch.

Để giải bài toán khó ấy, Trần Quốc Tùng đang tiến đến liên kết đầu tư sản xuất máy rang cà phê loại nhỏ theo mô hình máy rang của Đức nhưng giá "mềm" hơn để chào hàng các quán cà phê.

"Nếu có chiếc máy này, các quán cà phê có thể triển khai việc xay rồi pha tại chỗ cho khách hàng, đảm bảo được độ tinh khiết của cà phê. Việc này sẽ giúp tạo thói quen dùng cà phê không hương liệu", Tùng nói. Anh biết con đường phía trước còn rất dài vì đích đến cuối cùng của anh không chỉ là lợi nhuận.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.