CEO Zalora: Không có gì là không thể

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Dù chỉ mới hoạt động tại Việt Nam chưa đầy 2 năm, nhưng với những bước đi vững vàng, dưới sự chèo chống của thuyền trưởng Nguyễn Phương Anh, ZALORA đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu thống lĩnh thị trường thời trang trực tuyến.

>>5 lời khuyên phát triển sự nghiệp từ CEO thành công

>>TGĐ ChợTốt.vn và chiến lược "mưa dầm thấm lâu"

CEO Zalora: Không có gì là không thể

Từ duyên thời trang…

Sinh ra ở Hà Nội, theo gia đình sang Đức từ năm 4 tuổi, trưởng thành với đam mê mãnh liệt về thời trang, yêu thích nghệ thuật, nhưng Nguyễn Phương Anh đã chọn chuyên ngành mỹ thuật công nghiệp tại Đức khi vào đại học.

Ra trường, cô chọn khởi nghiệp ở Mỹ, đến năm 2010 thì về Việt Nam trải qua tất cả các vị trí từ styling, nhiếp ảnh, đến thiết kế cho Tạp chí Elle. Năm 2012, khi ZALORA bắt đầu vào thị trường Việt Nam và Phương Anh đã “lọt vào mắt xanh” của lãnh đạo Tập đoàn với vị trí ban đầu là Giám đốc Marketing và năm 2013, chính thức trở thành “thuyền trưởng” ZALORA tại Việt Nam.

Tiếp chúng tôi vào buổi sáng tại tầng 2 tổng hành dinh ZALORA Việt Nam ở quận 4 (TP.HCM), trong một phòng được thiết kế rất phong cách, Nguyễn Phương Anh cho biết, ZALORA Việt Nam là một công ty thuộc hệ thống

ZALORA Group được thành lập từ tháng 1/2012, hiện đã có mặt ở 8 nước Đông Nam Á, cùng với Australia, New Zealand. ZALORA thuộc sở hữu của Rocket Internet, một tập đoàn lớn của Đức chuyên xây dựng những công ty khởi nghiệp và thương mại trực tuyến ở các thị trường đang phát triển.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã qua 3 vòng góp vốn, vòng gần đây nhất là vào tháng 11/2013 với mức đầu tư lên đến 112 triệu USD - mức đầu tư cao nhất tính đến nay cho một công ty thời trang trực tuyến ở châu Á.

Ngoài ra, tháng 9 vừa qua, ZALORA nhận được một sự sáp nhập lớn vào Global Fashion Group. Đây là kết quả của việc sáp nhập 5 trang web thời trang trực tuyến trên toàn cầu của Rocket (Dafiti ở Nam Mỹ, Jabong ở Ấn Độ, Lamoda ở Nga, Namshi ở Trung Đông và ZALORA ở Đông Nam Á).

Giờ đây, ZALORA không chỉ là một công ty trong Đông Nam Á, mà thuộc vào một tập đoàn toàn cầu với số lượng nhân viên lên đến hơn 7.000 người. Global Fashion Group cũng là tập đoàn thời trang trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay, vượt qua cả thương hiệu thời trang đến từ Anh Quốc - ASOS.

“Nói cách khác, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam nếu đưa lên ZALORA tức là được tiếp cận với một loạt cổng thông tin bán hàng trực tuyến khác trên quy mô toàn cầu”, Phương Anh cho biết.

… đến nghiệp thương mại điện tử

Ngay khi tiếp nhận cương vị thuyền trưởng, bên cạnh nghiên cứu nguyên tắc kinh doanh của Tập đoàn, Nguyễn Phương Anh còn phải trả lời câu hỏi: “Sự khác biệt của ZALORA Việt Nam là gì?”.

Cùng trăn trở với đội ngũ nhân viên, câu trả lời đã xuất hiện: Điểm đặc biệt của ZALORA so với những công ty thời trang trực tuyến khác trên thế giới chính là ZALORA sẽ hình thành từng trang web mua bán riêng cho từng thị trường mà ZALORA hiện diện và được thiết kế theo đúng gu của khách hàng bản địa. Nói cách khác, trang web của ZALORA Việt Nam sẽ khác với trang web của ZALORA Thái Lan, không chỉ ở ngôn ngữ, mà còn bởi những hàng hóa xuất hiện ở đó.

