Bí quyết viết tốt hơn cho doanh nhân

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh ngày nay là viết. Những người đứng mục trong tạp chí Inc. (tạp chí nguyệt san ra đời năm 1979 có trụ sở tại New York chuyên tập trung viết về các công ty phát triển) chia sẻ bí quyết viết tốt hơn cho các doanh nhân trong nội dung sau:

Nếu bạn là người ngại viết hồi học đại học, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi bước vào sự nghiệp kinh doanh. Mọi khía cạnh kinh doanh ngày nay đều đòi hỏi bạn biết cách viết theo một phong cách thuyết phục và hấp dẫn.

Thực tế là mọi người đang có xu hướng dùng điện thoại ít đi và trao đổi nhiều hơn bằng email và tin nhắn. Do đó, các doanh nhân và nhà quản lý cũng cần học cách diễn đạt tầm nhìn theo những cách đầy cảm hứng.

Bí quyết viết tốt hơn cho doanh nhân

Các doanh nhân và nhà quản lý cần học cách diễn đạt tầm nhìn theo những cách đầy cảm hứng

Ngay cả bộ phận kinh doanh và marketing cũng đòi hỏi khả năng tạo ra những bài viết, bài báo và các phần trình bày lôi cuốn. Ngay cả với các video cũng đòi hỏi khả năng viết lời dẫn thuyết phục qua việc dùng từ ngữ, hình ảnh.

Những điều đó không đơn giản với nhiều người. Tuy nhiên, có những cách giúp bạn viết tốt hơn. Còn ai đáng học hỏi với bạn hơn là những người sống bằng nghề viết!

Dưới đây là những bí quyết hiệu quả giúp bạn cải thiện khả năng cầm bút của mình từ các nhà báo của tạp chí Inc.

1. Luyện tập

Nhiều doanh nhân không bao giờ viết trừ khi họ buộc phải làm việc đó. Họ chờ tới lúc có một dự án rồi mới gắng gượng vượt qua. Cách tốt nhất để nâng cao khả năng viết là bạn hãy viết thật nhiều.

Khi tác giả bài này đứng mục cho tạp chí Inc., anh chỉ phải viết một bài một tuần, khi đó nó ngốn của anh rất nhiều thời gian và sức lực. Nhưng giờ đây, khi phải viết tới 3 bài một tuần, anh lại chỉ mất một phần ba khoảng thời gian để viết một bài lúc trước.

Bạn cũng cần biến việc viết trở thành niềm vui. Hãy tự làm vui mình. Niềm vui sẽ giúp bạn hoàn thành việc viết đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

2. Hãy tự nhiên

Đừng cố gắng viết như một nhà văn. Viết - ít nhất với bản thảo đầu tiên của bạn - theo cách bạn nói.

Hãy viết những gì bạn sẽ nói và đi theo cấu trúc bài nói đó của bạn. Sau đó hãy chờ một hoặc hai ngày sau và chỉnh sửa lại bài viết đó.

Bài viết tốt nhất không tạo cảm giác như một “nhà văn”, nó giống như chính bạn vậy.

3. Đừng câu nệ

Có 3 từ nhà báo Peter luôn tuân thủ khi viết là “phá bỏ luật”. Như bất cứ người viết nào cũng biết, có vô số quy tắc về văn phong, dấu câu, ngữ pháp và còn nhiều cái nữa. Nhưng thật không may, rất nhiều điều trong số những quy tắc này đã lỗi thời cả thế kỷ, và chúng chỉ khiến cho bài viết của bạn khô cứng và nhàm chán.

Để tránh điều tệ hại này, nhà báo Peter chọn cách phá bỏ mọi luật lệ bất cứ khi nào nó khiến bài viết của anh hay và hấp dẫn hơn. Nếu quy tắc bảo “Đừng bao giờ bắt đầu một câu bằng từ “và” hoặc kết thúc câu bằng một giới từ, hoặc sử dụng từ đơn” thì “đó chính xác sẽ là việc tôi làm”, nhà báo Peter nói.

Bằng cách đó, bạn sẽ khiến bài viết của mình nổi bật hơn so với những bài khác.

4. Bắt đầu từ điểm kết thúc

Nhà báo Marla Tabaka chia sẻ: “Đầu tiên tôi tự hỏi tôi muốn độc giả của tôi biết gì, cảm thấy thế nào hay có hiểu được khi đọc những điều tôi viết không. Cách đó giúp tôi hình dung và đặt mình vào vị trí người đọc để hiểu rõ hơn những câu hỏi họ có thể quan tâm về chủ đề định viết. Cách này giúp tôi kết nối với đam mê quan trọng nhất phía sau mọi việc tôi làm.

Với mục đích và đam mê ấy, tôi có thể phác ra những điểm chính của bài viết và sẽ bắt đầu từ đó. Việc này sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bắt đầu từ điểm kết thúc, bởi khi đó, tôi biết chính xác mình sẽ đi tới đâu”.

5. Cắt bỏ câu chữ rườm rà

Đây là kinh nghiệm của nhà báo Eric Hotzclaw: “Khi bạn đánh vật với việc tìm từ ngữ cho một câu hoặc cấu trúc cho một đoạn văn, bạn sẽ muốn bổ sung thêm từ ngữ, ý tưởng. Nhưng một trong những bài học tôi rút ra được trong quá trình viết cho kinh doanh là đọc qua một lượt văn bản và xác định những từ không thật quan trọng với tổng thể nội dung. Tôi sẽ cố cắt bỏ một vài từ đó, nhất là những tính từ hoặc các từ nói thêm vào. Và rồi tôi nhận thấy kết quả cuối cùng sẽ rõ ràng và dễ đọc hơn”.

Và đây cũng là ý của đoạn văn trên nhưng đã được lược gọn lại: “Một trong những bài học hay nhất tôi có được trong khi viết là đọc qua nội dung và tìm ra những chữ không quan trọng. Tôi cắt bỏ những chữ thừa, nhất là tính từ và từ nói thêm. Kết quả là văn bản rõ ràng và dễ đọc hơn nhiều”.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.