Cách bố trí, sắp xếp cửa hàng, siêu thị hợp phong thủy

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là trong lĩnh vực siêu thị, trung tâm thương mại. Vì vậy, việc bố trí không gian, sắp xếp hàng hóa trong các nhà hàng, siêu thị theo đúng phong thủy là một vấn đề vô cùng quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy việc kinh doanh phát đạt…

10 kiến thức phong thủy dân văn phòng cần lưu ý

Khi thiết kế cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị theo phong thủy, người ta thường chú trọng đến mối quan hệ giữa hướng nhà với tuổi của người chủ, giữa hướng nhà với màu cửa, biển hiệu, đặt tên… tuy nhiên có rất ít người quan tâm đến bố cục sắp xếp nội thất.

Hiện nay, với tâm lý “bành trướng”, mong muốn chiêu tài, các chủ cửa hàng, cửa hiệu thường bày biện kín mít, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, khiến khách hàng và cả người bán đi lại rất bất tiện, thường bị lọt thỏm giữa đống hàng hóa… Khách mua hàng thường sẽ bị mất hứng khi phải nhón chân len lỏi giữa các quầy hàng; hoặc có cảm giác e ngại, sợ bị “đốt vía” khi ngay ở cửa ra vào, trong góc phòng có một ban thờ thần Phật; hoặc có siêu thị thường bày thêm gian vui chơi để “câu trẻ em”, ép cha mẹ chúng mua bán…

cach-bo-tri-sap-xep-cua-hang-sieu-thi-hop-phong-thuy

Tất cả những biểu hiện là sai lầm hết sức phổ biến trong bố cục, sắp xếp các cửa hàng, cửa hiệu, dễ gây nguy cơ cháy nổ và nghiêm trọng hơn, nó khiến cho phong thủy vượng sơn, vượng hướng không thể phát huy hết tác dụng. Vì vậy, để tăng cường vượng khí, thu hút khách hàng, các chủ cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị cần bài trí không gian hài hòa theo những nguyên tắc sau đây:

- Tạo minh đường “nạp khí” cho cửa hiệu. Minh đường là khoảng trống sau cửa chính, thực hiện chức năng của “tiểu minh đường”, giúp trung hòa sát khí, lắng lọc sinh khí trước khi truyền dẫn tới những vị trí khác trong cửa hàng, cửa hiệu. Có thể hình dung khoảng không này như một cái dạ dày có hai chức năng, vừa đón vượng khí, vừa tiếp nhận thán khí được sản sinh trong quá trình hô hấp, đào thải của nhân viên, khách khứa tại chỗ. Việc bày hàng quá nhiều ở mặt tiền, quầy hàng sẽ chiếm hết toàn bộ diện tích cửa hiệu khiến sinh khí không thể tụ hội. Cửa hiệu nếu được thiết kế hợp sơn - hướng và hợp tuổi của chủ thì chắc chắn sẽ sinh vượng, nhưng neus bị bàn ghế, hàng hóa chặn kín lối “tiến khí” thì không thể phát huy tác dụng của những điểm tốt trên.

Hướng cửa, màu tường, màu sắc và hình dáng của các đồ nội thất cũng cần được đặt trong tương quan “sinh nhập”. Trong mọi trường hợp, không nhất thiết phải căn cứ vào tuổi gia chủ để quyết định màu sắc tổng thể của nội thất trong cửa hàng cửa hiệu (tuy nhiên, nếu kết hợp được các yếu tố này thì càng tốt). Sinh nhập của ngũ hành là mối tương quan từ ngoài vào trong: Ngũ hành hướng nhà sinh ngũ hành cửa chính, ngũ hành cửa chính sinh ngũ hành của đồ đạc trong phòng… Tất cả tương sinh với màu tường và màu nền của cửa hàng, cửa hiệu. Ví dụ: Cửa hiệu nằm ở hướng Bắc phối với cửa chính màu xanh da trời (xanh nước biển) hoặc màu su hào, đồ đạc có màu mận chín, tường màu kem hồng, nền màu nâu vàng hoặc màu nâu đỏ. Phép phối trí này được gọi là “lớp lớp tương sinh, tú khí tự vượng”.

Tránh không phạm vào mê cung sát, thương sát trong sắp xếp quầy hàng, kiến tạo hành lang. Lối đi giữa các quầy hàng sẽ tạo đươc cảm giác “vu hồi triển chuyển” nhờ việc bố trí các khối quầy vuông - tròn hài hòa và tạo ra các “tiểu thiên tỉnh” trong nội thất. Nguyên tắc này được áp dụng đối với các siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu lớn. Nếu hành lang quá dài, thẳng tắp thì sẽ làm xuất hiện “trực xung sát” hoặc “thương sát”, các lô, khối quầy hàng khi bố trí giống nhau sẽ tạo ra cảm giác “mê cung” khiến khách hàng bị “lạc”, dễ gay cảm giác bất an. Lô - quầy cần lấy khối vuông - tròn tương phối làm chủ đạo.

Hệ thống hành lang cần được phối hợp hài hòa giữa trục chính và hành lang “xương cá”, tạo ra cảm giác vu hồi ấm cúng cho khách hàng. Đan xen sau mỗi quãng hành lang dài từ 10 - 15m cần bố trí một khoảng không gian “tiểu thiên tỉnh” để lắng - tụ sinh khí, hóa giải cảm giác miên man như lạc vào mê cung. Cần bố trí bàn ghế để khách hoặc nhân viên bán hàng có thể nghỉ chân. Hành lang chính phải nhỏ hơn không gian thiên tỉnh và tiểu minh đường.

Ban thờ thần Phật phải được bố trí kín đáo, tách biệt với khu vực bày hàng. Không gian thờ là nơi hội tụ “tú khí” - tức vượng khí, phải "tĩnh" thì mới có thể “tàng chứa”, đồng thời giúp gia chủ không bị phân tâm khi thực hiện nghi thức thờ phụng. Ban thờ (nhất là thờ Thần tài) kỵ nhất là đặt ở nơi ồn ào náo nhiệt, lộ thiên và khí trường liên tục thay đổi. Thần tài là những “tiểu thần” nhỏ bé, không thể “tụ khí” chiêu tài khi bị “động”.

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác