Chân dung người “nắm trong tay” Lazada, Zalora…

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Đinh Lê Đạt, CEO của ANTS chính là người “nắm trong tay” hơn 100 khách hàng lớn như Lazada, Zalora, Sendo.vn, FPTshop.com.vn, 24H, Zing… Anh tự tin tuyên bố sẽ vươn lên top 3 thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam vào năm 2016.

>>Sachhaystore.com và tâm huyết của một người yêu sách

Doanh nhân Đinh Lê Đạt, CEO của ANTS

Có một chi tiết khá thú vị về ANTS được những người trong ngành hé lộ: ANTS mới được thành lập chưa đầy 1 năm nhưng đã nắm trong tay hơn 100 khách hàng lớn như Lazada, Zalora, Sendo.vn, FPTshop.com.vn, 24H, Zing, Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi Trẻ … Hiện nay, doanh thu của ANTS đã lên tới vài chục tỷ đồng/năm.

Vì thế, nhiều người tò mò ANTS là ai?

Kiên định theo đuổi giấc mơ dữ liệu lớn

ANTS là sàn giao dịch mua bán quảng cáo trực tuyến (ANTS Ad Exchange) đấu giá theo thời gian thực (Real-time Bidding) đầu tiên của Việt Nam, hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data).

“Cha đẻ” của ANTS là Đinh Lê Đạt, một Tiến sĩ Toán - Lý trẻ tuổi của Việt Nam tốt nghiệp Trường ĐH Tổng hợp Quốc gia Lomonoxop, Liên bang Nga năm 2008.

Anh say mê nghiên cứu về Internet ngay từ khi vào đại học. Ngay khi còn là sinh viên năm thứ 2, anh đã gây dựng một công ty làm web với 5 nhân sự người Nga. Nhưng phải đến năm 2008, sau khi xem các tình huống tìm kiếm tội phạm trên không gian Internet nhờ phần mềm trí tuệ nhân tạo trong bộ phim hành động “Mắt đại bàng” của Mỹ, đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực dữ liệu lớn trong anh mới được nảy sinh.

Năm 2014, Đạt chính thức đưa ANTS ra mắt thị trường. Trước đó, Đinh Lê Đạt đã là một tài năng trẻ trên thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam khi tham gia xây dựng Hệ thống Quảng cáo thông minh eClick.

Bằng việc ứng dụng các công nghệ mới, eClick đã giúp khách hàng quảng cáo đến đúng người dùng mục tiêu, đồng thời giúp họ đưa dịch vụ của mình đến hơn 23 triệu người dùng trên toàn hệ thống website của eClick...

Chỉ trong một thời gian ngắn, eClickđã nhanh chóng vươn lên Top đầu thị trường và sở hữu hệ thống website uy tín hàng đầu Việt Nam như VnExpress, Ngôi sao, iOne, Game thủ, Vitalk, Nhacso…

Lazada: mối tình đầu viên mãn

Khởi nghiệp trong một lĩnh vực quá mới mẻ tại Việt Nam, Đinh Lê Đạt cho biết, anh gặp rất nhiều khó khăn. Sự nghi ngờ của khách hàng và những cái lắc đầu từ chối liên tục diễn ra do chưa ai dám tin vào điều mà ANTS khẳng định: có thể giúp khách hàng quảng cáo đúng người, đúng chỗ, đúng thời điểm bằng công nghệ mới - Big Data.

Chỉ với số vốn vài trăm triệu đồng, anh và 3 người bạn đồng sáng lập đã phải tìm mọi cách để duy trì hoạt động. 

Một chiến lược táo bạo được cả nhóm đặt ra: khách hàng đầu tiên của ANTS phải là một doanh nghiệp khó tính nhất và có năng lực đo đếm hiệu quả tốt nhất trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Bởi lẽ, nếu làm được cho người khó nhất thì ANTS sẽ đủ năng lực và tự tin làm cho các khách hàng khác.

Lazada chính là mục tiêu số 1 của ANTS. Thứ vũ khí bí mật mà ANTS thuyết phục được Lazada là giúp họ nâng số lượng đơn hàng đến từ các click quảng cáo lên gấp hàng chục lần so với việc đặt banner quảng cáo trên các website.

Bài toán tiếp theo mà Lazada đặt ra cho ANTS là làm cách nào đó để trung bình mỗi ngày  lượt click xem quảng cáo của Lazada tăng gấp 10 lần. Trong khi đó, năng lực đáp ứng của ANTS chỉ là 1.000 lượt click/ngày, thấp hơn rất nhiều so với bài toán mà Lazada đặt ra.

