CEO PepsiCo và "lời khuyên tốt nhất" từng nhận được

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Indra Nooyi đảm nhiệm vị trí CEO của PepsiCo với nhiệm vụ điều hành cả thương hiệu thức uống nổi tiếng Pepsi cùng "cánh tay phải" của hãng là thương hiệu thức ăn nhẹ Frito-Lay.

>> Tỷ phú gốc Việt lừng danh đất Mỹ từng 15 lần xin việc thất bại

Từ năm 2006, Nooyi đã dẫn dắt công ty đi qua nhiều sự chuyển đổi đa dạng, trong đó đáng kể nhất là giúp PepsiCo vượt ra khỏi khuôn khổ thức ăn vặt để giới thiệu đa dạng sản phẩm thức ăn nhẹ tốt cho sức khỏe ra thị trường.

Sinh ra trong một gia đình ở miền Nam Ấn Độ, Nooyi hoàn tất chương trình học tại Đại học Madras Christian và nhận bằng Cử nhân về Vật lý, Hóa học và Toán học vào năm 1974. Sau đó, Nooyi tiếp tục học thêm về Tài chính và Marketing tại Indian Institute of Management.

Nooyi bắt đầu sự nghiệp với vị trí quản lý sản phẩm tại chi nhánh Mumbai của Tập đoàn Johnson and Johnson (J&J). Đến năm 1978, Nooyi tiếp tục theo học bằng Thạc sĩ Quản trị công và tư tại trường Yale Management (Mỹ).

ceo-pepsico-va-loi-khuyen-tot-nhat-tung-nhan-duoc

Trước khi về với Pepsi, Nooyi từng làm việc tại Tập đoàn tư vấn Boston và Motorola. Đến năm 1996, Nooyi đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch kế hoạch chiến lược cho PepsiCo. Mười năm sau đó, Nooyi bước lên vị trí cao nhất của tập đoàn này.

Năm 2014, Nooyi đứng thứ 3 trong danh sách 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới do Fortune bình chọn.

Trong bài giới thiệu về Nooyi, Fortune đã nhấn mạnh chiến lược thúc đẩy sáng tạo của Nooyi đã phát huy tác dụng tại PepsiCo.

Từ năm 2001, PepsiCo đã đầu tư 25% lợi nhuận hằng năm cho công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D). Các sản phẩm ra mắt trong vòng 3 năm gần đây đã mang về cho PepsiCo tổng cộng 66,4 tỷ USD, chiếm 9% lợi nhuận trong năm 2013.

Tháng 7/2014, PepsiCo nâng mức dự đoán tăng trưởng lợi nhuận hằng năm giúp Nooyi kêu gọi thêm nhiều nhà đầu tư bước vào gã khổng lồ của thị trường F&B này.

Chia sẻ với phóng viên Jim Cramer của CNN, Nooyi cho rằng về mặt khách quan "thành công của PepsiCo đến từ khả năng dự đoán xu hướng mới của thị trường. Chúng tôi đã có đủ can đảm để tiến hành những bước đi phù hợp, và chúng tôi đã thành công".

Điểm mạnh nhất của Nooyi trong vai trò CEO chính là vì cô đã lớn lên bên ngoài nước Mỹ.

"Tôi có lợi thế là lớn lên bên ngoài nước Mỹ. Tôi hiểu chính xác thể giới vận hành thế nào và tôi có thể thấy thế giới thông qua đôi mắt của một người từ bên ngoài nước Mỹ", cô nói.

Chính góc nhìn riêng biệt cũng như hiểu biết rộng về thế giới đã là nền tảng để Nooyi tìm ra và thực hiện những thay đổi từ bên trong PepsiCo.

Mặt khác, Nooyi cũng là một con người thực tế. Tháng 10/2014, trong một bài viết trên BusinessInsider, Nooyi đã chia sẻ rằng khi cô thông báo với mẹ của mình về việc thăng tiến, bà đã nói: "Con có thể là chủ tịch của PepsiCo nhưng khi con về đến nhà cùng với gia đình thì hãy vứt cái vương miện lấp lánh ấy vào nhà để xe".

Nooyi cho biết, cả mẹ, chồng và các con của cô đều cố gắng giữ cô ở gần với mặt đất nhất. Họ luôn nhắc cô nhớ rằng cuộc sống không phải chỉ có công việc mà còn có gia đình và những sở thích cá nhân.

Chia sẻ với Fortune vào năm 2014, Nooyi cho biết lời khuyên tốt nhất cô từng được nhận chính là "hãy chọn lấy những nhiệm vụ khó khăn".

"Sẽ tốt hơn nếu bạn thử thách bản thân bằng cách giơ tay nhận lấy những nhiệm vụ khó khăn và làm hết sức để giải quyết vấn đề. Điều này giúp bạn nổi bật giữa những cá nhân không có khả năng giải quyết", Nooyi cho biết.

Theo Nooyi, bằng cách nhận lấy những trách nhiệm khó khăn, bạn đã bắt đầu gửi đi tín hiệu cho những quản lý cấp cao hơn rằng bạn có tiềm năng để được cất nhắc vào các vị trí quan trọng trong công ty.

Và "đó là cách bạn thực sự trở thành một nhà lãnh đạo trong một tổ chức", Nooyi khẳng định.

 

Theo DNSG

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.