Chân dung CEO cùng lúc cầm cương 3 công ty ô tô

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Ghosn nói ông "sống như sư", ăn ngủ và tập thể dục đều đặn như cái máy, tạp chí Fortune tiết lộ.

>> Doanh nhân Phan Minh Thông: "Bí quyết là dám thay đổi"

chan-dung-ceo-cung-luc-cam-cuong-3-cong-ty-oto

Carlos Ghosn cùng lúc lãnh đạo Renault, Nissan và AvtoVaz.

Chỉ có duy nhất một người cùng lúc giữ chức Giám đốc điều hành 2 công ty trong top Fortune Global 500, đó là Carlos Ghosn.

Ông được mệnh danh là cha đẻ của cấu trúc quản lý phức tạp nhất lịch sử, chỉ xếp sau Vatican, và cũng là người duy nhất trên thế giới có khả năng điều hành nó.

Ông giữ chức chủ tịch kiêm CEO tại cả Nissan - công ty sản xuất xe trụ sở Nhật Bản, và Renault -công ty trụ sở tại Boulogne-Billancourt, Pháp.

Ghosn có vẻ sinh ra để làm việc này. Ông có khả năng kết nối tức thời với những người lần đầu gặp mặt, quản lý thời gian hợp lý, không đam mê bất cứ thú vui cá nhân nào, và sẵn sàng dịch chuyển gần 500.000 km mỗi năm.

Sống như sư

Giờ đây, Ghosn vẫn làm việc 15 - 16  tiếng mỗi ngày, công tác vòng quanh thế giới bằng chiếc máy bay Gulfstream.

Ông dành 1/3 thời gian ở Pháp, 1/3 ở Nhật, và 1/3 còn lại bay vòng quanh 68 quốc gia, tới nơi có nhà máy của Liên minh.

chan-dung-ceo-cung-luc-cam-cuong-3-cong-ty-oto

 Carlos Ghosn làm việc 15 - 16  tiếng mỗi ngày.

Rất khó để điều chỉnh tình trạng lệch múi giờ sinh học, thức ăn lạ và chất chồng những quyết định phải xem xét. Ghosn nói ông "sống như sư", ăn ngủ và tập thể dục đều đặn như cái máy.

Nhiệm vụ này hao tổn sức lực tới nỗi chính  Ghosn từng nói sau khi ông về hưu, không ai nên lên thay ông cả. Có lần ông nói với đồng nghiệp: "Mà cũng chẳng ai muốn làm công việc này".

Tạm thời, Ghosn là người duy nhất muốn. Ông đã xây dựng Renault-Nissan trở thành nhà sản xuất xe lớn thứ tư trên thế giới, sau Toyota, General Motor và Volkswagen.

Mỗi năm, Renault-Nissan tẩu tán thành công 8,5 triệu chiếc xe. Toyota, General Motor và Volkswagen, mỗi công ty bán 10 triệu chiếc.

Cổ phiếu hai công ty cùng leo dốc mạnh mẽ trong 3 năm vừa qua, với cổ phiếu Nissan tăng 50%, cổ phiếu Renault tăng hơn gấp đôi.

Tuy nhiên vị CEO này còn nhiều việc để làm nếu muốn đưa công ty vào top 3 nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Renault-Nissan đề ra chiến lược chinh phục thị trường BRIC, tuy nhiên nền kinh tế Brazil và Trung Quốc đang giảm tốc, còn Nga thì chới với bên bờ suy thoái.

Nội tại công ty, mẫu Infiniti thất bại trong phân khúc cao cấp, doanh số thất vọng đến nỗi Ghosn từng có ý định tống khứ nó. Chưa kể mẫu Nissan Leaf trị giá 6 tỷ USD tiền phát triển cũng chưa gỡ lại được vốn.

Hy sinh cuộc sống

Văn phòng Ghosn đặt tại Amsterdam, nơi bảng tên ông ghi chức vụ Chủ tịch kiêm CEO Liên minh Renault-Nissan.

Tập đoàn này có ban quản trị riêng, gồm ít nhất 3 lãnh đạo Renault và 3 của Nissan. Chưa hết phức tạp, mùa hè năm 2014, Liên minh mua công ty AvtoVaz của nhà - cha đẻ của dòng xe Lada.

chan-dung-ceo-cung-luc-cam-cuong-3-cong-ty-oto

Renault-Nissan  có 68 nhà máy trên toàn thế giới.

Ghosn giờ là Chủ tịch của cả AvtoVaz, nên trên danh nghĩa ông điều hành cùng lúc 3 công ty, với 3 ngôn ngữ khác nhau. Ba công ty này bán ra 10% số lượng xe trên toàn thế giới.

Tháng 1/2014, trong bài phát biểu trước Trường kinh doanh Stanford, Ghosn thừa nhận ông đã lên lịch làm việc dày đặc trong cả năm.

Ghosn có nhà ở Pháp, Nhật Bản và Brazil, đã li dị với 4 người con trưởng thành.

Nhiều lãnh đạo từng làm việc với ông kể rằng họ chưa bao giờ thấy ông giải trí ngoài giờ làm việc, trừ đá bóng. Bản thân những lãnh đạo dưới quyền Ghosn tiết lộ họ đã phải hy sinh cuộc sống cá nhân vì công việc.

