Chàng trai Việt tạo dựng thương hiệu bánh mì trên đất Mỹ

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Thương hiệu Dot Saigon của chàng trai sinh năm 1989 - Hoàng Đình Soái (Troy Hoàng) đang dần được khẳng định tại Mỹ, sau bao thử thách và nhiều lần muốn bỏ cuộc giữa chừng.

>>Người Mỹ dạy con kinh doanh thế nào?

Sinh ra tại thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk và đến Mỹ du học với chuyên ngành kế toán từ năm 18 tuổi khi tiếng Anh chỉ biết được vài từ, Troy Hoàng dần thích nghi với văn hóa, giáo dục tại mảnh đất California. Chàng trai trẻ đã chứng minh năng lực khi nhận được lời mời làm việc từ một công ty kiểm toán hàng đầu là Deloitte ngay năm thứ 3 đại học.

Cơ hội lớn nhưng niềm đam mê kinh doanh vẫn đau đáu trong anh. Do đó, Troy Hoàng đã nhận lời mời của công ty này với yêu cầu phải làm kiểm toán khách hàng có liên quan đến nhà hàng, sản xuất cà phê để có cơ hội học hỏi thêm ngành dịch vụ bánh mì và cà phê.

chang-trai-viet-tao-dung-thuong-hieu-tren-dat-my

 Troy Hoàng và người bạn đứng cạnh chiếc xe bán bánh mì Dot Saigon.

Hai năm làm việc tại Deloitte, học tập được nhiều, công ty trọng dụng nhưng chưa bao giờ Hoàng cảm thấy công việc này có ý nghĩa đối với bản thân. Bánh mì và cà phê vẫn quẩn quanh suy nghĩ của chàng trai trẻ. Thật may mắn cho Troy Hoàng khi người bạn Ellise Nguyen cũng không cảm thấy thỏa mãn với việc học MBA tại Mỹ. Mỗi lần gặp gỡ, cả hai đều kể cho nhau nghe những câu chuyện về bánh mì và nhiều lần Hoàng hay đùa, bảo Ellise Nguyen: "Nếu em về Việt Nam học làm bánh mì, anh sẽ nghỉ làm ở Deloitte để đi bán bánh mì với em".

Nói là làm, ngay lập tức Ellise Nguyen về Việt Nam học làm bánh mì còn anh quyết định nghỉ việc để bắt đầu giấc mơ lớn mang tên Dot Saigon vào tháng 11/2014. Ngày quyết định đi theo con đường của mình, Hoàng đã gặp phải nhiều sự phản đối của gia đình và người thân. Bố anh cho rằng, nếu đi bán bánh mì thì cần gì phải học hành, còn mẹ anh thì lặng im. Nhưng với quyết tâm cao, Hoàng cho rằng nếu không phải thời điểm này thì đến bao giờ mới bắt đầu xây dựng ước mơ cho riêng mình. "Có thất bại bây giờ cũng là cơ hội tốt để học, nếu sau này thất bại lấy sức đâu bắt đầu lại từ đầu” anh đã tự dặn lòng như thế để khởi nghiệp.

Quyết định mở Dot Saigon là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Hoàng. Chiếc xe tải là tất cả những gì anh có lúc đó. Mặc dù rất tin vào sản phẩm của mình nhưng cũng có thời điểm cậu rất hoang mang và lo sợ vì không biết bánh mì khi ra thị trường có được khách hàng đón nhận hay không? "Những ngày đầu khi chưa có kinh nghiệm lựa chọn địa điểm cho xe, có những nơi mang xe tới không có khách, bánh mì thừa phải mang đi cho nhiều lần. Nhìn cảnh ấy, tôi buồn và muốn chảy nước mắt", anh tâm sự.

 Phải mất vài tháng, Hoàng mới bắt đầu tìm được những chỗ đậu xe tốt. Khách hàng dần đông hơn. Nhiều khi phải thức dậy lúc 2 - 3h sáng, bắt đầu lái xe đi tìm chỗ đậu tốt, có những đêm ngủ ngoài đường dưới cái lạnh 5 - 6 độ C. Những lúc khó khăn ấy, anh luôn tự hỏi liệu con đường mình đang đi có đúng? Nhưng rồi niềm tin và đam mê về bánh mì đã giúp anh vượt qua tất cả những khó khăn, hoài nghi ấy để tiếp thêm lạc quan hơn về công việc kinh doanh.

Tuy bố mẹ ban đầu không ủng hộ nhưng Hoàng cho biết anh học được rất nhiều từ họ. "Mình nghĩ đến khoảng thời gian khó khăn mà bố mẹ đã trải qua để đến được với thành công, thật sự những thử thách này của mình còn rất nhỏ so với những gì họ vượt qua”, anh nói và tự trấn an bản thân.

Cái tên Dot Saigon được anh đặt với mong muốn liên kết thế giới bằng ẩm thực của quê hương. Mỗi sản phẩm là một dấu chấm liên kết (connecting dot), Saigon là biểu tượng về ẩm thực và văn hóa của Việt Nam. Qua bao khó khăn, Dot Saigon rồi cũng mang đến cho anh những niềm vui nho nhỏ đủ để làm điểm tựa giúp anh tiếp bước với đam mê của mình.

Lần đầu tiên bán hết, khách đứng xếp hàng cả 30 phút để mua chiếc bánh mì. Cảm giác lúc đó khiến anh quên hết mọi mệt nhọc cho việc phải thức dậy sớm, chuẩn bị mọi thứ trước khi lên đường. "Lúc ấy mình cười hoài, vừa lái xe vừa cười mặc kệ người đi đường có nghĩ mình bị khùng hay không", Hoàng chia sẻ.

 Hay trong một lần tình cờ biết Dot Saigon được Los Angeles Times - một trong những tờ báo uy tín nhất nước Mỹ giới thiệu,  anh đã vui mừng khôn tả. "Cầm tờ báo trên tay mình ngỡ như đang cầm một tấm bằng chứng nhận quốc tế cho thương hiệu Việt, cảm giác sung sướng vô cùng", anh nói vẻ đầy tự hào.

Ngoài ra, một lần nọ đầu bếp nổi tiếng Paula Deen đến xe ăn thử món bánh mì thịt kho, bà đã thốt lên: "your pork belly is wonderful - thịt kho của bạn rất ngon". "Với tôi, đó là lời khen ý nghĩa nhất mình từng được nghe", Hoàng nói.

Hiện tại, mỗi chiếc bánh mì Hoàng bán ra với giá 9 USD (khoảng 196.000 đồng) và đã thu hồi được vốn sau 6 tháng kinh doanh. "Từ một tên gọi chưa ai biết đến, đã gần một năm trôi qua, Dot Saigon đang dần chiếm được cảm tình từ khách hàng Mỹ. Tại Việt Nam, có thể bánh mì đã quá quen thuộc nhưng tại đây, bánh mì của tôi tạo được thương hiệu riêng và đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước", anh chia sẻ.

Hoàng cho biết thêm, trong tương lai, sẽ không chỉ một chiếc xe tải bánh mì mà còn nhiều chiếc được dựng lên. Bên cạnh đó, Hoàng đang xây dựng kế hoạch để mở nhà hàng Dot Saigon đầu tiên trên đất Mỹ. Tuổi trẻ và đam mê là hai thứ quan trọng nhất anh may mắn có được trong thời điểm hiện tại. Anh đang cố gắng tận dụng hết mọi nguồn lực mình có để đưa ước mơ tiếp tục nâng bước.

 

Theo VnExpress

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.