Chìa khóa thành công trong thương mại điện tử

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Doanh nhân Đồng Minh Ngọc – CEO Công ty cổ phần Quốc tế Hoàng Thiên, chủ sở hữu website 168group.vn khẳng định, xây dựng niềm tin là chìa khóa thành công trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.

Chìa khóa thành công trong thương mại điện tử

Anh Ngọc cho rằng: Các mô hình thương mại điện tử theo hình thức B2C mới phát triển rầm rộ ở Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại, và đây chính là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà đầu tư, trong đó có cả cơ hội dành cho các doanh nhân khởi nghiệp.

Mảnh đất mới còn nhiều cơ hội

* Thật ra thương mại điện tử của Việt Nam đứng ở góc độ của người tiêu dùng là không mới và đang trở thành một thứ “mốt”. Phải chăng với cách nhìn này đã biến thương mại điện tử thành một “mảnh đất màu mỡ” như anh nói?

- Đúng vậy! Trong những năm gần đây, Đông Nam Á và đặc biệt Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và có tốc độ thâm nhập internet cũng như smartphone thuộc hàng cao nhất thế giới. Tiềm năng về thương mại điện tử ở các nước Đông Nam Á đặc biệt là ở Việt Nam rất lớn. Hiện tại, tỷ lệ mua hàng trực tuyến ở Việt Nam rất thấp, chỉ bằng 1/3 hoặc 1/5 so với tỷ lệ này ở các nước Đông Nam Á. Trong khi, tỷ lệ người dùng internet của Việt Nam rất cao, khoảng 30 triệu người, tỷ lệ dùng tiền mua hàng trên môi trường internet lại thấp, vì vậy cơ hội trong lĩnh vực này là rất lớn.

Bên cạnh những tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, người ta sẽ mong muốn mua được những mặt hàng cùng chất lượng với giá rẻ hơn. Đây cũng là lợi thế của hình thức thương mại điện tử, để hình thức mua sắm hiện đại này có nhiều tiềm năng phát triển.

* Vậy còn cơ hội cho các nhà đầu tư và các doanh nhân khởi nghiệp ở “mảnh đất” này?

- Không chỉ là cơ hội cho các nhà đầu tư, theo tôi đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nhân khởi nghiệp. Với những tiện lợi của hình thức kinh doanh thương mại điện tử, người kinh doanh không phải chịu quá nhiều áp lực trong việc phải thuê mặt bằng, thuê nhân viên. Theo tôi, khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử là một sự lựa chọn thích hợp cho các doanh nhân và các bạn trẻ trong thời buổi khủng hoảng kinh tế hiện nay.

* Nhưng doanh nhân khởi nghiệp thiếu quá nhiều thứ như tài chính, kinh nghiệm và nhất là năng lực điều hành và niềm tin của người tiêu dùng, thưa anh?

- Đương nhiên, khởi nghiệp không hề dễ.

Năng lực để các doanh nhân khởi nghiệp cạnh tranh với các tập đoàn ở nước ngoài thì khó. Tuy nhiên, ưu thế của các doanh nhân Việt Nam là hiểu được thị trường và yếu tố con người. Đây là những ưu điểm nhất định để cạnh tranh với các doanh nhân nước ngoài.

Cũng như các lĩnh vực khác, tiềm lực tài chính vô cùng quan trọng đối với các doanh nhân kinh doanh thương mại điện tử để có thể đối đầu với các tập đoàn nước ngoài thâm nhập. Các doanh nhân khởi nghiệp tùy thuộc vào tiềm lực tài chính, nhân lực của mình để thích nghi tình huống, tìm hướng tồn tại và phát triển, tìm ra những hướng đi riêng cho chính mình.

Còn vấn đề niềm tin - theo tôi là điều kiện quan trọng hàng đầu của thương mại điện tử thì không chỉ doanh nhân nhỏ, doanh nhân mới khởi nghiệp mà ngay cả doanh nhân lớn cũng cần phải có thời gian.

* Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trong lĩnh vực này?

- Kinh doanh, buôn bán không phải chuyện dễ dàng, sẽ có rất nhiều khó khăn và rủi ro đến với các bạn, nhưng nếu có sự đam mê và biết chấp nhận rủi ro, thành công sẽ từ từ đến với chính bạn.

Điểm tựa là niềm tin

* Có ý kiến cho rằng, Việt Nam khó có doanh nghiệp nào thực sự đạt vị trí thống lĩnh giống như Amazon tại Mỹ hay Taobao ở Trung Quốc. Vậy theo anh đâu là yếu tố quyết định vị trí của các doanh nghiệp này?

- Theo tôi, việc quan trọng nhất mà các doanh nghiệp đạt được vị trí thống lĩnh về thương mại điện tử là họ đã xây dựng được niềm tin với khách hàng. Như tôi đã nói ở trên, trong thương mại điện tử, niềm tin sẽ là động lực để khách hàng quyết định trả tiền cho các sản phẩm được bán trên môi trường “ảo”, khi mà họ chưa cầm, nắm, sờ được sản phẩm.

* Còn 168group.vn thì sao? Hiện anh và 168Group đang đi đến đâu trong chặng đường “xây dựng niềm tin” với khách hàng?

- Khác với thói quen mua hàng truyền thống, trong thương mại điện tử, yếu tố niềm tin với khách hàng rất quan trọng. Hiện nay, cũng có không ít website thương mại điện tử mọc lên, có những website có định hướng rõ ràng, lấy việc phục vụ khách hàng và yếu tố phát triển lên hàng đầu nhưng cũng có những website hoạt động theo kiểu ăn xổi, chộp giật, đặt yếu tố lợi nhuận lên trên hết. Những website này làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng về lĩnh vực thương mại điện tử nói chung.

Để có được niềm tin của khách hàng là một quá trình lâu dài, thông qua hệ thống dịch vụ, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, cam kết chất lượng hàng hóa và tối ưu hóa các chính sách hỗ trợ khách hàng.

Nhưng chỉ niềm tin thôi thì chưa đủ, doanh nghiệp cần lưu ý đặt yếu tố khách hàng lên đầu tiên. Kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng rất cần đầu tư vào việc tìm kiếm, thẩm định và lựa chọn nguồn hàng. Giá cả và chất lượng hàng hóa phải đi liền với nhau, cùng giá trị như nhau nhưng giá mua online sẽ rẻ hơn, tiết kiệm hơn so với mua hàng truyền thống.

* Vậy, mục tiêu của anh trong thời gian tới?

- Mục tiêu hàng đầu của 168group trong thời gian tới chính là gây dựng niềm tin nơi người dùng Việt song song với bài toán phải nâng cao chất lượng và năng lực của bộ máy vận với giao diện chuyên nghiệp, mặt hàng đa dạng, mức giá hấp dẫn và thông tin minh bạch. 168group cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt nhất để khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua sắm trực tuyến.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.