CEO Yahoo! chưa thể thở phào

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Tổng Giám đốc của Yahoo! Inc. có một thông điệp gửi đến các nhà đầu tư: “Chúng tôi nghe thấy bạn”. Thông điệp này được thể hiện rõ trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2014 vào đầu tuần qua của Yahoo!.

>>Patrick Pouyanné: “Máy ủi” của Total

CEO Yahoo! chưa thể thở phào

Theo đó, doanh thu tăng 1% đạt 1,148 tỉ USD. Mức tăng chỉ 1% này là một tín hiệu đáng mừng vì doanh thu của Yahoo! đã sụt giảm 4 trong số 5 quý trước đó.

CEO Yahoo! chưa thể thở phào

Doanh thu hằng quý của Yahoo! Inc.

Lợi nhuận (ngoại trừ các khoản như thu nhập từ cổ phiếu) quý III/2014 là 543 triệu USD, tương đương 52 cent/cổ phiếu, trong khi giới phân tích dự đoán chỉ là 30 cent/cổ phiếu. Nếu tính cả phần thu nhập từ cổ phiếu, đặc biệt là vụ bán cổ phần ở Alibaba, Yahoo! cho biết con số lợi nhuận lên tới 6,77 tỉ USD, tương đương 6,7 USD/cổ phiếu, tăng từ mức 296,7 triệu USD, tức 28 cent/cổ phiếu, cách đó 1 năm.

Kết quả này là câu trả lời của Mayer trước các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư chủ động (activist investor) Starboard Value LP. Thời gian gần đây Starboard đã không ngừng gây sức ép và thậm chí tháng 9 vừa qua, đã đặt dấu hỏi về khả năng lãnh đạo của bà và yêu cầu phải chia tách Công ty để mang lại giá trị cho cổ đông.

Starboard cũng yêu cầu Mayer phải ngưng ngay cuộc thập tự chinh đi thâu tóm các doanh nghiệp khác và lo cắt giảm chi phí. Thực vậy, kể từ khi trở thành Tổng Giám đốc Yahoo! vào năm 2012, Mayer đã đi thâu tóm hàng chục công ty mới thành lập, trong đó thương vụ thâu tóm lớn nhất là Tumblr với giá 1 tỉ USD vào năm ngoái. Nhưng quả ngọt hái được từ các thương vụ này, theo Starboard, gần như chưa có gì.

Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh quý III vượt dự kiến, Mayer đã có thể ăn nói trước cổ đông và đặc biệt là Starboard. “Tôi rất có niềm tin vào thế mạnh của công ty chúng tôi. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc tăng trưởng thị phần bền vững”, bà nói.

Cổ phiếu của Yahoo! đã tăng tới 4,8% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi đóng cửa ở mức 40,17 USD tại sàn New York. Tính từ đầu năm, cổ phiếu Yahoo! giảm chưa tới 1%, so với mức tăng 5% của chỉ số Standard & Poor’s 500.

Dẫu vậy, Mayer vẫn chưa thể thở phào nhẹ nhõm. “Có được 1% tăng trưởng cao hơn dự báo cũng nói được điều gì về Yahoo! lúc này. Thật tốt khi thấy Yahoo! đang đi đúng hướng, nhưng nó cũng không thay đổi được câu chuyện một cách ngoạn mục”, Ben Schachter, chuyên gia phân tích tại Macquarie Securities USA Inc., nói.

Các cổ đông cũng bày tỏ lo ngại. Bằng chứng là trong cuộc họp sau buổi công bố báo cáo kết quả lợi nhuận quý III/2014 của hãng internet này, Mayer đã tìm mọi cách để xoa dịu nỗi lo sợ của cổ đông đối với quá trình vực dậy của Công ty, chiến lược thâu tóm của nó cũng như cách Yahoo! đang xử lý tiền mặt và cổ phần của nó ở các công ty châu Á.

Mayer đã nói rất chi tiết việc Yahoo! đã bỏ ra 7,7 tỉ USD để mua lại cổ phiếu quỹ, tương ứng với 24% Công ty như thế nào kể từ cuối năm 2012 và cho biết các thương vụ thâu tóm là rất “có ý nghĩa” đối với Công ty. Bà cho biết thêm Yahoo! đang có nhiều tiến triển trong lĩnh vực di động và cũng đang tập trung vào việc cải thiện tính hiệu quả chi phí.

Thực vậy, Mayer gần đây đã thực hiện nhiều nỗ lực để hoạt động hiệu quả hơn trong đó có việc đóng cửa một văn phòng ở Amman, Jordan. Công ty cũng đang cắt giảm 400 vị trí tại văn phòng ở Bangalore, Ấn Độ. Tổng cộng, Mayer cho biết đã đóng cửa 8 văn phòng để tinh gọn và tiết kiệm chi phí nhằm tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh.

