Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Vào năm 2013, ở tuổi 24, Daniel Houghton lên nắm quyền điều hành thương hiệu mang tính biểu tượng du lịch Lonely Planet.

>> Bản Beta hoàn hảo

bi-quyet-lanh-dao-cua-mot-ceo-26-tuoi

Daniel Houghton phát biểu tại Festival Sirpur tại Ấn Độ hồi tháng 1/2015

Gần ba năm sau khi tốt nghiệp khoa Nhiếp ảnh báo chí tại trường Đại học Western Kentucky, trải qua các vị trí làm việc như: là một phóng viên ảnh, thực tập tại một công ty quảng cáo, làm chủ một tiệm chụp ảnh, cố vấn truyền thông cho tạp chí sinh viên của trường đại học, Daniel đã tích lũy được một số kinh nghiệm thú vị.

Tuy nhiên, chỉ những kinh nghiệm ít ỏi đó chắc chắn không thể là nền tảng đảm bảo cho Daniel Houghton đảm đương được vai trò lãnh đạo tại nhà xuất bản du lịch lớn nhất thế giới, giữa những đồng nghiệp đáng tuổi cha, chú mình.

Trong cuốn sách vừa xuất bản có tựa đề "Don'ts and Dos" (tạm dịch là Những điều nên và không nên làm), Daniel Houghton tiết lộ một số bí quyết giúp anh đứng vững ở vị trí CEO của một công ty đã hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Đó là:

Nắm lấy dây cương

“Khi chúng tôi mua Lonely Planet, tôi không suy nghĩ nhiều về việc phải làm gì với nó, tôi chỉ cảm thấy hạnh phúc khi là một phần của nó mà thôi”, Daniel chia sẻ.

Tuy nhiên, ngay sau đó Daniel nhận thấy công ty cần thay đổi về phong cách lãnh đạo, và anh quyết định “nắm lấy dây cương”. Trong đội ngũ lãnh đạo của công ty, anh chỉ giữ lại giám đốc tài chính, và tự mình đảm nhiệm các vai trò khác. Vị CEO trẻ tuổi tâm sự: "Tôi cảm thấy mình như người 65 tuổi vào thời điểm đó".

Thử thách đầu tiên của Daniel Houghton là phải giảm gần 20% nhân sự của Lonely Planet trên toàn cầu. Nhưng cũng chính từ nhiệm vụ đó, người có tuổi đời trẻ nhất công ty này đã thổi một luồng gió mới vào toàn bộ tổ chức, với việc thiết lập một hệ thống phương tiện truyền thông và môi trường làm việc hiện đại.

“Bạn có thể tưởng tượng những gì xảy ra khi một chàng trai 24 tuổi quyết định nắm lấy dây cương. Tôi đã sớm nhận ra rằng, mình không nên lo lắng về những gì mình không thể kiểm soát. Tôi không thể kiểm soát ngày sinh của tôi. Tôi cũng không thể kiểm soát hoàn cảnh sống của mình. Nhưng tôi phải là tôi”, Daniel viết.

Chiến lược lãnh đạo cốt lõi

Trải qua quá trình hoạt động kinh doanh, từ việc cùng với đối tác khởi nghiệp vận hành một công ty chỉ có 5 nhân viên, đến lãnh đạo một tổ chức truyền thông với hàng trăm nhân viên kỳ cựu như Lonely Planet, Daniel đã xây dựng chiến lược lãnh đạo của riêng mình với những điểm cốt lõi như:

Tập trung vào con người: “Bạn cần phải thích những người mà bạn đang cùng làm việc. Trong quá trình làm việc, tôi ghi chú lại những điều cần làm để giữ khách hàng, trực tiếp và riêng tư chỉ cho đồng nghiệp những điều họ không biết. Điều đó có nghĩa là bạn phải đầu tư thời gian cho những người sẽ đi đường dài với bạn".

Ủy quyền: “Hãy tạo một thói quen. Tôi từng bắt đầu ngày làm việc bằng việc “chữa cháy”. Nhưng bạn cần phải chuyển thật nhanh từ thế bị động sang thế chủ động. Hãy ủy quyền và tin tưởng đồng nghiệp. Nhưng đừng quên có cơ chế kiểm soát những gì đang xảy ra".

Thiết lập đội ngũ lãnh đạo một cách cẩn thận: “Một người giỏi chuyên môn không có nghĩa là sẽ trở thành một quản lý hay một lãnh đạo tuyệt vời. Bạn phải cân nhắc để bố trí người đúng sở trường của họ”.

Thiết lập nhóm "cựu chiến binh” tin tưởng: “Có câu nói rằng tuổi tác không phải là vấn đề, thiếu kinh nghiệm mới là vấn đề lớn. Tôi không làm việc một mình, quanh tôi luôn có những nhân tài sẵn sàng giúp đỡ tôi. Họ là những người thật sự tin vào và theo đuổi chiến lược mà chúng tôi đang thực hiện. Họ là chỗ dựa của tôi”.

Biết lắng nghe, nhưng phải tin vào mình: “Mỗi người có quan điểm riêng của mình. Bạn phải quyết định điều gì nên nghe theo người khác. Chính linh cảm của bạn sẽ cho bạn biết cần phải làm gì”.

Đừng làm cho người khác những gì bạn không muốn: “Hãy tôn trọng đồng nghiệp. Hãy trung thực. Bạn không thể luôn luôn nói với mọi người tất cả mọi thứ, nhưng bất cứ khi nào có thể, hãy mở lòng”.

Thời gian là thứ công bằng duy nhất: “Mọi người đều có quỹ thời gian như nhau. Đừng yêu cầu người khác làm việc nhiều hơn hay sẵn sàng với những công việc mà chính bạn có thể làm. Tôi không biết ai trong công ty có nhiều thời gian hơn tôi cả”.

 

Theo DNSG

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.