“Chiến tranh du kích” của May Sơn Việt

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Với quan niệm, kinh doanh là cuộc chiến không hồi kết, ông Hà Xuân Anh đã áp dụng thuần thục chiến lược “chiến tranh du kích” vào kinh doanh để đưa Công ty cổ phần May Sơn Việt trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực may mặc đồ lót tại Việt Nam.

>> Ông chủ thương hiệu cặp sách Việt Miti

Ông Hà Xuân Anh

Xoáy vào chất lượng

Trong khi phần lớn doanh nghiệp dệt may vẫn đang “đau đầu” tìm lời giải cho bài toán giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, thì đầu tháng 7 năm nay, Công ty cổ phần May Sơn Việt đã xây thêm nhà máy thứ ba chuyên sản xuất, may mặc đồ lót dành cho nữ, tại huyện Hóc Môn (TP.HCM). Nhà máy có diện tích 3.000 m2, tổng mức đầu tư 1 triệu USD, dự kiến đi vào vận hành vào cuối năm nay, với công suất khoảng 200.000 sản phẩm/tháng.

“Chúng tôi đang phát triển mạnh mảng đồ lót nữ, vì ở Việt Nam chưa có nhiều nhà máy sản xuất sản phẩm này”, ông Hà Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty nói và cho biết, hiện May Sơn Việt có 2 nhà máy hoạt động hết công suất, để cung ứng cho thị trường nội địa trên 50% sản lượng (với hai thương hiệu chính là RELAX và CAMEL), còn lại xuất khẩu (nhãn hiệu RELAX) sang hầu hết các nước Đông Nam Á và Brazil. Bên cạnh đó, Công ty cũng làm thêm hàng gia công xuất đi Đức, Mỹ.    

Chỉ xét riêng ở thị trường nội địa, năm 2013, lượng tiêu thụ của May Sơn Việt đạt khoảng 4 triệu sản phẩm, giúp Công ty duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc hàng đồ lót trung cấp có sự tham gia của vài chục công ty Việt Nam.

Tại Văn phòng giao dịch mới của Công ty ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình, cách Sân bay Tân Sơn Nhất đúng 1 km, ông Hà Xuân Anh cởi mở chia sẻ bí quyết thành công của một doanh nghiệp 13 năm tuổi này. Ông bảo, đó một phần là nhờ… quy định hạn chế quảng cáo thời trang đồ lót. “Đây chính là cơ hội để chúng tôi cạnh tranh với những thương hiệu đồ lót nước ngoài, vì họ không thể dùng quảng cáo ‘bom tấn’ để ‘dập’ mình được, mà bắt buộc họ phải đi từ từ, bắt đầu bằng việc mở kênh bán hàng”, ông Hà Xuân Anh nói.

Theo ông Hà Xuân Anh, lĩnh vực may các sản phẩm đồ lót đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, đầu tư máy móc thiết bị chi phí cao, nên các cơ sở may nhỏ không làm nổi. Thêm vào đó, sản phẩm đồ lót cũng khó bị làm nhái, vì không thể sản xuất hàng loạt như hàng may mặc thông thường. Chính vì những lý do này mà các công ty có bước đi bài bản, đầu tư thương hiệu như Sơn Việt có thể đi lên được. Hiện Công ty đạt mức tăng trưởng trung bình 30-40%/năm.

Cũng phải nói thêm, để có thành quả kể trên, chiến lược của May Sơn Việt đã được CEO Hà Xuân Anh vạch ra ngay từ những ngày đầu làm thương hiệu cách đây 10 năm. Đó là chỉ tập trung sản xuất đồ lót nam, nữ phân khúc trung cấp. Hệ thống phân phối sẽ bao gồm toàn bộ các siêu thị, chợ, shop thời trang, cửa hàng trực thuộc showroom của Công ty, phân phối qua các trang mạng bán hàng trực tuyến, qua truyền hình.

