Bất động sản thời phục hưng: "Ăn nhau" ở hạ tầng

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Tín hiệu tốt lành về thanh khoản giao dịch lẫn hồi sinh hàng loạt dự án từng đắp chiếu dài dài đã được cụ thể hóa trong quý I. Trong xu thế ồ ạt giới thiệu/xúc tiến bán hàng (cũ lẫn mới), thị trường địa ốc Hà Nội ghi nhận cuộc đua giữa các dự án về giá bán, độ tiện ích liên quan tới hạ tầng giao thông.

>>Đầu cơ căn hộ “ăn theo” chu kỳ mới?

Quý IV năm 2014, xu thế dự án mượn cao tốc, metro để kích cầu khách hàng đã phổ biến rõ rệt ở thị trường phía Nam. Có thể kể hàng loạt tên tuổi "đi tắt đón đầu" ở Tp.HCM như Công ty CP địa ốc và Xây dựng SSG2 (dự án khu phức hợp Thảo Điền Pearl quận 2); Công ty Thảo Điền Investment (dự án khu dân cư Masteri Thảo Điền); Công ty Nhà Hòa Bình (dự án The Ascent phường Thảo Điền) hay Tập đoàn SSG (SSG Tower), Vingroup (Vinhomes Central Park).

"Việt vị" vì hạ tầng

Thực tế chứng minh trái ngọt đầu mùa của những dự án "bám" tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Ghi nhận, tới cuối năm 2014, hầu hết sản phẩm của SSG2 đã "hết veo" chỉ sau 1 năm bàn giao.

Hoành tráng hơn, là kết quả bán hàng đáng mơ ước của Vinhomes Central Park (hết hàng CTR01 và CTR03 sau khi mở bán ít ngày)… Thậm chí, tới doanh nhân "gai góc" như ông Nguyễn Văn Đực cũng thừa nhận khái niệm "cận trạm metro" sẽ gia nhập vào công thức "cận thị, cận giang, cận lộ" để tăng tính hấp dẫn cho BĐS.

Trở lại thị trường phía Bắc, giới tạo lập địa ốc đã thuộc nằm lòng kim chỉ nam "hạ tầng quyết định giá" để triển khai kế hoạch kinh doanh. Từ 2014 đến nay, dòng sản phẩm dự án thương mại đã… không hẹn mà gặp ở khu vực có tuyến đường sắt đô thị đi qua, hoặc địa bàn dọc trục Lê Văn Lương – Tố Hữu (cộng hưởng từ một số đồ án giao thông quanh trục Đại lộ Thăng Long).

Từ ngã tư Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến đi xuống Tố Hữu và mở rộng sang Đại lộ Thăng Long, rất nhiều dự án đã được ra đời, hồi sinh, hối hả công trường để hút khách trở lại sau quãng thời gian im ắng. Nhưng hạ tầng đô thị ở hai quận Nam – Bắc Từ Liêm còn khuyết thiếu khá nhiều.

Điển hình, một loạt dự án giao thông chưa rõ ngày về như Dự án nâng cấp, mở rộng đường 70; đường nối từ Đỗ Đức Dục sang Mễ Trì; tuyến đường từ Tố Hữu đến đường 70 mở rộng… đã vô tình gây khó cho kế hoạch bán hàng của nhiều dự án chung cư thương mại.

bds-thoi-phuc-hung

 Với khách hàng cẩn trọng, họ đa phần chờ đường sắt "chạy" rồi mới xuống tiền

Đơn cử, The Pride Lê Văn Lương, Gleximco Lê Trọng Tấn, VOV, Splendora, C14 Bộ Công An... Cá biệt, trường hợp DreamTown (COMA6 tạo lập ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) trầy trật bán hàng suốt 3 năm qua với các bà mối như Đất Xanh Miền Bắc, Hội quán BĐS.

Nguyên nhân cốt lõi khiến khách hàng chưa "kết" quần thể này, chính là trục đường 70 kết nối với Đại lộ Thăng Long chưa hoàn thiện, cộng thêm nhiều trạm trộn bê tông và nhà máy sứ vệ sinh thường xuyên gây tiếng ồn khó chịu mỗi khi mở cửa căn hộ.

Mỗi dự án, tổ hợp ở Tố Hữu, ven Đại lộ Thăng Long đều có ưu, nhược điểm riêng. Đắt khách như CT2 Trung Văn (năm 2014) cũng gặp phàn nàn về con kênh dẫn nước ngay cổng KĐT được chất đầy VLXD, phế thải.

Ngay mặt đường Tố Hữu, ghi nhận giá chênh, tấp nập cư dân như Bắc Hà, Huyndai Hillslate, C37 Bộ Công an thì không tránh được e ngại về đường dây diện cao thế giăng phía trước…

Ăn theo đường sắt, đừng tưởng bở!

Đường sắt đô thị đóng vai trò rất lớn trong kế hoạch phát triển hạ tầng, đảm bảo an sinh và góp phần quan trọng giải quyết "nạn" tắc đường ở Hà Nội. Người Hà thành hy vọng, tin tưởng vào hiệu quả của đường sắt trên cao bao nhiêu thì giới kinh doanh BĐS kỳ vọng giá trị sản phẩm địa ốc sẽ được cộng thêm nhiều gấp bội.