Một trong những lĩnh vực mà Mayer đang tăng chi tiêu là đầu tư vào các công ty mới thành lập. Đầu năm nay, Yahoo! đã đồng ý mua lại công ty phân tích Flurrry Inc. với giá hơn 300 triệu USD.

Yahoo! cũng sắp hoàn tất thương vụ đầu tư vào công ty nhắn tin di động Snapchat Inc., theo một người thân cận với vụ việc. Còn trang web công nghệ TechCrunch đầu tuần qua tiết lộ Yahoo! đang tìm cách thâu tóm công ty mới thành lập trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo BrightRoll Inc. với giá khoảng 700 triệu USD.

Tại buổi họp tuần qua, Mayer cho biết các khoản đầu tư đã giúp đẩy tăng lượng người sử dụng tại Yahoo!. Theo con số do bà cung cấp, tổng lượng người sử dụng Yahoo! bao gồm cả Tumblr, đã tăng đến hơn 1 tỉ người và số người sử dụng di động là vào khoảng 550 triệu. Bà cho biết thêm Tumblr, khoản đầu tư lớn nhất của bà từ trước đến nay, sẽ tạo ra mức doanh thu khoảng 100 triệu USD trong năm tới.

Các sản phẩm di động cũng cho thấy sự tăng trưởng. Mayer cho biết doanh thu di động đã đạt hơn 200 triệu USD trong quý III và ước tính tổng doanh thu trong lĩnh vực di động sẽ vượt 1,2 tỉ USD trong năm nay. Theo bà, các thương vụ đầu tư vào lĩnh vực di động trong đó có việc mua lại Flurry là một lý do cho kết quả lạc quan này.

Yahoo! là kẻ đến trễ trong cuộc chơi di động. Trong khi Google, Facebook và Twitter đã tạo ra được hơn phân nửa doanh thu quảng cáo đến từ các thiết bị không dây thì ở Yahoo!, trong quý hiện tại, doanh thu di động chiếm chỉ khoảng 17% tổng doanh thu.

Thế nhưng, theo đánh giá của Youssef Squali, chuyên gia phân tích tại Cantor Fitzgerald, các nỗ lực ráo riết của Mayer trong việc bắt kịp các đối thủ ở mảng di động dường như đang phát huy tác dụng. “Điều đó đã đưa họ vào top 5 người chơi lớn nhất trên thị trường quảng cáo di động”, ông Cantor nói đến Google, Facebook, Twitter và AOL Inc.

Dẫu vậy, bức tranh đã có nhiều điểm sáng hơn mà Mayer mang đến cho Yahoo! vẫn không giấu được một thực tế rằng Yahoo! đang mất thị phần vào tay các đối thủ như Google và Facebook trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến - mảng hoạt động chính của Yahoo!.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường eMarketer Inc., năm nay Yahoo! sẽ nắm giữ 4,9% thị phần trên thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 50,7 tỉ USD ở Mỹ, giảm từ mức 7,2% thị phần của năm ngoái. Trong khi đó, Facebook sẽ tăng được thị phần lên 9,7%, từ mức 7,6% năm ngoái. Còn kẻ dẫn đầu thị trường Google sẽ giảm nhẹ xuống còn 38,3% năm nay từ mức 39,7% của năm 2013.

Doanh thu quảng cáo hiển thị của Yahoo! đang tiếp tục đà giảm, với mức giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái còn chỉ 447 triệu USD trong quý III. Dẫu vậy, doanh thu quảng cáo tìm kiếm lại tăng 4% đạt 452 triệu USD.

Có lẽ cũng hiểu những thách thức này khi gần cuối buổi họp, Mayer cho biết kết quả kinh doanh khả quan của một quý không đủ để xua tan mọi hoài nghi về Yahoo!. Nhưng bà đang có một lợi thế là lượng tiền mặt hơn 6 tỉ USD (sau khi trừ thuế) có được từ việc bán cổ phần tại Alibaba trong đợt IPO mới đây của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc này (Yahoo! vẫn còn khoảng 15% cổ phần tại Alibaba). Theo Wall Street Journal, Yahoo! dự kiến sẽ dùng một phần trong khoản tiền hơn 6 tỉ USD này để mua thêm các công ty mới thành lập nhằm tăng thêm vũ khí cho Yahoo! trong cuộc chiến với các đối thủ lớn hơn như Google và Facebook.

Theo Doanh nhân Sài Gòn 

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.