Cao tốc hiện đại nhất Việt Nam - sức bật cho giao thông TP HCM

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Dài 55 km với tốc độ tối đa 120 km/h, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

>> Khắc phục các tồn tại hai Dự án BOT Quốc lộ 13, tỉnh Bình Phước

"Tuyệt quá, tôi sẽ chỉ mất gần một tiếng rưỡi để đến Vũng Tàu", anh Nguyễn Ngọc Sơn nhà ở quận 5, TP HCM, nói về cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 8/2.

Dài 55 km, tốc độ tối đa 120 km/h, cao tốc hiện đại nhất nước này được đánh giá là có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Khi đó, ôtô từ TP HCM đi Long Thành chỉ còn 20 phút, đi Vũng Tàu mất một giờ 20 phút và đi Dầu Giây chỉ còn một giờ.

cao-toc-hien-dai-nhat-viet-nam

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá là một dự án hiệu quả và đúng lúc.

Trước đây, từ TP HCM đi Vũng Tàu người dân phải mất hơn 2 giờ để đi hết đoạn đường dài 120 km bởi giao thông tại khu vực Ngã ba Vũng Tàu thường xuyên ùn tắc. "Xe đông quá, nhất là container nên riêng đoạn TP HCM đến bò sữa Long Thành đã hết hơn một giờ, tâm trạng rất mệt mỏi", anh Sơn nói.

Ngoài cách đi theo xa lộ Hà Nội rồi rẽ vào quốc lộ 51 về Vũng Tàu, người Sài Gòn còn có lựa chọn khác để "né" kẹt xe tại Ngã ba Vũng Tàu là đi qua phà Cát Lái, về đến Nhơn Trạch (Đồng Nai) rồi vòng ra lại quốc lộ 51. Với lộ trình này, đoạn đường được rút ngắn khoảng 10 km nhưng lại mất thời gian chờ qua phà. Chưa kể trong các dịp lễ Tết, ôtô phải xếp hàng hơn 2 km, chờ cả tiếng mới qua được phà.

Trong khi đó, anh Hải - tài xế một hãng xe lớn chạy tuyến TP HCM - Đà Lạt (Lâm Đồng) cho hay, đoạn đường từ thành phố đến Dầu Giây (Đồng Nai) chỉ dài 70 km nhưng mất gần 3 tiếng. "Chưa kể đoạn từ Suối Tiên đến Ngã ba Vũng Tàu hay bị ùn tắc. Đoạn qua TP Biên Hòa, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dân cư rất đông, xe máy thường băng ngang đường nên ôtô phải chạy rất chậm", anh Hải nói.

Được khởi động từ năm 2009, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư lên đến 20.630 tỷ đồng được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành - Đồng Nai - dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM); huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành; Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai.

Là một trong những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, bà Lê Thị Hồng Vân, ấp 94, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, bà có nửa sào đất bị giải phóng mặt bằng để làm đường. "Khi nghe chủ trương xây dựng đường cao tốc tôi rất ủng hộ vì có thêm đường xá thì xe cộ đi lại sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn", bà Vân nói và cho biết bà được bồi thường hơn 100 triệu đồng.

Cũng bị giải tỏa gần 3 sào đất thổ cư và nông nghiệp để làm đường cao tốc, ông Nguyễn Văn Thành, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất cho biết đã sớm giao đất cho chủ dự án. "Tôi rất ủng hộ chủ trương làm thêm đường, nay thấy con đường đã hoàn thành và rất đẹp nên phấn khởi lắm. Tuy nhiên, nhà nước phải làm sao xây dựng thêm các tuyến đường dân sinh để người dân hai bên tuyến cao tốc này đi lại dễ hơn", ông Thành nêu ý kiến.

cao-toc-hien-dai-nhat-viet-nam-1

Điểm nhấn của tuyến cao tốc là công trình cầu Long Thành dài 2,35 km

có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5 m.

Đánh giá về lợi ích do tuyến đường này mang lại, Tổng thư ký hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM Thái Văn Chung cho rằng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là công trình giao thông rất ý nghĩa và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. "Tuyến đường này giúp kéo giảm cự ly cũng như thời gian cho các loại xe từ cảng Cát Lái (TP HCM) đi Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung rất nhiều. Đây là một phương án quy hoạch giao thông đúng đắn", ông Chung nói.

