CEO Nike - Kẻ tiên phong trong "cơn lốc công nghệ"

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Khi trở thành một gã khổng lồ trong thị trường, điều khó khăn nhất là giữ bản thân không tự mãn, hài lòng và yên vị với thành quả của bản thân. Dưới thời của Mark Parker, công nghệ và sáng tạo là hai yếu tố cốt lõi giữ Nike khỏi "ngủ quên trên chiến thắng".

>>Tỷ phú sòng bạc đoạt ngôi giàu nhất châu Á

>>“Nữ tướng” Deloitte: “Tôi vẫn cho rằng mình may mắn”

CEO Nike - Kẻ tiên phong trong "cơn lốc công nghệ"

Với tổng tài sản vào khoảng 27,8 tỷ USD, Nike là một trong những gã khổng lồ lâu đời của thị trường sản phẩm thể thao. Trong khi các đổi thủ lớn đang dần bị trì trệ thì Nike vẫn duy trì nhịp độ sáng tạo trong suốt quy trình sản xuất.

Mark Parker, 59 tuổi, là nhà thiết kế cống hiến cả cuộc đời cho Nike. Bước vào công ty từ vị trí nhân viên thiết kế giày, đến nay, Parker đã trở thành vị CEO dẫn dắt tinh thần sáng tạo của Nike. Trong đó, Parker mạnh dạn cắt bỏ những cải tiến lỗi thời và không ngừng nâng cao trải nghiệm cá nhân cho người dùng sản phẩm.

Từ khi đảm nghiệm vị trí CEO Nike năm 2006, Parker áp dụng đồng nhất chiến lược mở rộng thị trường sản phẩm thể thao toàn cầu từ bóng đá sang bóng rổ, điền kinh.

Đối với mỗi dòng sản phẩm, một mặt Nike gia tăng dấu ấn của mình trên thị trường bán lẻ với 739 cửa hàng mới mở khắp toàn cầu. Mặt khác, Nike liên tục cập nhật, nâng cấp các dòng sản phẩm từ giày chạy bộ đến quần áo thể thao của mình.

Đầu năm 2014, Nike đã cắt giảm bộ phận sản xuất vòng đeo tay theo dõi sức khỏe FuelBand. Thay vào đó, Nike tập trung phát triển API Nike+, phần mềm sử dụng cho các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân.

Các nhà đầu tư đã rất hoan nghênh quyết định này, vì mọi người đều cho rằng Nike không thể cạnh tranh được trong thị trường này với các ông lớn như Apple, Jawbone.

Tuy nhiên, Parker cho rằng công nghệ vẫn sẽ hiện diện trong mọi cách sản xuất của Nike, để tạo ra các sản phẩm cách tân cho thị trường.

"Thế giới công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão và Nike sẽ là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong cơn lốc đó", Parker nhấn mạnh.

Một ví dụ cho điều này chính là NIKEiD, website cho phép khách hàng tự thiết kế đôi giày theo ý thích của bản thân. Sau khi các khách hàng thiết kế xong, các sản phẩm được đăng tải trên website để họ có thể chia sẻ với những người dùng khác. Đồng thời, đôi giày sẽ được sản xuất riêng và chuyển đến khách hàng thông qua hệ thống phân phối của Nike, hoặc giao tận nhà.

Những năm gần đây, Parker có tham vọng muốn thu gọn quy trình sản xuất, giảm thiểu các chi tiết phải gia công tại nước ngoài. Bước tiến lớn nhất của Nike trong năm qua là công nghệ Flykni.

Đây là công nghệ đan liền mạch một loại sợi đặc biệt, tạo ra phần thân trên mềm mại cho các đôi giày Nike. Các sợi Flyknit đàn hồi co giãn theo chuyển động của bàn chân giúp tối ưu sự linh hoạt và thanh thoát khi vận động.

Công nghệ này giúp cắt giảm lao động, giảm lượng rác thải do giảm khâu cắt ghép sản phẩm trong sản xuất. Những đôi giày áp dụng công nghệ này đã được các vận động viên hàng đầu của Kenya, Anh, Nga, Mỹ, sử dụng tại thế vận hội London năm 2012.

Kết quả của những cái tiến này là doanh số bán hàng năm 2014 của Nike tăng 8%. Năm 2013, giá trị cổ phiếu của Nike tăng 22%, giá trị giao dịch đạt mức 94 USD/cổ phiếu. Nike tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường sản phẩm thể thao toàn cầu.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.