ZALORA có một công thức bất di bất dịch trong kinh doanh tại mỗi quốc gia, đó là “5+3+2”, 50% số lượng hàng trong kho của ZALORA sẽ đến từ những thương hiệu riêng tự thiết kế, tự sản xuất, 20% là các thương hiệu quốc tế lớn như Mango, Rayban, River Island… và 30% đến từ những thương hiệu trong nước. Nói cách khác, chính 30% này là điểm làm nên bản sắc riêng cho ZALORA ở Việt Nam.

Theo Nguyễn Phương Anh, với mục tiêu trở thành địa điểm mua sắm hàng đầu cho những người yêu thời trang, ZALORA có những tiêu chí chọn lựa sản phẩm để bán rất ngặt nghèo: phải có giá thành phù hợp (biên độ dao động 200.000 - 2.000.000 đồng/sản phẩm); phải có chất lượng tốt, kiểu dáng đa dạng và hợp mốt.

“Nhằm đa dạng những thể loại hàng hóa có trên website, cũng như hỗ trợ cho cộng đồng các nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam, tháng 4/2014, chúng tôi đã ra mắt Sàn giao dịch ZALORA Marketplace (gian hàng trực tuyến trên mạng ZALORA) theo mô hình B-2-C Marketplace (doanh nghiệp tới khách hàng)”, Nguyễn Phương Anh nói.

Điểm khác biệt của Marketplace so với trang chủ

ZALORA là những thương hiệu nhỏ mới thành lập, thương hiệu thời trang thiết kế, không sản xuất hàng hóa với số lượng lớn, vẫn có thể tham gia và trực tiếp đăng các sản phẩm của mình lên bán trực tuyến. Bài toán kinh doanh thời trang sẽ trở nên đơn giản hơn, vì các nhãn hiệu khi đó chỉ cần tập trung vào thiết kế, những khâu còn lại từ tiếp thị, thanh toán, giao nhận đều đã được ZALORA hỗ trợ.

“Đã có hơn 200 nhãn hiệu khác nhau trên Marketplace và 250 nhãn hiệu trên trang chủ ZALORA”, Phương Anh cho biết và khẳng định,

ZALORA là trang web trực tuyến duy nhất trên thị trường hiện nay kinh doanh thời trang theo mô hình B-2-C và là công ty thời trang trực tuyến duy nhất tại châu Á có sở hữu nhãn hiệu thời trang riêng, mang tên ZALORA. Hướng tới phân khúc khách hàng là phụ nữ văn phòng, độ tuổi 25-35, chỉ sau gần 3 năm hoạt động, trên trang ZALORA Việt Nam hiện đã có hơn 250 thương hiệu của Việt Nam, quốc tế và thương hiệu độc quyền, riêng khu vực B-2-C Marketplace có khoảng 200 người với 7.000 sản phẩm, với lượng truy cập duy trì 200.000 người/ngày.

Ngoài ra, do thuộc về một tập đoàn lớn - ZALORA Group, nên những sự hỗ trợ chuyên môn từ trụ sở chính ở Singapore trong việc phân tích các số liệu, thu thập và xử lý dữ liệu lớn và sự phát triển về công nghệ, như xây dựng phiên bản dành riêng cho điện thoại, ZALORA app cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm nên sự thành công của ZALORA như hiện nay.

Từ điển không có từ “không thể”

Để có thể kéo Phương Anh ra khỏi “suối” thông tin về thời trang và thương mại điện tử, tôi chuyển đề tài: “Phương Anh có một triết lý kinh doanh gì cho riêng mình?”. Phương Anh nheo mắt nhìn tôi, rồi trả lời ngay: “Tôi rất tâm đắc một câu châm ngôn: ‘Never take no for an answer’. Khi giao việc, tôi không luôn nói với họ là đừng trả lời không, hãy chịu khó tìm, bạn sẽ thấy đường đi. Tôi quan niệm rằng, không có chuyện gì là không thể, chỉ cần bản thân mình đủ kiên nhẫn, khôn ngoan, hoặc khéo léo, thì chắc chắn mình sẽ đảo ngược tất cả mọi tình huống khó khăn trong cuộc sống”.