Để đạt được mục tiêu trên, Đạt cùng các cộng sự đã ngày đêm nghiên cứu, mày mò cải tiến công nghệ tiếp thị lại (Remarketing). Kết quả sau 1 tháng, Lazada đã có được con số như kỳ vọng và liên tục tăng lên vào các khoảng thời gian sau đó.

Một điều hết sức đặt biệt là trong vòng 6 tháng liền, ANTS chỉ chọn Lazada làm khách hàng duy nhất và tận tâm phục vụ hết mình cho “người tình đầu tiên” của mình - theo như cách nói của Đinh Lê Đạt.

Từ sự thành công với Lazada, đến thời điểm này, ANTS đã “bén duyên” với hơn 100 khách hàng lớn, 3 tỷ lượt hiển thị quảng cáo/tháng, 10.000 vị trí quảng cáo/tháng được quản lý, 3.000 quảng cáo banner/tháng được xử lý đấu giá theo thời gian thực và khớp với người dùng…

Dựa trên việc phân tích dữ liệu người dùng, ANTS đã giúp khách hàng tìm ra chính xác các nhóm người quan tâm. Đơn cử như với trường hợp của một khách hàng trong lĩnh vực thẩm mỹ,  ANTS đã xây dựng một giải pháp tổng thể cho quảng cáo đa kênh (ANTS Multichannel Marketing Platform), giúp họ phân tích được dữ liệu để tìm ra chính xác các nhóm khách hàng mục tiêu và cá nhân hóa thông điệp quảng cáo theo đúng kênh, thời điểm truy cập mạng của những nhóm khách hàng này. Giải pháp này đã giúp khách hàng giảm 70% chi phí từ việc quảng cáo banner.

Đứng trên vai người khổng lồ

Mới đây, Tập đoàn Công nghệ FPT đã chính thức ra mắt Quỹ Đầu tư mạo hiểm và ít ai biết rằng, ANTS chính là một trong những đứa con đầu tiên được Quỹ này rót vốn.

Mặc dù đã từng có thời gian làm việc cho FPT trước đó, nhưng khi thành lập ANTS, Đạt không dám nghĩ đến việc gõ cửa FPT vì lo ngại không biết tập đoàn này có thể mang lại giá trị nào khác cho ANTS nữa không khi họ đã sở hữu một trong những hệ thống quảng cáo trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

“Tham vọng trở thành doanh nghiệp đứng đầu về công nghệ S.M.A.C trên thế giới của FPT rất phù hợp với mục tiêu và định hướng của ANTS. Chúng tôi quá nhỏ bé. Để phát triển, ANTS cần một bệ phóng và FPT chính là lựa chọn phù hợp nhất”, Đinh Lê Đạt chia sẻ.

Mục tiêu của ANTS trong vòng 6 tháng phải kiếm được một khách hàng với doanh thu 500.000 triệu đồng. Tuy nhiên, ANTS đã vượt 400% kế hoạch đề ra và chính thức trở thành “đứa con nhỏ” của FPT từ đầu năm 2015.

“Cái mà FPT cần ở chúng tôi không phải là tiền mà là năng lực xử lý dữ liệu lớn và làm chủ công nghệ. Với một startup thông thường khởi nghiệp trong lĩnh vực Big Data đòi hỏi phải có hạ tầng lớn và số vốn không nhỏ. Tuy nhiên, mô hình Khởi nghiệp Tinh gọn của FPT đã giúp ANTS tối ưu hóa mọi chi phí và chỉ tập trung cho một mục tiêu duy nhất: phục vụ khách hàng”, anh Đạt cho biết.

Thị trường quảng cáo trực tuyến đang diễn ra hết sức sôi động với những tên tuổi lớn, đặc biệt là sự chiếm lĩnh của các đại gia Google, Facebook. Trong thế giới phẳng, việc phải cạnh tranh với những người khổng lồ trên sẽ là điều không tránh khỏi với ANTS.

Tuy nhiên, người đứng đầu ANTS nhận định: “Với sự hỗ trợ lớn về hạ tầng và công nghệ từ FPT, chúng tôi tự tin là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam kết nối nhu cầu quảng cáo của Việt Nam với các chợ quảng cáo (Ad Exchange) lớn trên thế giới, và ngược lại”.

Mục tiêu của ANTS là lọt vào Top 3 doanh nghiệp có giải pháp quảng cáo trực tuyến đa kênh (Multichannel Marketing Platform) hiệu quả nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2016 với sự tăng trưởng hơn 100%/quý. 

Năm 2017, ANTS dự kiến sẽ tấn công sang thị trường Indonesia và Malaysia.

Theo Báo Đầu tư

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.