Cấp thiết đầu tư tuyến đường bộ ven biển Quảng Ninh – Thanh Hóa

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Chậm nhất đến ngày 5/8, TEDI phải hoàn thiện việc điều chỉnh, quy hoạch dự án để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.

>> Nhà định cư kém chất lượng: Doanh nghiệp làm ẩu, dân lãnh đủ

cap-thiet-dau-tu-tuyen-duong-bo-ven-bien-quang-ninh-thanh-hoa

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp chiều nay (15/7)

Chiều nay (15/7), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện đầu tư tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

6 địa phương cần hơn 11 nghìn tỷ đồng để đầu tư

Theo ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có chiều dài khoảng 530km. Hiện nay, phần do Bộ GTVT đầu tư thực hiện (238km) đã hoàn thành 183km, gồm các tuyến QL10, 21, 18… còn lại 55km Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư, gồm một phần cao tốc Hạ Long – Móng Cái, QL37 qua Thái Bình và đoạn đi trùng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.

Trong khi đó, tuyến đường ven biển do địa phương đầu tư với tổng chiều dài 292 km mới hoàn thành 23km theo quy hoạch, còn lại 269km chuẩn bị đầu tư với tổng số vốn cần khoảng trên 11 nghìn tỷ đồng. Cụ thể, theo dự kiến tỉnh Quảng Ninh còn khoảng 43km (tổng mức đầu tư 2.150 tỷ đồng), TP Hải Phòng (28km, 1.400 tỷ đồng), Thái Bình (43km, 1.720 tỷ đồng), Nam Định (60km, 2.400 tỷ đồng), Ninh Bình (9km, 500 tỷ đồng) và Thanh Hóa (67km, 3.100 tỷ đồng).

“Tiến độ các dự án do Bộ GTVT đầu tư cơ bản đáp ứng được yêu cầu so với quy hoạch. Tuy nhiên, các đoạn còn lại do địa phương đầu tư vẫn còn chậm, chủ yếu đã được đầu tư trong giai đoạn trước năm 2011”, ông Sơn đánh giá.

Theo lãnh đạo TEDI, từ nay đến năm 2020, các địa phương cần tiếp tục đầu tư những đoạn tuyến còn lại để đảm bảo mục tiêu thông tuyến đường ven biển trước năm 2020 như quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặc biệt cần ưu tiên đầu tư các đoạn tuyến nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

“Để thực hiện mục tiêu này, các địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện, huy động các nguồn vốn hợp pháp để chủ động đầu tư. Đồng thời, chủ động đầu tư lồng ghép các dự án đường ven biển vào các chương trình, dự án có liên quan như khu kinh tế, khu du lịch…”, ông Sơn đề xuất.

Đại diện TEDI cho biết thêm, căn cứ vào quy định hiện hành, Bộ GTVT chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch và đầu tư phần quốc lộ đi trùng tuyến đường ven biển. Do đó, để thông tuyến, Bộ GTVT cần đầu tư khoảng 10km đoạn đi trùng với đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh, quy mô hai làn xe, QL37 đoạn qua Thái Bình (đã duyệt dự án và đưa vào kế hoạch vốn trung hạn để đầu tư), tổng kinh phí cần khoảng 1.400 tỷ đồng.

Điều chỉnh quy hoạch để tuyến đường đi sát biển

Sau khi nghe đại diện đơn vị tư vấn báo cáo về quy hoạch tổng thể, tình hình thực hiện dự án và ý kiến của lãnh đạo các địa phương có tuyến đường đi qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa theo quy hoạch là rất cần thiết.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo TEDI phải rà soát lại quy hoạch chi tiết theo Quyết định 129 ngày 18/1/2010 của Thủ tướng Chính  phủ về quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam. Bộ trưởng yêu cầu TEDI phải thống nhất với các địa phương để điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp trên tinh thần tiết giảm tổng mức đầu tư nhưng hiệu quả của dự án được nâng lên.

“Rà soát, điều chỉnh lại hướng tuyến trên cơ sở tuyến đường phải đi sát biển để khai thác hiệu quả tài nguyên nhiên nhiên vùng ven biển và phục vụ phát triển KT-XH của các địa phương có dự án đi qua, củng cố an ninh quốc phòng nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho TEDI.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa phải được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường và hệ thống cầu hiện có, kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với quy hoạch của từng địa phương cũng như của khu vực.

Trước mắt trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, quy mô của tuyến phải phù hợp với từng điều kiện của từng đoạn, nhưng về lâu dài phải đồng nhất trên toàn tuyến. Bên cạnh đó, việc rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch tuyến đường phải phù hợp với điều kiện thủy hải văn, kết hợp xử lý biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đồng thời phải kết hợp với hệ thống đê ven biển.

“Đây là dự án hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng. Trên cơ sở đề nghị của chính quyền 6 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho lập dự án đầu tư và cho đưa vào kế hoạch trung hạn. Tôi đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn thiết kế để chậm nhất ngày 5/8/2015, TEDI phải hoàn thiện xong việc điều chỉnh, quy hoạch dự án để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định đầu tư trong giai đoạn 2016-2020”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

 

Theo Báo Giao thông

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.