Cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Có nhiều điểm giống đường… làng

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, rất nhiều hàng rào dây thép gai, tấm tôn sóng của hệ thống đảm bảo an toàn giao thông đã bị người dân tự ý mở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khách hàng thấy gì từ Times Tower - HACC1 Complex Building?

cao-toc-noi-bai-lao-cai


Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ khi hoàn thành, đưa vào khai thác đến nay đã phát huy hiệu quả to lớn, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 70 và Quốc lộ 2 đồng thời giảm tai nạn giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội-Lào Cai.
Tuy nhiên, trên tuyến đường này, rất nhiều hàng rào dây thép gai, tấm tôn sóng của hệ thống đảm bảo an toàn giao thông đã bị người dân tự ý mở hoặc cản trở, không cho nhà thầu thi công đóng lại với lý do chưa xây dựng và hoàn thiện đường gom dân sinh.

Và, nhiều cánh tài xế lưu thông trên cao tốc vẫn thường hay ví von rằng, đường cao tốc nhưng cũng có nhiều điểm giống như… đường làng!

An toàn giao thông bị “rình rập”

Theo ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M)-Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), từ khi đưa vào khai thác, cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã xuất hiện tình trạng nhiều người dân sống hai bên đường lấn chiếm hành lang, phá hàng rào để bán hàng trái phép dọc bên đường và đi xe máy vào đường cao tốc.

Thậm chí, nhiều đoạn người dân còn tự ý cắt hàng rào dây thép hoặc tháo dỡ lưới rào B40 và tôn hộ lan để đi bộ, đi xe máy trên đường cao tốc hoặc thả rông vật nuôi trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vi phạm nhiều nhất phải kể tới các đoạn đi qua địa bàn các tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Thống kê của Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho thấy, trên toàn tuyến, có tới hơn hàng trăm vị trí hàng rào bị người dân cắt phá hoặc đơn vị nhà thầu bắt buộc phải mở lối đi để thi công các hạng mục chưa hoàn thiện của khu vực đường cao tốc.

“Nguy hại hơn, sau khi phá hàng rào, hộ lan, người dân lại ngang nhiên phóng xe máy, xe đạp vào đường cao tốc. Cá biệt, những tốp học sinh đi xe đạp hàng hai, hàng ba vô tư trên đường cao tốc mặc dù các lối lên xuống đều có hệ thống biển báo cấm các loại phương tiện này lưu thông trên đường cao tốc,” ông Bùi Đình Tuấn cho hay.

Theo quan sát của phóng viên, dọc các xã Tân Thượng, Văn Bàn, Bảo Hà, Bảo Yên, Xuân Giao... người tham gia giao thông không khỏi giật mình trước thực trạng người dân tự ý phá bỏ, tháo dỡ hàng rào dây thép gai, tấm hộ lan sóng và các hạng mục phụ trợ ven hai bên đường.
Tại vị trí đường cao tốc đi qua xã Xuân Giao vào phố Lu (Thị trấn Bảo Thắng, Lào Cai), nhiều xe khách dừng đỗ trả khách. Hành khách xuống xe, đội quân xe ôm gần đó chạy vội ra đon đả đón khách. Chỉ cần chui qua hàng rào, người dân có thể về trung tâm thị trấn cách đó chừng 3Km, trong khi nếu đi đúng tuyến đường đến nút giao IC17 mới có điểm trả khách thì xa tới 16Km.

Cá biệt, tại các vị trí như Km167, 169, 196 198… hay như Km183 có tới 3 điểm hàng rào bị phá để mở đường vào cao tốc.

Anh Nguyễn Hữu Trung, lái xe tải có hành trình thường xuyên từ Hải Phòng-Lào Cai qua tuyến đường này đã có lần hú hồn vì những chướng ngại vật như người đi bộ, gia súc chạy qua đường, xe máy chạy ngược chiều đường cao tốc bất thình lình xuất hiện trước mũi xe.

“Xe đang chạy tốc độ cao từ 80-100Km sẽ rất khó xử lý tình huống nếu đột ngột có ‘biến’ trước mắt. Đường cao tốc quy định chỉ cho xe ôtô lưu thông nhưng người đi bộ, xe máy, gia súc vật nuôi vẫn vô tư chạy thì chả khác gì đường…làng,” anh Trung ví von.

