8 lưu ý khi khởi nghiệp ít vốn

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Các doanh nhân thường có nhiều ý tưởng kinh doanh hấp dẫn, nhưng họ thường mắc kẹt trong vấn đề vốn. Phần lớn cho rằng ý tưởng của họ sẽ chẳng đi tới đâu nếu không có đủ tiền để hiện thực hóa.

 

>>Những kinh nghiệm "xương máu" của ông Đặng Văn Thành

>>Doanh nghiệp nhỏ nhưng phải mạnh

Trên thực tế, có những doanh nghiệp khởi sự với số vốn hàng triệu đô la, nhưng cũng không ít doanh nghiệp đã phá sản, “đốt” cả triệu đô la và rồi đóng cửa vĩnh viễn.

Nếu ý tưởng hay kế hoạch kinh doanh của bạn không ổn ngay từ đầu, chẳng món tiền nào có thể biến nó thành mô hình làm ăn hiệu quả. Nhưng nếu có một ý tưởng tuyệt vời mà lại quá ít tiền vốn thì sao? Đừng để khó khăn này cản bước bạn!

Dưới đây là 8 mẹo giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh với số vốn có hạn:

1. Xây dựng doanh nghiệp liên quan tới những gì bạn biết rõ

Thay vì mạo hiểm lao đầu vào những lĩnh vực mới mẻ, hãy tạo dựng cơ đồ từ các kỹ năng và kiến thức sẵn có của bạn. Càng ít phải phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài càng tốt.

Đôi khi việc sở hữu mảng kiến thức nào đó lại là tất cả những gì cần thiết để thành công trong kinh doanh.

Có những doanh nghiệp khởi sự với số vốn hàng triệu đô la, nhưng cũng không ít doanh nghiệp đã phá sản, “đốt” cả triệu đô la và rồi đóng cửa vĩnh viễn.

8 lưu ý khi khởi nghiệp ít vốn

2. Nói với những người quen biết việc bạn đang làm

Hãy thông tin tới gia đình, bạn bè, các mối quan hệ làm ăn và đồng nghiệp cũ về công việc kinh doanh mới của bạn. Gọi điện, gửi email và thông báo tình trạng cập nhật trong hồ sơ cá nhân online.

Bạn bè và người thân có thể quảng bá giúp bạn và các mối liên hệ làm ăn cũ có thể giới thiệu thương hiệu của bạn tới các đối tác chuyên nghiệp khác của họ.

Các cách tiếp thị dân dã này sẽ giúp giới thiệu công ty của bạn tới đông đảo mọi người hơn.

3. Tránh các khoản chi không cần thiết

Thành lập một doanh nghiệp, bạn sẽ phải chi tiêu rất nhiều, có những khoản “không thể không chi”. Điều bạn có thể tránh là không “vung tay quá trán”.  Lấy ví dụ đơn giản nhất là danh thiếp. Bạn có thể giảm chi phí từ 1.000 đô la cho 500 danh thiếp bằng kim loại xuống còn 10 đô la cho 500 danh thiếp kiểu thường.

Sự căn cơ ngay từ đầu có thể chính là khác biệt giữa một doanh nghiệp thành công hay thất bại.

4. Đừng “chết ngập” với thẻ tín dụng

Có một cách thông minh và một cách tự sát trong việc sử dụng thẻ tín dụng lúc khởi nghiệp. Việc mua sắm máy tính, thiết bị văn phòng, điện thoại và các phụ kiện có thể đội chi phí lên nhiều. Thay vì mua tất cả cùng lúc và “đổ diệt” cho thẻ tín dụng, hãy sử dụng doanh thu của công ty để tái đầu tư.

Loại bỏ căng thẳng và gánh nặng nợ nần sẽ gia tăng đáng kể cơ hội thành công cho doanh nghiệp.

5. Đảm bảo chính sách thu hồi công nợ không làm bạn “cụt vốn”

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo phương thức bán lẻ, chiêu thức này không được áp dụng. Nhưng nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ như tư vấn cho các nhà bán lẻ, bạn cần suy tính kỹ lưỡng chính sách thanh toán trở lại của đối tác.

Đừng quy định cách thu hồi vốn của bạn căn cứ theo những gì bạn nghĩ các đối tác muốn. Hãy dựa vào phương thức sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động thành công.

6. Lao tâm khổ tứ với công việc

Khi khởi sự kinh doanh, nhiều người phải làm việc cả ngày lẫn đêm, giải quyết mọi khía cạnh công việc buôn bán lẫn tiếp thị và phát triển doanh nghiệp. Mọi nhọc nhằn bạn đổ ra không bao giờ là thừa. Bạn đang gây dựng thương hiệu và mọi vất vả đó là cần thiết để gia tăng giá trị doanh nghiệp.

7. Tận dụng các phương tiện quảng cáo và tiếp thị miễn phí

Có nhiều cách quảng bá cho doanh nghiệp không hề tốn kém. Truyền thông xã hội là phương thức tuyệt vời để quảng bá và tương tác với các khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể tiếp cận tới các phương tiện truyền thông cơ sở để quảng bá chuyên môn của mình.

Tạo càng nhiều mối liên hệ với các đơn vị truyền thông sở tại càng tốt và luôn đáp ứng nhiệt tình nhất yêu cầu của họ. Cách này có thể khiến họ quảng bá tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn trên báo chí.

8. Sẵn sàng với sự tất bật

Chăm chỉ là yếu tố “cần” hiển nhiên, nhưng khi khởi sự doanh nghiệp với ít/hoặc không vốn, bạn phải chuẩn bị tâm thế cống hiến tất cả những gì bạn có để thành công. Điều đó có nghĩa phải chấp nhận những cuộc điện thoại lạnh lùng, giải quyết hỗ trợ khách hàng, đương đầu với hóa đơn và tính toán sổ sách, cùng hàng loạt các phần việc khác trong kinh doanh.

Bạn sẽ phải cùng một lúc đóng nhiều vai và đòi hỏi cống hiến rất nhiều thời gian cũng như sức lực. Dù vậy đừng để hạn chế về vốn ngăn cản bạn hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh tốt. Nó sẽ khó khăn và bạn sẽ gặp nhiều tình huống căng thẳng, nhưng đó là một phần không thể thiếu của sự nghiệp kinh doanh.

 

Theo Entrepreneut

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.