Chiến lược Marketing BĐS của Phó chủ tịch SBAV

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

“Chủ đầu tư bán nhà. Nhân viên kinh doanh bất động sản bán những giấc mơ”. Đó là lời chia sẻ tâm huyết từ chị Amy WEE chuyên gia Marketing –  Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore của Việt Nam (SBAV), Giám đốc Marketing và phát triển thương hiệu CENGROUP – với những người làm marketing trong lĩnh vực Bất động sản. 

Với 25 năm kinh nghiệm trong vai trò chuyên gia Marketing cho nhiều nhãn hàng, thương hiệu trên nhiều quốc gia, dưới đây là những chia sẻ thú vị của chị Amy Wee về những kinh nghiệm làm Marketing nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng.

Là chuyên gia marketing quốc tế, chị có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing cho các nhãn hàng từ nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Xin chị chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình làm việc của mình?

Ms. Amy Wee: Thương hiệu là linh hồn của doanh nghiệp và nó sẽ đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi khách hàng. Do đó, xây dựng thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên mà còn là chặng đường đầy gian nan để tạo ra "hình ảnh rõ ràng và khác biệt".

Tôi làm marketing đã 25  năm, thời gian làm việc nhiều nhất là tại Việt Nam và Singapore. Tôi dành một năm ở New York để nghiên cứu thị trường Quảng cáo và Trưng bày sản phẩm, so sánh các sản phẩm ở châu Mỹ với châu Á. Tôi nhận ra đặc điểm của xây dựng thương hiệu trên toàn cầu có những điểm giống và khác nhau. Tùy thuộc vào tính chất và nhu cầu của thị trường khác nhau mà các công ty sẽ  cung cấp các gói xây dựng thương hiệu phù hợp nhất cho thị trường. Cuối cùng, họ nhích gần hơn thị trường mục tiêu và đạt được những mục đích kinh doanh.

 Chị Amy Wee - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore của Việt Nam (SBAV)

Giám đốc Marketing và phát triển thương hiệu CENGROUP

Đến Việt Nam vào cuối năm 2007, tôi được Bộ Công thương Việt Nam mời  đào tạo về phát triển thương mại cho ngành hàng tiêu dùng. Sau đó, tôi trở thành chuyên gia tư vấn cho FIVIMART, làm Giám đốc Marketing cho HAPRO, chỉ đạo phát triển chiến lược của các công ty con để được thị trường công nhận. Tôi cũng có thời gian tư vấn thương hiệu cho một  nhà sản xuất và bán lẻ đồ da hàng đầu ở Việt Nam và tư vấn đổi tên thương hiệu thành GURKHA. 

Xây dựng thương hiệu chỉ thành công khi lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng và hỗ trợ sự thay đổi. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ mất đi nếu không bắt kịp nhu cầu khách hàng và phân tích SWOT (điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức) của đối thủ cạnh tranh.

Chị từng làm marketing cho nhiều doanh nghiệp quốc tế, vậy chị nhận xét thế nào về Marketing – quảng cáo trong lĩnh vực Bất động sản Việt Nam hiện nay?

 Bất động sản tại Việt Nam hiện đang là ngành phát triển nhanh nhất nên việc cạnh tranh ngày càng trở nên dữ dội là điều không thể tránh khỏi. Các chủ đầu tư nước ngoài có lợi thế ở điểm tên tuổi của họ được biết đến trên toàn thế giới, còn các chủ đầu tư trong nước có lợi thế là mối quan hệ tốt trên thị trường địa phương. Do đó, bắt buộc phải tạo sự khác biệt cho các sản phẩm và xây dựng thương hiệu có khả năng cạnh tranh!

Và cá nhân tôi luôn khẳng định  điều này: Tạo sự khác biệt nổi bật cho sản phẩm của bạn ở mức giá khách hàng thấy được giá trị xứng đáng. Khi đó, thị trường sẽ thuộc về bạn!

Người Việt thường mua bất động sản do bạn bè giới thiệu vì độ tin tưởng được đánh giá cao. Marketing qua các phương tiện trung gian chỉ mang tính chất công khai còn người mua thực sự quan tâm nhiều đến dịch vụ cá nhân. Việc chủ đầu tư lựa chọn đối tác phân phối sản phẩm là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường. Đó cũng là những người sẽ tư vấn cho chủ đầu tư về giá trị tài sản và phương thức dự án bất động sản của họ sẽ được quảng bá.

 Chị có lời khuyên gì cho những người làm marketing trong lĩnh vực bất động sản?

 "Hãy dự đoán tương lai!". Tương lai bạn dự đoán cùng với khát vọng cháy bỏng sẽ giúp bạn được công nhận, tin tưởng và tôn trọng. Hơn nữa, người làm marketing giỏi phải biết khiến khách hàng trở thành bạn của mình. Lời nói của khách hàng sẽ giá trị hơn việc bạn bỏ cả triệu đô để quảng cáo sản phẩm của mình. Nếu bạn khiến mọi khách và bạn của họ trở thành bạn của mình,  bạn đã thành công trong marketing.

Nhưng để bắt đầu, bạn cần phải muốn thành công. Khi đó, bạn sẽ có khao khát tìm hiểu về sản phẩm mình đang bán, nắm thông tin về thị trường mình tham gia, biết được đối thủ cạnh tranh, lắng nghe những gì khách hàng mong muốn ở dịch vụ của bạn. Những người làm marketing cần luôn ghi nhớ  bạn là một phần quan trọng trong thương hiệu công ty; chỉ một sai lầm nghiêm trọng có thể làm công ty sụp đổ.

Chủ đầu tư bán nhà. Nhân viên kinh doanh bất động sản bán những giấc mơ.

Cuối cùng, tôi muốn nhắn nhủ với mọi người: "Làm thị trường thật tốt cho chính mình trước khi làm thị trường cho bất cứ sản phẩm nào khác". Thành công chắc chắn sẽ đến với bạn!

Xin cảm ơn chị vì những chia sẻ bổ ích này!

 

Các tin khác

  • Eco – Green City: Cơ hội vàng cho đầu tư sinh lời tại Hà Nội

    Năm 2015, bất động sản được đánh giá là một trong ba kênh đầu tư tài chính tốt nhất. Và tiếp tục xu hướng ấy, 6 tháng đầu năm năm 2016, thay vì đầu tư vào vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, nhiều người có tiền nhàn rỗi tiếp tục chọn cách đầu tư: mua bất động sản để cho thuê lại.

  • FLC Garden City mở hội tri ân khách hàng

    Ngày19/6/2016 chủ đầu tư FLC Group tổ chức chương trình “Tri ân khách hàng, chia sẻ thành công và kết nối cộng đồng FLC Garden City” với hàng trăm quà tặng có giá trị dành cho cư dân tại FLC Landmark- Lê Đức Thọ -Mỹ Đình.

  • BĐS Đà Nẵng phát triển nhờ hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch

    Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là 1/5 thành phố hấp dẫn nhất về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (theo CBRE).

  • Khó có đột biến với tín dụng bất động sản

    Theo chỉ đạo của Chính phủ, nguồn vốn ngân hàng vẫn chủ yếu phải tập trung cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên nên tín dụng bất động sản thời gian tới, mặc dù được tháo gỡ bởi Thông tư 06, được nhận định là có tăng nhưng không đột biến.

  • Cơn sốt bất động sản quay lại, DN Sài Gòn đua nhau làm dự án đổi lấy đất

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông và công trình công cộng đã được UBND TPHCM giao cho các nhà đầu tư tư nhân thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, phương thức thanh toán chủ chủ yếu là bằng quỹ đất (hợp đồng BT). Việc nguồn vốn tư nhân chảy vào dự án công là điều đáng mừng nhưng cũng cần cẩn trọng với cơn "sốt" này.

  • Hà Nội: Sắp có thêm dự án nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

    Được biết, dự án nhà ở xã hội này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng N.H.S triển khai tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • BĐS Nam Đà Nẵng dưới góc nhìn của người dân địa phương

    Khác hẳn với tình hình trầm lắng của phân khúc đất nền tại Đà Nẵng năm 2014, năm 2015 và đặc biệt là nửa đầu năm 2016, hoạt động mua bán phân khúc này đã sôi động trở lại và “nóng” lên từng ngày, đặc biệt là ở khu Nam thành phố.

  • Ông chủ Tân Hoàng Minh từ chối trả 6 tỷ mua cặp chóe Tứ Linh đã đấu giá

    Ngày 8/6, đơn vị tổ chức đấu giá đã phát đi thông cáo về việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản sau khi đã đấu giá thành công.

  • Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh

    Trong khi một số dự án diễn ra tình trạng xếp hàng mua căn hộ hoặc giá chênh được đẩy lên cao thì ở một số nơi, thanh khoản giảm mạnh kể từ quý II.

  • Bất động sản 2016 liệu đã đi đúng hướng?

    Thị trường bất động sản năm 2016 đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng giao dịch và nguồn cung. Tuy nhiên, cần làm gì và nên làm gì để có thể được thị trường đón nhận luôn là vấn đề được các doanh nghiệp, đơn vị phân phối bất động sản đặc biệt quan tâm.