Những tai nạn thảm khốc trong thi công tuyến đường sắt đoạn qua Nguyễn Trãi – Hà Đông xảy đến, ì ạch công tác GPMB, đền bù, thậm chí cả vấn đề cây xanh (xà cừ) bị chặt hạ trên cung đường này gây bức xúc dư luận… cũng chẳng làm giá trị của nhiều dự án "gần đường sắt" bị sụt giảm.

Điển hình những dự án được "nhờ" đường sắt phải kể tới là Sapphire Palace, PCC1 Complex, HomeCity Trung Kính… Về Hồ Gươm Plaza, dù chưa hoàn thiện 100%, cư dân phàn nàn về chất lượng phục vụ của thang máy, vật liệu xây dưng tập kết rải rác trong nội khu, nhưng thị trường thứ cấp vẫn ghi nhận số lượng khách hàng lớn tìm tới quần thể này từ trong năm 2014 tới quý I/2015. Royal City thì càng rõ nét, nhất là khi Hà Nội vừa khởi công dự án mở rộng tuyến cầu đường Láng – Ngã tư Sở.

Còn rất nhiều dự án khác "lên đời" nhờ đường sắt thời gian gần đây. Tuy nhiên, về mặt ứng dụng hạ tầng kỹ thuật vào đời sống, lợi thế "gần metro, cận đường sắt đô thị" chưa hoàn toàn quyết định cuộc sống thuận tiện của người dân.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Đức, một kỹ sư cầu đường làm việc nhiều năm ở Singapore, hệ thống metro/đường sắt đô thị chỉ hiệu quả khi hoàn thiện đồng bộ. Ngoài ra, cần lưu ý yếu tố tiếng ồn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những quần thể tiệm cận.

Nói như vậy để thấy, từ khớp nối hạ tầng tới phục vụ hiệu quả vẫn còn là một chặng đường dài. Với khách hàng cẩn trọng, họ đa phần chờ đường sắt "chạy" rồi mới xuống tiền, lãnh đạo một sàn BĐS ở Trung Yên thừa nhận.

 

Theo CafeLand

Các tin khác

  • Eco – Green City: Cơ hội vàng cho đầu tư sinh lời tại Hà Nội

    Năm 2015, bất động sản được đánh giá là một trong ba kênh đầu tư tài chính tốt nhất. Và tiếp tục xu hướng ấy, 6 tháng đầu năm năm 2016, thay vì đầu tư vào vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, nhiều người có tiền nhàn rỗi tiếp tục chọn cách đầu tư: mua bất động sản để cho thuê lại.

  • FLC Garden City mở hội tri ân khách hàng

    Ngày19/6/2016 chủ đầu tư FLC Group tổ chức chương trình “Tri ân khách hàng, chia sẻ thành công và kết nối cộng đồng FLC Garden City” với hàng trăm quà tặng có giá trị dành cho cư dân tại FLC Landmark- Lê Đức Thọ -Mỹ Đình.

  • BĐS Đà Nẵng phát triển nhờ hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch

    Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là 1/5 thành phố hấp dẫn nhất về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (theo CBRE).

  • Khó có đột biến với tín dụng bất động sản

    Theo chỉ đạo của Chính phủ, nguồn vốn ngân hàng vẫn chủ yếu phải tập trung cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên nên tín dụng bất động sản thời gian tới, mặc dù được tháo gỡ bởi Thông tư 06, được nhận định là có tăng nhưng không đột biến.

  • Cơn sốt bất động sản quay lại, DN Sài Gòn đua nhau làm dự án đổi lấy đất

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông và công trình công cộng đã được UBND TPHCM giao cho các nhà đầu tư tư nhân thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, phương thức thanh toán chủ chủ yếu là bằng quỹ đất (hợp đồng BT). Việc nguồn vốn tư nhân chảy vào dự án công là điều đáng mừng nhưng cũng cần cẩn trọng với cơn "sốt" này.

  • Hà Nội: Sắp có thêm dự án nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

    Được biết, dự án nhà ở xã hội này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng N.H.S triển khai tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • BĐS Nam Đà Nẵng dưới góc nhìn của người dân địa phương

    Khác hẳn với tình hình trầm lắng của phân khúc đất nền tại Đà Nẵng năm 2014, năm 2015 và đặc biệt là nửa đầu năm 2016, hoạt động mua bán phân khúc này đã sôi động trở lại và “nóng” lên từng ngày, đặc biệt là ở khu Nam thành phố.

  • Ông chủ Tân Hoàng Minh từ chối trả 6 tỷ mua cặp chóe Tứ Linh đã đấu giá

    Ngày 8/6, đơn vị tổ chức đấu giá đã phát đi thông cáo về việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản sau khi đã đấu giá thành công.

  • Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh

    Trong khi một số dự án diễn ra tình trạng xếp hàng mua căn hộ hoặc giá chênh được đẩy lên cao thì ở một số nơi, thanh khoản giảm mạnh kể từ quý II.

  • Bất động sản 2016 liệu đã đi đúng hướng?

    Thị trường bất động sản năm 2016 đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng giao dịch và nguồn cung. Tuy nhiên, cần làm gì và nên làm gì để có thể được thị trường đón nhận luôn là vấn đề được các doanh nghiệp, đơn vị phân phối bất động sản đặc biệt quan tâm.