“Tại thị trường đồ lót nội địa, phân khúc thấp thì tỷ lệ hàng giả, hàng lậu, hàng nhái, hàng không chính ngạch từ Trung Quốc tràn ngập, nếu mình làm thương hiệu với chi phí cao, thì sẽ khó cạnh tranh. Tại phân khúc cao cấp, thì các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài chiếm lĩnh. Thương hiệu mình còn non trẻ mà cạnh tranh với thương hiệu nổi tiếng thì không khả thi”, ông Hà Xuân Anh lý giải cho việc May Sơn Việt tập trung “đánh” mạnh phân khúc hàng trung cấp.

Bên cạnh đó, vì hạn chế quảng cáo, Công ty tập trung xoáy vào chất lượng sản phẩm, làm sao để sản phẩm có sự khác biệt, tạo ra cảm giác thoải mái khi sử dụng. Điều này đòi Công ty phải siết chặt quy trình sản xuất. “Chúng tôi phải chấp nhận hủy bỏ hàng lỗi để giữ chất lượng. Quần lót của May Sơn Việt có giá chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng chất lượng tương đương sản phẩm giá 500.000 - 700.000 đồng của thương hiệu nước ngoài như CK”, ông Hà Xuân Anh nói về bí quyết quan trọng giúp Công ty “át” thương hiệu ngoại trên sân nhà.

Chia nhỏ để đánh

Từ khi còn là sinh viên năm cuối ngành tài chính, Trường đại học Kinh tế TP.HCM (năm 2000), ông Hà Xuân Anh đã làm quen với kinh doanh bằng việc làm thêm cho một công ty chuyên phân phối các thiết công nghệ thông tin của Mỹ. Khi ra trường, ông về làm việc cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về thẩm định dự án.

Một thời gian ngắn sau đó, ông hùn vốn với một vài người bạn mở công ty, đầu tiên kinh doanh máy tính, rồi chuyển sang kinh doanh hàng tiêu dùng nhập khẩu…, nhưng chưa thành công. “Tính kỹ lại, tôi thấy rằng, để phát triển lâu dài thì phải tìm những ngành nào thế mạnh để đầu tư. Vào thời điểm ấy, người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn khi tìm mua sản phẩm đồ lót trong nước sản xuất. Vậy nên, chúng tôi quyết định tập trung đầu tư vào lĩnh vực này”, ông Hà Xuân Anh cho biết.

May mắn thay, một cổ đông của công ty lại có người nhà “biết nghề”, nên mời được nhân sự này vào Công ty, rồi cứ thế, họ mày mò từng bước. “Chúng tôi phải mất 1 - 2 năm “trả giá” để học nghề. Lúc đầu, hàng sản xuất ra chưa đạt chất lượng, phải bỏ nhiều lắm. Đến khi chất lượng ổn rồi thì mới bắt đầu mở rộng. Lúc đó, một số công ty khác nhận được đơn hàng gia công trực tiếp từ nước ngoài, nhưng làm không kịp, nên chia sẻ cho chúng tôi. Chúng tôi cũng học và tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ quá trình hợp tác này”, ông Hà xuân Anh nhớ lại.

Với quan điểm kinh doanh là một cuộc chiến không có hồi kết, doanh nhân Hà Xuân Anh đã đưa ra chiến thuật làm thương hiệu theo kiểu “du kích”. Ngân sách được chia nhỏ ra để “đánh”. “Ban đầu, chúng tôi tập trung vào các cửa hàng, đến khi có doanh số rồi thì qua quý sau, năm sau tập trung đối tượng siêu thị, rồi năm sau nữa nâng lên thành khu vực miền Bắc, khu vực miền Trung. Lực mình đâu có thể làm ồ ạt”, ông thẳng thắn chia sẻ. 

Với cách làm này, giờ đây, sản phẩm của Công ty đã có độ phủ trên toàn quốc. Ở mỗi tỉnh, Công ty có 1 tổng đại lý, phân phối cho các đại lý nhỏ vệ tinh. Thống kê cho thấy, Công ty đang có khoảng 3.000 - 4.000 điểm bán. Riêng hệ thống siêu thị có đến vài trăm điểm bán.

