CEO GrabTaxi Việt Nam: Người "lên đời" xe ôm

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Trước khi đưa dịch vụ đón taxi bằng điện thoại thông minh (GrabTaxi) vào Việt Nam, nhóm sáng lập GrabTaxi đã mất khá nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên cho vị trí điều hành nhưng vẫn chưa tìm được người như ý muốn. Nguyễn Tuấn Anh được tin tưởng giao giữ vị trí này cho những dự án mở rộng tại Việt Nam.

>> Tỷ phú Warren Buffett làm gì để khôn ngoan hơn mỗi ngày?

"Sau khi được người đại diện GrabTaxi phỏng vấn và mời sang Thái Lan tìm hiểu mô hình cũng như trải nghiệm thử dịch vụ, tôi thấy dịch vụ này rất hay, nhanh và thiết thực", Tuấn Anh kể.

Nhiều tháng trời lân la với các tài xế, nghe họ chia sẻ về dịch vụ, về số lượng khách hàng tham gia và dịch vụ ngày càng phổ biến ở Thái, nhận thấy đây là sản phẩm tốt, có triển vọng phát triển, Tuấn Anh càng có thêm động lực đưa mô hình này về Việt Nam.

Mặc dù tìm hiểu kỹ và dự đoán dịch vụ sẽ đáp ứng nhu cầu của nhiều người, nhưng khi nhận nhiệm vụ phát triển dịch vụ tại Việt Nam, Tuấn Anh vẫn không khỏi lo lắng: "Không biết mọi người có đón nhận dịch vụ này không? Liệu mình có đảm bảo định mức tăng trưởng theo yêu cầu Công ty đặt ra không?".

ceo-grab-taxi-viet-nam-nguoi-len-doi-xe-om

Anh tâm sự: "Bắt tay vào công việc rồi mới thấy vô vàn khó khăn! Cái khó đầu tiên là tìm nhân sự và xây dựng đội ngũ giỏi. Do đặc thù dịch vụ nên ứng viên được đòi hỏi phải hội đủ các tố chất cơ bản như nhanh nhẹn, biết chấp nhận khó khăn, trẻ khỏe, nhất là phải ham học hỏi".

Sau khâu tuyển dụng, cái khó tiếp theo là một số hãng taxi tại Việt Nam không hợp tác với dịch vụ. Lúc đó, Tuấn Anh nghĩ không thể ngồi chờ mà phải chủ động tìm cách tiếp cận các tài xế. Nghĩ vậy nhưng việc thuyết phục tài xế tham gia không dễ dàng, đến khi thuyết phục được thì đa số lại không có điện thoại thông minh.

Không nản, Tuấn Anh lại tiếp tục đi tìm kiếm và thuyết phục những người đủ điều kiện tham gia GrabTaxi. Sau nỗ lực đầu tiên, điểm lại cũng được gần trăm taxi tham gia, Tuấn Anh tiến tới kế hoạch hợp tác với Hãng điện thoại MobiiStar và bán điện thoại cho tài xế với giá ưu đãi gần 2 triệu đồng/chiếc. Phải mất ba tháng kế hoạch này của Tuấn Anh mới triển khai thành công.

Dù có kinh nghiệm hoạt động ở các nước như Malaysia, Thái Lan, Singapore... nhưng thị trường Việt Nam có những đặc thù riêng. Do đó, Tuấn Anh và nhóm phát triển GrabTaxi phải nỗ lực thay đổi hình thức đón taxi phù hợp với môi trường, hệ thống giao thông Việt Nam.

Chỉ gần một năm hoạt động, với sự kiên trì, đặc biệt là sáng tạo ra nhiều cách khuyến mãi, tiếp thị mới để tiếp cận khách hàng, Tuấn Anh đã mở rộng được dịch vụ không chỉ tại TP.HCM mà còn ra Hà Nội, đặc biệt mở rộng được đội ngũ tài xế taxi tham gia dịch vụ lên con số hàng ngàn.

Số lượt khách sử dụng dịch vụ tháng sau đều tăng gấp rưỡi so với tháng trước. Tuấn Anh chia sẻ: "Trong số các chiến lược marketing, mở rộng thị trường và dịch vụ thì chiến lược quan trọng nhất vẫn là dịch vụ chăm sóc khách hàng".

Một bí quyết giúp Tuấn Anh thành công trong việc thu phục nhân tâm là tấm chân tình của anh thể hiện trong việc chăm sóc khách hàng, tài xế. Biết được tâm tư của những người lao động cực nhọc như tài xế taxi, GrabTaxi đã trao học bổng cho con em họ để động viên họ yên tâm làm việc.

Những tài xế bị hỏng điện thoại, Công ty đưa điện thoại đi sửa... Việc làm tuy nhỏ nhưng đã tạo được sự cảm kích và thiện cảm của tài xế với dịch vụ GrabTaxi.

Với số lượng xe máy lên đến gần 40 triệu chiếc tại Việt Nam, cơ hội cho một mô hình kinh doanh mới lại mở ra với Tuấn Anh. Anh nói: "Với lợi thế là tính cơ động cao, chi phí lại cạnh tranh hơn taxi nên tại Việt Nam, xe máy vẫn được đa số khách hàng bình dân lựa chọn.

Tuy nhiên, do kinh doanh tự phát nên hành khách xe ôm vẫn còn gặp nhiều vấn đề như giá cả không rõ ràng, tranh giành hoặc lừa gạt khách. Từ thực tế đó, chúng tôi ấp ủ mô hình GrabBike sử dụng chung hệ thống với ứng dụng gọi taxi qua smartphone của GrabTaxi và có cách vận hành tương tự.

Cước phí xe máy hiện được tính ở mức 15.000 đồng/1,5km di chuyển. GrabBike hưởng 20% trên cước phí mỗi chuyến xe ôm kết nối thành công. Ước tính một bác xe ôm có thể đi được 5 - 6 chuyến/ngày".

Nhờ sự hỗ trợ của GrabBike, bây giờ các tài xế xe ôm trong hệ thống có thể đi được trung bình đến 15 chuyến/ngày. Với cước phí bình quân 30.000 đồng/chuyến, thu nhập của họ đã tăng lên đáng kể. "Dù mang lại nhiều lợi ích cho cả hai phía, nhưng một ý tưởng mới khi đưa vào vận hành sẽ luôn gặp phải nhiều vấn đề.

Từ khâu tuyển chọn nhân sự, kiểm soát chất lượng dịch vụ cho đến bảo vệ quyền lợi cho tài xế và khách. Trước khi đưa dịch vụ ra ứng dụng, GrabBike đang tập trung hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử cho tài xế và những quyền lợi mà các bên sử dụng dịch vụ được hưởng", Tuấn Anh cho biết.

 

Theo DNSG

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.