Đánh giá về tiềm năng thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Phương Anh cho biết, Việt Nam có rất nhiều điểm thuận lợi để phát triển thương mại trực tuyến. Việt Nam có hơn 34 triệu người sử dụng Internet, 20 triệu người sở hữu smartphone và dự báo, năm 2020, số lượng người có khả năng chi tiêu thuộc tầng lớp trung lưu sẽ tăng gấp đôi. Khi đó, thời trang chắc chắn sẽ trở thành nhu cầu thiết yếu.

Tuy nhiên, để thành công, ZALORA sẽ phải giải quyết khó khăn lớn nhất là thói quen mua sắm truyền thống “tiền trao, cháo múc” của người Việt. Mọi người không quen trả tiền trước, cũng như ấn tượng không tốt với “mua hàng qua mạng”, vì một số website không uy tín. Điều này khiến việc trả tiền khi nhận hàng rất phổ biến và cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp khi phải điều chỉnh dòng vốn luân chuyển. Khó khăn nữa là về giao nhận, do chất lượng đường sá và dịch vụ vận chuyển chưa phát triển ở một số nơi và sự cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt trên thị trường trực tuyến.

Nhưng dù vậy, Phương Anh rất lạc quan về tương lai. Mục tiêu của ZALORA trong những năm tới là tập trung mở rộng thị trường, đưa sự hiện diện của thương hiệu

ZALORA đến khắp mọi nơi trên toàn quốc. Hiện nay, khách hàng của ZALORA có khoảng 40% đến từ TP.HCM, 30% ở Hà Nội, 40% còn lại là đến từ các tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng…

“Mặc dù hàng hóa của ZALORA có thể được giao đến khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam, nhưng chúng tôi nhận ra rằng mình cần phải tăng sự hiện diện hơn nữa ngoài offline, như mở thêm showroom để có thể đến gần hơn với khách hàng. Tháng trước, ZALORA vừa mở showroom đầu tiên trên đường Kim Mã (Hà Nội). Mục đích của showroom này chính là để các khách hàng có thể đến xem, chạm vào và trực tiếp thử các sản phẩm. Sau đó, khách hàng có thể đặt mua qua các máy tính bảng và laptop ngay tại nơi trưng bày. Từ nay đến đầu năm sau, kế hoạch của chúng tôi sẽ mở thêm 2 showroom tại các thành phố lớn ở Việt Nam”. Phương Anh nói.

Chat với Nguyễn Phương Anh

* Đảm nhận vai trò CEO trong lĩnh vực thương mại điện tử - lĩnh vực của những thuật toán - liệu có khó khăn với người đam mê nghệ thuật như Phương Anh?

- Là một lãnh đạo nữ, tôi nghĩ, mình có nhiều lợi thế, bởi tôi có sự quan tâm và khả năng đồng cảm với nhân viên nhiều hơn. Ngoài ra, sau nhiều năm làm việc, tôi cũng rèn được tính kiên nhẫn.

Ngày trước, tôi thường có khuynh hướng muốn các nhân viên làm theo ý mình. Tuy nhiên, sau này tôi nhận ra, mình nên linh hoạt, vì không ai có thể làm 100% theo ý mình được.

Thay vào đó, tôi hướng dẫn công việc, đưa ra gợi ý ban đầu và để nhân viên là người quyết định cách thức họ nên làm việc như thế nào.

Khó khăn, thì đương nhiên là rất nhiều. Nhưng dù khó khăn đến mấy, vẫn có cách để thực hiện được.

* Vậy dấn ấn của Phương Anh ở ZALORA là gì?

- Kỳ vọng lớn nhất của Phương Anh với nhân viên ZALORA là tạo cho mọi người cảm giác tự tin. Tôi tin mình đã tạo được một môi trường và mỗi người có một ý kiến, đủ tự tin để nói ý kiến ra bất kể mình làm ở cấp nào.

* Thời trang là lĩnh vực tích hợp nhiều “cái tôi”, làm thế nào vừa làm công tác quản trị điều hành, vừa dung hòa được “cái tôi” trong vận hành ZALORA?

- ZALORA có may mắn là hợp tác với các nhà thiết kế. Đây là một hợp tác hai bên đều có lợi.

ZALORA giúp nhà thiết kế tăng thu nhập và lợi nhuận, trong khi nhà thiết kế giúp ZALORA bổ sung những nhãn hàng đặc biệt. Khi đã rõ mục tiêu, thì hành động không có gì là khó khăn.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.