5 bí quyết khởi nghiệp của 'Thiên thần bóng tối'

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Ở tuổi 34, Jessica Alba đã gây dựng The Honest Company thành đế chế đồ gia dụng trị giá 1 tỷ USD, với doanh thu 150 triệu USD năm 2014.

>>Tỷ phú Warren Buffett quyên góp 2,84 tỷ USD

Số cổ phần nữ diễn viên này nắm giữ trong công ty hiện trị giá 200 triệu USD, giúp cô trở thành một trong những diễn viên giàu nhất Hollywood. Trên Forbes, cô đã chia sẻ những bí quyết rút ra từ những ngày đầu khởi nghiệp.

1. Sàng lọc ý tưởng

5-bi-quyet-khoi-nghiep-cua-thien-than-bong-toi

 Jessica Alba tại trụ sở Honest ở California (Mỹ).

Khi nữ diễn viên lần đầu tiên tìm kiếm đối tác kinh doanh, cô đã tiếp cận Brian Lee - một người bạn của chồng đồng thời là người đã khởi nghiệp thành công với LegalZoom.com và ShoeDazzle.com. Vấn đề của Alba nằm ở chỗ cô có quá nhiều ý tưởng nhưng không thể thu hẹp được số lượng. Cô muốn tạo ra cả một thế giới sản phẩm không độc hại, không chỉ nhắm tới tã lót hay sản phẩm cọ rửa.

"Tôi đã đưa cho Brian một bản kế hoạch 50 trang với cả tá ý tưởng", cô nhớ lại. Nhưng 18 tháng sau, Alba đã đưa Lee 10 trang Powerpoint được cô đọng, phản ánh tốt hơn bản sắc thương hiệu mình hướng tới. "Và Brian đã chấp nhận nó", cô nói.

2. Thuê ngoài những gì là điểm yếu của bạn

Alba biết rõ điểm mạnh của mình khi bắt đầu xây dựng The Honest Company. "Tôi thực sự yêu thích marketing và thiết kế. Tầm nhìn thương hiệu tổng thể là phần mà tôi đóng góp nhiều nhất", cô nói.

Những người đồng sáng lập công ty với Alba có rất nhiều kinh nghiệm mà cô không có. Và cô không thấy xấu hổ khi thừa nhận điều này. Đó là Lee, với 2 trang web thành công; Christopher Gavigan - người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Child Healthy Healthy World với nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động môi trường; và Sean Kane - giám đốc lâu năm tại cửa hàng bán lẻ giảm giá PriceGrabber.com. "Bạn không bao giờ muốn mình là người thông minh nhất trong phòng đâu", Alba nói.

3. Đừng quá vội vàng

Hiện tại, The Honest Company đang kinh doanh khoảng 120 sản phẩm. Tuy nhiên, họ rất tỉ mỉ trong việc tăng số sản phẩm do lo ngại thương hiệu có thể bị loãng.

Theo nữ diễn viên, "Việc tìm kiếm các nhà sản xuất phù hợp, thiết kế sản phẩm gốc, thử nghiệm... đều là thử thách. Khách hàng có thể cảm thấy an toàn khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Và họ muốn nó. Mọi người yêu cầu chúng tôi làm ra nó".

4. Không cần chi quá nhiều cho marketing

Tất nhiên, Alba biết sự nổi tiếng của cô là một nhân tố trong sự thành công của The Honest Company. Cô vừa là nhà đồng sáng lập kiêm gương mặt đại diện cho công ty. Tuy nhiên, Alba và nhóm của mình vẫn tận dụng lợi thế của các công cụ marketing chi phí thấp như Facebook, bên cạnh các chiến dịch lớn tầm cỡ quốc gia. "Chúng tôi cũng bí tiền mà", cô nói.

Và dĩ nhiên, cô biết rằng không có công cụ marketing nào hữu hiệu bằng việc truyền miệng khi marketing cho các bà mẹ. Nếu một sản phẩm không tốt, họ sẽ không mua nó, và chắc chắn sẽ không khuyên người khác sử dụng nó.

5. Bạn có thể giải quyết vấn đề "phi lợi nhuận" bằng mô hình lợi nhuận

Alba từng nhiều lần vận động cải tổ các quy định kiểm tra chất hóa học. Cô thất vọng khi pháp luật không chặt chẽ đã khiến 80.000 hóa chất không được kiểm tra tồn tại trong sản phẩm gia dụng. Nhưng nữ diễn viên biết rằng cô có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt với The Honest Company hơn là việc đi gõ cửa giới chức.

"Tôi coi sự bất công xã hội như một thực tế, và tôi giải quyết nó, bằng một cách phi lợi nhuận thông thường. Tôi nghĩ đến việc tạo ra một doanh nghiệp vì lợi nhuận để giải quyết vấn đề phi lợi nhuận. Tôi chỉ cảm thấy đây là một cách bền vững hơn để giải quyết vấn đề này. Nếu Chính phủ không có ý định thay đổi cách họ điều hành, tốt hơn hết nên đem lại cho mọi người một lựa chọn thực tế và cho phép họ bỏ phiếu bằng chính tiền của mình", Alba nói.

 

Theo VnExpress

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.