Năm 2014, nhiều lãnh đạo Liên minh lần lượt rũ áo ra đi. Ban đầu là Giám đốc kế hoạch của Nissan, theo sau là Trưởng nhóm phát triển mẫu Infiniti, rồi đến 2 Giám đốc tài chính của Renault.

Nhiều nguồn tin cho biết những nhân vật này viện đủ lí do, từ quá mệt mỏi vì nhịp độ làm việc, tới tìm được vị trí khác tốt hơn.

"Một khi họ hiểu cách làm việc tại Liên minh, nhiều người quyết định bỏ cuộc chơi", một cựu lãnh đạo kể lại.

Ghosn có vẻ không mấy để tâm tới việc này. "Ai cũng nói tỷ lệ nhảy việc tại Nissan và Renault cao, mặc dù tôi không nghĩ nó cao bằng General Motors, Ford hay Volkswagen", ông chỉ ra.

 Người cắt chi phí

Ghosn nổi như cồn sau khi ông vực dậy thành công Nissan năm 1999. Ông đã làm những việc không ai nghĩ ông có thể làm tại Nhật Bản: Phá vỡ truyền thống "sống lâu lên lão làng" ở Nissan, tuyển mộ các lãnh đạo trẻ vào ban quan quản trị.

Kết quả, ông đưa Nissan từ một công ty lỗ nặng sang làm ăn có lãi chỉ trong hai năm. Ông làm việc quyết liệt và tìm kiếm sự hiệu quả ở mức cao nhất.

chan-dung-ceo-cung-luc-cam-cuong-3-cong-ty-oto

Tại Nhật, ông được coi như một người anh hùng.

Truyền thông từng đặt biệt danh cho Ghosn là “le cost cutter”, tức "người cắt giảm chi phí". Tiếng vang lan xa tới nỗi một nhà xuất bản từng vẽ ông thành nhân vật truyện tranh. Bộ truyện 7 cuốn bán được hơn 300.000 bản tại Nhật.

Jose Muñoz, chủ tịch Nissan Bắc Mỹ cho biết Ghosn chỉ đưa ra quyết định đúng nơi, đúng lúc.

"Không bao giờ có chuyện ông ấy quyết định điều gì ở bàn uống nước, từ việc lớn tới việc nhỏ", Jose khẳng định.

Giống như một vị chỉ huy quân đội, Ghosn tuân thủ một số quy tắc chặt chẽ. Khi đến Nhật, ông chỉ đưa ra quyết định cho Nissan. Khi ở Pháp, ông sẽ quyết định cho Renault. Tương tự với AvtoVaz ở Nga.

"Điều này đơn giản hóa cuộc sống của tôi, mang lại cảm giác được tôn trọng cho các nhóm làm việc", Ghosn chỉ ra.

Sáp nhập như hôn nhân

Nhiều ý kiến cho rằng Nissan là một công ty thành công, nhưng không đạt mức tuyệt hảo, Ghosn có tham vọng thay đổi lập trường này.

Ông cho biết đang sử dụng chiến lược "phủ sóng rộng khắp", đồng nghĩa Liên minh sẽ có mặt trong mọi phân khúc thị trường, tại mọi thị trường trên toàn thế giới.

Nghe có vẻ tham vọng, nhưng Liên minh đang nỗ lực. Tập đoàn cho ra 110 mẫu xe khác nhau tại 170 thị trường. Gần đây nhất là mẫu sedan Nissan Maxima, SUV Murano, minivan Espace.

Để đưa Liên minh chen chân vào top ba nhà sản xuất, Ghosn phụ thuộc vào một ván cược "tất tay" có tên Power 88 Plan.

Nissan sẽ nhắm tới giành 8% thị trường toàn cầu và tỷ lệ lãi suất cận biên tại 8% tính đến tháng 3/2017.

Hiện Nissan đang ở mức Power 66 - 6% thị phần và lợi nhuận cận biên. Vậy công ty chỉ còn chưa đầy 3 năm để tăng gấp rưỡi thị phần và lợi nhuận.

"Đưa ra mục tiêu cao để phấn đấu là một chuyện, nhưng nếu đó là đích đến không tưởng, người tài có thể bất mãn và ra đi", giáo sư Useem tại Đại học kinh doanh Wharton nhận xét.

chan-dung-ceo-cung-luc-cam-cuong-3-cong-ty-oto

Truyền thông từng đặt biệt danh cho Ghosn là “le cost cutter”, tức "người cắt giảm chi phí".

Tuy nhiên Liên minh có cơ sở để kỳ vọng vào mục tiêu Ghosn đặt ra. Cấu trúc sở hữu chéo khiến Renault và Nissan gặp nhau ở nhiều mặt lợi ích.

Trong thời đại tối tăm của các vụ M&A ngành ô tô, điển hình như Chrysler với Daimler, GM với Fiat, Ghosn thành công khi ông cho phép Nissan và Renault có quyền tự quyết trong một mức độ nhất định.

Ông từng so sánh Renault–Nissan với một đám cưới: "Sau khi lấy nhau, cặp vợ chồng không hòa hợp thành một người, một tính cách. Thay vào đó, họ vẫn duy trì cá tính riêng và chung tay xây dựng tổ ấm".

"Không giống các vụ sáp nhập truyền thống, ở Liên minh không tồn tại khái niệm 'Tôi thắng, anh thua' sau khi hai công ty về một mối", một cựu lãnh đạo chia sẻ.

 

Theo BizLive

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.