Theo ông Chung, cả doanh nghiệp vận tải cũng như doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải đều được hưởng lợi nhờ tuyến đường này. "Tất nhiên, sử dụng đường mới, chất lượng cao hơn thì phải đóng phí. Nhưng với lợi ích do việc tiết kiệm thời gian và nhiên liệu đem lại, các doanh nghiệp vẫn chọn đi đường cao tốc", ông Chung nói và cho biết đến nay vẫn chưa thấy doanh nghiệp nào phản ánh về mức phí mà chủ đầu tư đang thu.

Tuy nhiên, theo ông Chung có một vấn đề mà các doanh nghiệp vận tải chưa hài lòng là việc đặt trạm thu phí ngay giữa tuyến đường có vẻ không phù hợp vì ôtô vừa đổ dốc cầu Long Thành với tốc độ cao thì phải bất ngờ giảm tốc để đóng phí ở trạm Long Phước. "Thông thường phải đặt trạm thu phí ở đầu hoặc cuối tuyến đường. Về lâu dài chủ đầu tư nên nghiên cứu để bố trí trạm ở vị trí phù hợp hơn", vị Tổng thư ký hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM đề nghị.

Đồng quan điểm, ông Đặng Trọng Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Phương Trang - cho biết, tuyến cao tốc này có ý nghĩa rất lớn trong việc tiết kiệm thời gian cũng như chi phí xăng dầu.

Theo ông Hiền, không chỉ phía doanh nghiệp phấn khởi mà người dân cũng hài lòng vì mất ít thời gian hơn. Ngoài ra, việc đưa đường cao tốc vào thông xe cũng bảo đảm an toàn hơn vì ôtô có đường giành riêng với tốc độ cao, không còn phải chạy chung với xe máy. "Đường chất lượng hơn thì đi kèm với đó là chi phí, song với lợi ích của việc tiết kiệm thời gian và nhiên liệu thì các doanh nghiệp vận tải vẫn sẵn sàng đóng phí để đi đường chất lượng, tất nhiên mức phí phải hợp lý", vị Phó giám đốc cho biết.

cao-toc-hien-dai-nhat-viet-nam-1

Toàn tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km sẽ được thông xe vào ngày 8/2 tới.

Trong khi đó, Thạc sĩ Phạm Sanh (Giảng viên Đại học Giao thông Vận tải) cũng cho rằng, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây mở ra đúng lúc và tính hiệu quả rất cao vì từ TP HCM ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc hiện chỉ có tuyến đường duy nhất là quốc lộ 1. Trong đó đoạn qua Hố Nai, Biên Hòa (Đồng Nai) thường xuyên bị kẹt cứng. "Ngoài việc rút ngắn khoảng cách và thời gian nhanh hơn, cao tốc này còn giúp giảm ùn tắc và tai nạn trên quốc lộ 1, nhất là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, nơi có mật độ dân cư rất lớn", ông Sanh cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Sanh, vì cao tốc với 55 km đi qua địa bàn hai tỉnh nên lợi ích mà tuyến đường này mang lại chủ yếu là tăng tính kết nối giao thông. Còn để trở thành động lực cho nền kinh tế phát triển thì phải kết nối cao tốc này với Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang rồi lên Đà Lạt để hoàn thiện hệ thống cao tốc của cả nước. "Tất cả đều đã được quy hoạch rồi, vấn đề là khi nào chúng ta mới làm được thôi", ông Sanh nói.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia giao thông cũng cho rằng để cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây phát huy hiệu quả trọn vẹn hơn, chủ đầu tư cùng Sở GTVT TP HCM cần tính toán để đường vào tuyến đường này dễ hơn vì hiện nay có rất nhiều hướng vào nhưng còn khá rối, làm nhiều người lúng túng. Đồng thời, nghiên cứu làm thêm đường song hành cho xe 2 bánh đi để phát huy hiệu quả được nhiều hơn. "Hiện nhà cửa, dân cư chưa bám đầy hai bên đường cao tốc nên tôi nghĩ việc xây dựng những con đường dân sinh không phải là quá khó", vị Thạc sỹ chuyên ngành giao thông cho hay.

 

Theo Vnexpress

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.