Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nứt do địa chất hay thi công?

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Địa điểm bị nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai nằm trong gói thầu về đích muộn, bị đốc tiến độ và về đích sát ngày thông xe.

>> Vụ nứt cao tốc tỷ đô: Bộ Xây dựng đề nghị khảo sát lại chất lượng

Chủ đầu tư cho rằng, dù đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn đảm bảo quy trình và việc sớm đưa công trình vào khai thác.

Hai bộ cùng vào cuộc

Cho đến ngày 25/9, nguyên nhân của những vết nứt tại Km 83 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn chưa được cơ quan chức năng đưa ra. Trao đổi với chúng tôi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho hay, dù tổ công tác đã khảo sát hiện trường và tìm hiểu hồ sơ vụ việc, nhưng chưa có kết luận chính thức.

hien-truong-vet-nut-cao-toc

Hiện trường vết nứt đã được xử lý tạm.

“Để đưa ra các đánh giá chính xác, chúng tôi sẽ chờ kết quả khoan thăm dò của các đơn vị” - ông Hùng nói.

Trong công văn gửi Bộ GTVT và Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC - chủ đầu tư) hôm qua, ông Ngô Lâm - Phó Cục trưởng Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng đề nghị tiếp tục tiến hành các biện pháp để tìm hiểu nguyên nhân. Bộ Xây dựng đồng thời đề nghị các địa phương dọc tuyến tiếp tục theo dõi toàn tuyến.

Đáng lưu tâm là, điểm bị nứt một thời gian dài nằm trong danh sách đen về chậm tiến độ của toàn dự án. Nguyên nhân do nhà thầu chính - Tập đoàn Keangnam (Hàn Quốc) không chịu chi tiền trả cho các nhà thầu phụ. Để khắc phục, lãnh đạo Bộ GTVT từng phải ra tối hậu thư cho đơn vị này (nếu không chuyển tiền sẽ hủy hợp đồng).

Trả lời câu hỏi, liệu có phải sự cố xảy ra do bị ép tiến độ, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) Trần Xuân Sanh khẳng định: Không có việc đổi chất lượng lấy tiến độ vì các biện pháp thi công đều đảm bảo đúng quy trình.

Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng GĐ VEC, trực tiếp chỉ huy thi công tuyến đường nói: “Chúng tôi rút ngắn tiến độ bằng việc tăng cường máy móc, nhân lực chứ không phải bỏ qua các quy trình”.

Cán bộ phụ trách gói thầu này của VEC cũng cho rằng, hiện tượng nứt có nguyên nhân từ nền đường và nền đường đã làm từ đầu, không thuộc giai đoạn bị thúc tiến độ do thiếu vốn sau này.

Ngoài ra, ông Lê Kim Thành cho rằng, điểm bị nứt nằm trong khu vực đầm lầy, đã được xếp vào điểm theo dõi lún. Nghĩa là dù đường thông xe, điểm này sẽ vẫn phải tiếp tục xử lý.

Điều khiển được độ lún nếu nhiều tiề

PGS.TS Trần Chủng - Trưởng ban Chất lượng, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam nói rằng: Nếu cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn toàn thực hiện được và công trình có chất lượng cao một khi ứng dụng tiến bộ khoa học và cần có chi phí.

PGS.TS Trần Chủng đồng tình quan điểm của VEC đưa ra khi cho rằng, nguyên nhân sâu xa của sự cố tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai là các yếu tố địa chất. Ông so sánh đoạn đường bị nứt được đắp cao 9m trên túi bùn tương đương với việc nền đất chịu sức nặng của một căn nhà 5 tầng. Tuy nhiên, khi xây nhà luôn có móng, trường hợp đắp đất làm đường thì không. Vì thế, đường bị nứt khi nền đất lún không đều.

“Với các công nghệ xử lý nền đất yếu, chúng ta hoàn toàn có thể “điều khiển” được tốc độ và độ lún. Điều quan trọng là, chúng ta phải hiểu được nền đất và đối tượng công trình bên trên để chọn giải pháp thích hợp. Ví dụ, nếu yêu cầu dừng lún triệt để phải có giải pháp đắt hơn. Còn nếu để nền đất cố kết tự nhiên, theo các chuyên gia địa kỹ thuật có thể kéo dài năm, sáu chục năm” – PGS.TS Trần Chủng nói.

Trước đó, thông tin chính thức của VEC đưa ra cho biết, biện pháp xử lý lún được áp dụng là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 - 6,5m.

Trước mắt, nếu các vết nứt này không được sớm khắc phục sẽ gây thẩm thấu nước xuống các lớp móng và nền đường, sẽ gây hại cho đường nghiêm trọng.

Hiện tại, VEC cho biết, đã tiến hành trám lại các vết nứt để tránh ngấm nước vào nền đường. Việc khoan để đánh giá nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục cũng sẽ được tiến hành và công bố công khai.

 

Theo Tiền Phong

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.