CEO Amazon: Hãy tuyển ngay những ai từng thất bại thảm hại

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Khi dịch vụ giao hàng tạp hóa AmazonFresh của Amazon.com đang cần tìm kiếm đội ngũ lãnh đạo để triển khai thì Jeff Bezos, người sáng lập kiêm CEO công ty, đã đưa ra một quyết định vô cùng đáng ngạc nhiên: ông không hề chọn người từng thành công trong lĩnh vực siêu thị hay chuyển phát mà chọn một người từng thất bại be bét trong mọi vụ làm ăn.

Triết lý của CEO Amazon: Bây giờ thất bại to, về sau thành công lớn.

ceo-amazon-hay-tuyen-ngay-nhung-ai-tung-that-bai-tham-hai

Jeff Bezos, người sáng lập kiêm CEO Amazon.

Từ thủa Amazon mới chào đời, Bezos chỉ muốn tuyển những người "từng thành công trên mọi phương diện". Nhưng trong quá trình xây dựng công ty, suy nghĩ của Bezos thay đổi, ông chuyển sang tuyển những người từng gặp nhiều thất bại. Những lý do của nhà CEO lừng danh này cũng sẽ làm thay đổi lối suy nghĩ thông thường của bạn về việc tuyển dụng.
 
Không những thất bại mà còn thất bại thảm hại
 
Webvan là công ty chuyển phát hàng tạp hóa và từng ngừng hoạt động trong thời gian đầu những năm bong bóng dot-com. Họ không chỉ thất bại mà còn thất bại thảm hại bởi những sai lầm toàn tập trong chiến lược.
 
Webvan từng huy động 375 triệu USD tiền vốn, mở rộng tới 26 thành phố, ký hợp đồng 1 tỷ USD để xây dựng hệ thống nhà kho công nghệ cao thế nhưng cái quan trọng nhất là mô hình kinh doanh thì lại chưa có.
 
Ngày nay, các công ty như FreshDirect, Uber và Postmates đã thành công với mô hình hoàn toàn trái ngược, họ xây dựng chắc ăn tại một thành phố rồi mới tiến hành mở rộng.
 
Ấy thế mà Bezos lại thuê cựu quản lý của Webvan về điều hành AmazonFresh! Vị CEO "kỳ quặc" này không chỉ chọn người thất bại mà thất bại ấy phải thật đau đớn! Chính vì từng bị "đòn đau" nên họ đã rút ra được những bài học thấm thía nhớ đời.

Sau này, đội ngũ quản lý mới đã triển khai AmazonFresh một cách từ từ ở Seattle rồi mới mở rộng. Họ không tự xây dựng nhà kho mà đã tận dụng nhà kho của Amazon.

Bezos và Google nghĩ gì về những người dám đột phá?

Tại Amazon, Bezos nhận ra rằng "thật bại là yếu tố không thể thiếu của phát minh, sáng tạo". Khi bạn đang kiến tạo, thất bại không phải là thứ có cũng được, không có cũng không sao, mà là một phần tất yếu khi bạn đang thử làm những gì chưa ai từng làm.

Thông thường, những người chưa từng thất bại là những người thường chọn con đường an toàn và chưa bao giờ dám đột phá. Hãy tuyển ngay những người từng thất bại, bây giờ họ thất bại to, về sau sẽ thành công lớn!

Gã khổng lồ Google cũng có những phát hiện tương tự và không còn xét tuyển dựa trên uy tín của bằng đại học nữa. Từng có một thời gian dài Google là nơi mà những người không tốt nghiệp ở Stanford hay MIT đừng hòng mơ tưởng tới. Công ty không chỉ đòi hỏi điểm phẩy mà còn cả điểm SAT.

Nhưng sau khi phân tích hàng tệp dữ liệu để tìm ra yếu tố giúp nhân viên Google thành công, họ thấy rằng điểm phẩy và điểm SAT chẳng có ý nghĩa gì hết. Prasad Setty, đến từ phòng phân tích con người, nhận định: "Số má, điểm chắc không phải là yếu tố chứng minh cho thành công ở Google và từ lâu đã không còn là tiêu chí tuyển dụng quan trọng nữa".

Thay vào đó, dựa trên các cuộc khảo sát rộng lớn, Google khám phá ra rằng những nhân viên sáng tạo nhất là những người có ý thức mạnh mẽ về sứ mệnh công việc và có quyền tự chủ cá nhân hơn nhiều.

Vậy, nếu bạn đang cần tuyển người để làm gì đó đột phá, hãy tạm "dẹp" những bộ hồ sơ hào nhoáng và tìm kiếm ai đó từng thất bại. Bởi đó không phải những người luôn lo lắng không biết người khác có đánh giá cao về mình hay không, mà là những người dám thử, dám vấp ngã, và dám thử lại cho đến khi nào thành công.

Theo Thùy An - Tri Thức Trẻ

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.