Biết phạm Luật nhưng… đành làm

Đỗ xịch chiếc xe Wave trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ông Nguyễn Tiến Đài, xóm Đồng Danh, xã Minh Quân, Trấn Yên (Yên Bái) cho biết, từ khi tuyến đường này xây dựng và đưa vào khai thác, 20 hộ dân trong xóm có 1-2ha đồi nương/hộ thường ngày vẫn phải phá hàng rào an toàn giao thông, vi phạm Luật giao thông khi điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc do hệ thống đường gom chưa xây dựng.

“Khi làm đường, chủ đầu tư đã hứa làm đường gom nhưng đến giờ vẫn chưa có. Vì thế, các hộ dân đã kiến nghị và được sự đồng ý của VEC cùng chính quyền địa phương cho phá hàng rào để có thể vào canh tác trồng cây cũng như vào vụ mùa thu hoạch,” ông Đài thành thật.

Chỉ tay vào gần 1.000m2 ruộng lúa bị bỏ hoang từ 4 năm nay, bà Trịnh Thị Đào, xã Xuân Ái, Văn Yên (Yên Bái) bảo, trước kia, ruộng chỉ cách nhà 100m, mùa thu hoạch rất tiện. Từ khi đường cao tốc đi vào hoạt động, cánh đồng bị ngăn cách bởi tuyến đường chạy cắt ngang qua đồng thời không có đường vào.

“Muốn trồng lúa, phải phá hàng rào an toàn giao thông và đi băng cắt qua tuyến cao tốc xe chạy tốc độ cao thì chả khác nào đùa sinh mạng với tử thần. Vì thế, cả gia đình chả ai dám đánh đu, liều mình trồng lúa. Đến giờ, cả nhà phải đi bóc cây quế thuê để kiếm cơm qua ngày,” bà Đào than thở.

Cũng chính vì thế, ngay trước cửa nhà bà, tấm hàng rào của đường cao tốc rộng chừng 3m được mở toang hoang dù phía đơn vị vận hành tuyến đường đến sửa chữa và lắp đặt lại nhưng bà không đồng ý và cản trở thi công.

Cách đó không xa, ông Vũ Đức Hậu ở thôn Ù Tụ, xã Tân Thượng, Văn Bàn (Lào Cai) đang chậm rãi đi bộ dọc tuyến cao tốc để tới khu chợ Bảo Hà cách đó chừng 3Km.

Ông Hậu cho biết, dọc tuyến đường qua thôn có vài vị trí người dân tự ý phá rỡ hàng rào để lưu thông cho dù nhà thầu có làm đường gom dân sinh bên trong.

Giải thích điều này, ông Hậu cho rằng, đường gom chưa có rãnh thoát nước, chỉ đổ base nên cứ vào mùa mưa đất trôi lầy lội, đá lởm chởm khiến bà con đi qua đều gặp khó khăn trong khi đường cao tốc 2 làn nhẵn và êm thuận thì hà cớ gì lại không đi!

“Trẻ em đi học cũng chui qua các hàng rào này để đạp xe đến trường Tân Thượng dù biết rằng có thể gặp tai nạn giao thông thảm khốc bất cứ lúc nào. Dân cũng chỉ biết vi phạm luật vì đường gom chưa xong chứ không ai muốn hủy hoại tài sản quốc gia,” ông Hậu phân trần.

Theo đại diện đơn vị quản lý và điều hành cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tuyến đường đã tiến hành sửa chữa, rào đóng, có những điểm bị phá đi phá lại rất nhiều, có điểm kết nối với đường Quốc lộ, tỉnh lộ nên sẽ xuất hiện tình trạng trốn phí lưu thông, gây thất thoát đến doanh thu của VEC và Nhà nước.

“Dù đơn vị vận hành và bảo trì đường cao tốc đã phát hiện và có các biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động giáo dục người dân nhưng họ không có đóng chỉ vì lý do chưa có đường gom dân sinh,” đại diện Trung tâm điều hành thành thật nói.

Và trong khi một số tuyến đường gom chưa làm hoặc đang xây dựng, trật tự an toàn giao thông tuyến cao tốc luôn bị “rình rập” và trông chờ nhiều vào sự ý thức của người dân dọc đường./.

Theo Vietnam Plus
 

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.