Một trong những điểm mấu chốt để kinh doanh đồ lót thành công là vượt qua sự xấu hổ khi tiếp thị sản phẩm. Ông Hà Xuân Anh vẫn nhớ như in những ngày đầu dẫn nhân viên đi tỉnh mở rộng thị trường. Lúc đó, nhiều nhân viên nam của ông có tâm lý ngại ngùng khi giới thiệu sản phẩm đồ lót, nhất là đồ lót của nữ.

“Tôi phải tìm cách dẹp bỏ tư tưởng này trong đầu nhân viên, để họ hiểu rằng, đồ lót cũng là một sản phẩm như bất cứ sản phẩm nào khác trong kinh doanh”, ông Hà Xuân Anh nói và cho biết, nhờ áp dụng “tâm lý chiến” này thành công mà hiện nay, nhiều nhân viên cũ của ông đã trưởng thành, trở thành nhân viên quản lý của Công ty và họ lại tiếp tục đào tạo nhân viên mới, giúp ông rảnh rang tư duy chiến lược vĩ mô cho Công ty.

Tự hào thương hiệu Việt

Vẽ một hình tam giác, ông Hà Xuân Anh bảo, trong bối cảnh người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, sức mua sẽ giảm đều từ chóp của hình tam giác (phân khúc hàng cao cấp) xuống đáy hình tam giác (phân khúc hàng cấp thấp).

Vị doanh nhân hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 này cho biết, để vượt qua khó khăn này, giải pháp đầu tiên của Công ty là tập trung mở rộng thêm sản phẩm, một cửa hàng sẽ bán nhiều sản phẩm hơn. Thứ hai là đẩy mạnh các kênh bán hàng mới.

“Đối với dòng sản phẩm mới như đồ lót trẻ em chẳng hạn, ngày trước, mình đâu có nghĩ là sẽ bán vào chuỗi các cửa hàng tiện lợi, các shop đồ chơi trẻ em. Thế nhưng, tôi cho anh em tiếp cận thử và giờ độc quyền phân phối tại hai kênh này”, ông Hà Xuân Anh nói.

Giờ đây, nhìn lại quá trình kinh doanh suốt hơn 13 năm qua, ông Hà Xuân Anh bảo, trong kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố sống còn, nhưng cái quan trọng nhất với May Sơn Việt là đã xây dựng sản phẩm nhãn hiệu Việt Nam cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài ở cả thị trường trong nước và các nước khác trong khu vực.

“Khi đi ra nước ngoài mà nhìn thấy hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam xuất hiện, sẽ thấy được niềm tự hào dân tộc mãnh liệt như thế nào”, ông Hà Xuân Anh kết thúc câu chuyện.

Chat với doanh nhân Hà Xuân Anh

Là doanh nhân bận rộn, nhưng trông ông lúc nào cũng lịch lãm?

Tôi có tham gia “chương trình xả stress” và thấy rằng, không phải cứ chịu áp lực kinh doanh là bị stress, mà điều quan trọng là mình biết cách cân bằng. Với nhiều doanh nhân, có thể áp lực công việc lại giúp họ xả stress.

Nghe nói ông hay đi công tác nước ngoài, những người bạn nước ngoài của ông thường nhận xét gì về Việt Nam?

Tôi quan niệm, cần tiếp thị hình ảnh Việt Nam ra thế giới thông qua những con người cụ thể. Khi gặp tôi, nhiều người bạn nước ngoài bảo, tôi khác hoàn toàn với những gì họ tưởng tượng về người Việt Nam. Tôi nói với họ, người Việt Nam nào cũng như tôi, không chỉ kiên cường trong thời chiến tranh, mà còn biết làm ăn, kinh doanh bài bản, đàng hoàng.

Là chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, ông nhận xét gì về thế hệ doanh nhân mới?

Tôi rất tự tin với thế hệ doanh nhân trẻ. Họ có kiến thức, nhiều người được đào tạo bài bản từ nước ngoài về, nên dễ dàng hội nhập với thế giới.

Theo Đầu tư

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.